Bạn đang ở đây

Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020

19/09/2019 09:04:57

1. Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh chỉ đạo, triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu II; phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân, hướng dẫn ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cùng cấp làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, đặc biệt là công tác tuyên truyền Luật NVQS và các nghị định, thông tư, hướng dẫn thực hiện công tác tuyển quân.

 

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, kiện toàn Hội đồng NVQS tại các địa phương, bảo đảm đủ số lượng, thành phần theo quy định. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc tham mưu giúp cấp ủy, UBND, Hội đồng NVQS các cấp trong quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Năm 2020, thành viên Hội đồng NVQS các cấp theo nhiệm vụ, chức trách được phân công chủ động theo dõi, chỉ đạo công tác tuyển quân ngay từ khâu sơ tuyển ở cấp xã. Tổ chức buổi lễ giao nhận quân đúng theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu II, đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội.

 

3. Việc giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ phải gắn với chỉ tiêu xây dựng lực lượng dự bị động viên của các địa phương, bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ; các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, những công dân đang công tác trong các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đứng chân trên địa bàn để tạo công bằng xã hội; tuyển chọn những công dân có trình độ cao đẳng, đại học để xây dựng quân đội, phát triển tạo nguồn cán bộ cho cơ sở sau khi xuất ngũ về địa phương. 

 

4. Thành lập hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đúng, đủ thành phần, có khả năng chuyên môn, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu khám tuyển, bảo đảm khám và kết luận phân loại sức khỏe chính xác theo tiêu chuẩn quy định của Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của liên Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS; tổ chức xét nghiệm ma tuý, HIV/AIDS cho 100% công dân nhập ngũ trước khi bàn giao cho các đơn vị của quân đội. Sở Y tế tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chịu trách nhiệm chính trong công tác khám sức khỏe NVQS.

 

5. Năm 2020, tiếp tục thực hiện quy trình "tròn khâu” trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Các địa phương cần chọn những cán bộ có đủ năng lực, có tinh thần trách nhiệm để tiến hành tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các cơ sở xã, phường, thị trấn về các tiêu chuẩn, quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với phương châm "Tuyển người nào chắc người đó”. Phấn đấu không để bị loại trả, đổi bù sau khi đã bàn giao cho các đơn vị của quân đội. Các huyện, thị xã, thành phố chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ phải chặt chẽ, đúng Luật, có tỷ lệ dự phòng hợp lý so với chỉ tiêu được giao.

 

Bộ CHQS tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

Tin liên quan