Bạn đang ở đây

Đánh thức những giấc mơ màu xanh

08/08/2019 08:58:01

Hiệu quả kinh tế rõ nét

Nếu như 2017 là năm du lịch Quảng Ninh gặt hái được nhiều thành công, thì 2018 lại là năm du lịch vùng mỏ tạo dấu ấn sâu đậm. Dấu ấn đó không đơn thuần là việc đón được hơn 12 triệu lượt du khách, tăng 24% so với năm 2017, mà bởi hiệu quả kinh tế từ các hoạt động du lịch của tỉnh tăng lên rõ rệt. Tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 28,1% so với năm 2017. Thu ngân sách từ du lịch ước đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng ngân sách nội địa, tăng 31% so với năm trước. Đặc biệt, mức chi tiêu bình quân 1 khách du lịch quốc tế đạt 104 USD, tăng 8,5 USD/khách so với năm 2017. Quan trọng nhất, tác động từ việc đăng cai Năm du lịch quốc gia 2018, không gian du lịch Quảng Ninh đã tiếp tục được mở rộng đến 10/14 địa phương trong tỉnh…

danh thuc nhung giac mo mau xanh
Du lịch Quảng Ninh năm 2019 được kỳ vọng cất cánh

Theo bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Để thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh, tỉnh đã thu hút nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các sản phẩm du lịch, không gian phát triển du lịch được mở rộng đến các địa phương trong tỉnh. Một số sản phẩm và loại hình du lịch mới được đưa vào khai thác và có kết quả tích cực, đã thu hút được lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Thực tế, trong những năm vừa qua, Quảng Ninh đã trở thành một điểm sáng trong việc kêu gọi các nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực du lịch. Các dự án đầu tư về hạ tầng, cơ sở vật chất được đưa vào khai thác thời gian qua như: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, quần thể khách sạn, nghỉ dưỡng FLC Hạ Long… cùng hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, sân golf, cơ sở dịch vụ, sản phẩm du lịch mới đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị, diện mạo ngành Du lịch và đời sống người dân Quảng Ninh. Từ đó, tạo đà thúc đẩy, đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến có chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

danh thuc nhung giac mo mau xanh
Hạ tầng du lịch tại Quảng Ninh được phát triển khá đồng bộ

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ

Giờ đây, khi nhắc đến du lịch miền Bắc, Quảng Ninh luôn nằm trong danh sách điểm nhất định phải đến của du khách trong nước và quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các sản phẩm du lịch như: Vingroup, Sun Group, FLC group, BIM group, Tuần Châu… nhằm hình thành nên các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung đầu tư một số cảng biển và cảng thuỷ nội địa chuyên dùng tại các địa bàn có điều kiện thuận lợi phát triển du lịch đường biển và đường sông như: Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, Bến du thuyền Cột 3, Cảng tàu khách du lịch Vũng Đục, TP. Cẩm Phả, Bến cảng đa năng tại đảo Hòn Miếu và đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà…Ngoài chính sách ưu đãi các nhà đầu tư, Quảng Ninh còn lắp đặt hệ thống wifi trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; đầu tư hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn trên các tuyến du lịch, đô thị…

Năm 2019, du lịch Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ thực sự cất cánh, bởi cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch trên địa bàn đã được đầu tư tương đối đồng bộ. Hàng loạt các dự án trọng điểm đi vào hoạt động như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, các tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, Hạ Long - Vân Đồn, kết nối với các trung tâm du lịch trong nước và quốc tế, rút ngắn khoảng cách thời gian di chuyển của du khách đến với các trung tâm du lịch của Quảng Ninh. Đặc biệt, để thu hút khách du lịch tới Hạ Long - Quảng Ninh cả 4 mùa, tới đây, bức tranh du lịch Hạ Long sẽ được hoàn thiện hơn với chuỗi dịch vụ du lịch mà Tập đoàn Sun Group cung cấp, khi bắt đầu vận hành các dãy phố mua sắm Shophouse Europe thuộc dự án Sun Plaza Grand World.

Theo các chuyên gia, với việc thu hút những tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch, đặc biệt trong việc phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, đã thực sự mang lại cho du lịch Quảng Ninh một diện mạo mới, góp phần xây dựng nơi đây trở thành trung tâm du lịch quốc tế đẳng cấp.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan