Bạn đang ở đây

Cá hồ Thác Bà

27/08/2021 09:09:35

Tận dụng những lợi thế thiên nhiên ban tặng, trong những năm gần đây tỉnh Yên Bái đã quan tâm đến việc phát triển thủy sản vùng hồ Thác bà, đặc biệt đối với sản phẩm “Cá hồ Thác Bà” và xây dựng thương hiệu nhằm đưa sản phẩm “Cá hồ Thác Bà” đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nuôi cá lồng lưới trên hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà có chiều dài gần 100 km, nằm trên 2 huyện Yên Bình và Lục Yên, trong đó chủ yếu nằm ở huyện Yên Bình, diện tích mặt nước 19.050 ha, dung tích chứa từ 3 - 3,9 tỷ m3 nước, mực nước dao động cốt 46-58m. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất miền Bắc, do chiều dài của hồ gần 100km, nên phù sa của các sông, suối lắng đọng phần ngọn hồ, nhất là xung quanh hồ và dọc sông Chảy. Nguồn nước chính cung cấp cho hồ Thác Bà không có các nhà máy sản xuất công nghiệp nên chất lượng nước rất tốt, nước hồ trong xanh 4 mùa thuận tiện cho việc nuôi trồng thủy sản.

Ảnh: Hồ Thác Bà thu nhỏ

Có hai hình thức nuôi cá ở hồ Thác Bà là nuôi cá trong lồng và nuôi cá trong eo ngách (dùng lưới chắn các eo ngách của hồ để nuôi cá) với 10 loại cá chính, trong đó: trắm cỏ, rô phi vằn, nheo Mỹ, trắm đen, diêu hồng có sản lượng lớn và được nuôi phổ biến hơn cả. Hiện nay, trên hồ Thác Bà có 2 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác và trên 300 hộ nuôi cá lồng bè, nuôi cá quây lưới với 1.850 lồng nuôi cá trên diện tích 230 ha mặt nước. Sản lượng thủy sản hàng năm đạt trên 11.000 tấn. Năm 2019, sản phẩm cá hồ Thác Bà đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ cấp nhãn hiệu tập thể “Cá hồ Thác Bà đặc sản Yên Bái”, với 7 loài cá chủ lực gồm: Cá rô phi vằn, cá diêu hồng, cá trắm cỏ, cá trắm đen, cá chép, cá ngạnh, cá nheo Mỹ.

Ảnh: Lãnh đạo Cục sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học công nghệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cá hồ Thác Bà đặc sản Yên Bái cho huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

Ảnh: Người dân đầu tư nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà

Cá nuôi trên hồ Thác Bà có đặc điểm là màu đen hơn so với cá nuôi tại các ao hồ khác vì cá nuôi tại hồ Thác Bà có môi trường nước trong sạch tự nhiên sạch tự nhiên nên có sự khác biệt. Thịt cá trắng, không tanh. Cá rô phi mổ ra không có màng đen… Đó là những dấu hiệu nhận biết của sản phẩm cá hồ Thác Bà.

Ngoài việc chế biến các món ăn thông thường như hấp, rán, nướng… để tiện cho việc bảo quản vận chuyển và tiêu thụ rộng rãi các sản phẩm. Cá hồ Thác Bà được chế biến và sấy khô thành các sản phẩm đa dạng như cá chày sấy, cá rô lọc xương sấy, cá mương sấy, cá quả lọc xương sấy, cá dúi sấy, cá tép sấy… với quy trình sấy là cá tươi được đánh bắt tại hồ Thác Bà, được làm sạch và tẩm ướp những gia vị tự nhiên đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, sau đó sấy bằng bếp củi quế, không tanh, không béo, không chất bảo quản, sản phẩm cá sau khi sấy được đóng trong túi hút chân chân không, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo quản được trong thời gian từ 3-6 tháng tùy loại và điều kiện bảo quản.

Ảnh: Sản phẩm cá sấy hồ Thác Bà

Cá sấy có thể sử dụng ăn được ngay, muốn ăn mềm thì có thể sử dụng trong lò vi sóng, hoặc lò nướng nhưng ngon hơn cả là được làm nóng trên bếp than hoa. Món cá sấy rất hợp khi chấm với tương ớt hoặc chế biến thành món cá sốt cà chua, rim mắm, nấu canh chua, canh cải, canh cần, kho khô, làm ruốc…

Sản phẩm “Cá hồ Thác Bà” hiện nay được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường trong nước và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Thông tin về sản phẩm xin liên hệ:

1. Hợp tác xã sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh

Địa chỉ: Tổ 4, Thị trấn Yên Bình, Huyện Yên Bình, Yên Bái.

Điện thoại: 0989.991.062

2. Hợp tác xã Yên Bình

Địa chỉ: Số 7, đường Nguyễn Tất Thành, tổ 7, Thị trấn Yên Bình, Huyện Yên Bình, Yên Bái.

Điện thoại: 0834.857.359

Nguồn: TTKC&XTTM

Tin liên quan