Bạn đang ở đây

Bầu cử Mỹ 2020: Tại sao lá phiếu lại quan trọng đối với nước Anh?

04/11/2020 09:03:45

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 diễn ra vào ngày 3/11 và Vương quốc Anh sẽ tìm cách đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit dù bất kỳ ai là người giành chiến thắng. Nhưng kết quả bầu cử ở Mỹ có thể ảnh hưởng đến người dân ở Anh như thế nào?

1. Chờ đợi một thỏa thuận thương mại: Vương quốc Anh hiện giao dịch với Mỹ theo các điều khoản đã được đàm phán với EU. Nhưng điều đó sẽ thay đổi vào ngày 1/1/2021, khi Vương quốc Anh ngừng tuân theo các quy tắc thương mại của EU. Cả Mỹ và Anh đều đang đàm phán một thỏa thuận thương mại, với mục đích giúp việc trao đổi thương mại hàng hóa của nhau trở nên dễ dàng và chi phí rẻ hơn.

Do nhiệm kỳ tổng thống mới không bắt đầu ngay cho đến ngày 20/1/2021, nên một thỏa thuận khó có thể được thống nhất cho đến sau đó. Và khi một thỏa thuận được thống nhất, phần lớn phụ thuộc vào ý chí của tổng thống tiếp theo. Khi nói về các điểm đến xuất khẩu của Anh, Mỹ là thị trường lớn thứ hai của Anh sau EU.

Một thỏa thuận thương mại thuận lợi giữa Anh và Mỹ sẽ nhằm giảm thuế quan (thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu). Điều này có thể giúp giảm giá hàng hóa trong nước và giúp việc xuất khẩu sang Mỹ dễ dàng hơn. Nhưng nếu tổng thống mới của Mỹ là ứng viên đảng Dân chủ giành chiến thắng, đây có thể là một quá trình chậm hơn, vì có thể ưu tiên sửa chữa mối quan hệ Mỹ - EU.

Ông Joe Biden là Phó Tổng thống Mỹ thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, người trước cuộc trưng cầu dân ý của Anh ở EU năm 2016 đã nói rằng, Vương quốc Anh sẽ phải chờ đợi trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Mỹ, nếu nước này bỏ phiếu rời khỏi EU. Điều đó nói rằng, không có gì đảm bảo cho một thỏa thuận thương mại nhanh chóng bất kể ai thắng cử - Quốc hội Mỹ sẽ có tiếng nói phê chuẩn, và có thể làm đình trệ quá trình.

2. Vấn đề gà khử trùng bằng clo: Vương quốc Anh sẽ đàm phán lại cách thức giao dịch với Mỹ trong tất cả các lĩnh vực - và điều này bao gồm cả các tiêu chuẩn thực phẩm. Thực phẩm nhập khẩu vào Anh hiện phải đáp ứng các tiêu chuẩn do EU đặt ra, nhưng điều này sẽ không xảy ra kể từ ngày 1 tháng 1 tới - và các điều khoản mới sẽ phải được thỏa thuận với Mỹ.

Vào năm 2019, chính quyền Tổng thống Trump đã đặt ra một số ưu tiên trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào của Vương quốc Anh - và một trong số đó là cho phép các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ được xuất khẩu sang Anh với ít ràng buộc hơn. Một số lo ngại rằng Vương quốc Anh sẽ cho phép nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ không tuân theo các tiêu chuẩn thực phẩm hiện hành. Cuộc tranh luận tập trung vào việc thịt gà được khử trùng bằng clo - thứ được phép ở Mỹ, nhưng không được phép ở Anh. Chính phủ Anh khẳng định cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn cao, nhưng các nghị sĩ cho đến nay vẫn bác bỏ đề xuất thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành của EU. Điều này mở ra cánh cửa cho thịt gà khử trùng bằng clo và các phương thức chăn nuôi khác thấp hơn tiêu chuẩn hiện tại sẽ được đưa ra bàn thảo trong các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai.

3. Vấn đề giá thuốc: Theo hệ thống hiện tại của Vương quốc Anh, các chuyên gia quyết định Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) sẽ trả bao nhiêu cho thuốc, nhưng ngành dược phẩm Mỹ muốn có nhiều tiếng nói hơn về giá cả và chính quyền Tổng thống Trump cũng đã nói rằng đây là một ưu tiên trong các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, quan điểm của ông Joe Biden thì không rõ ràng. Các nhà đàm phán của Vương quốc Anh đã tuyên bố rằng trong bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào của Mỹ, giá thuốc sẽ không đặt trên bàn đàm phán.

4. Vấn đề biên giới Ireland: Ngoài ra còn có một khía cạnh chính trị quan trọng khác đối với bất kỳ thỏa thuận nào với Mỹ là biên giới Ireland. Năm ngoái, Anh và EU đã ký một thỏa thuận, được gọi là thỏa thuận Brexit, mở đường cho Brexit xảy ra. Nó bao gồm một kế hoạch ngăn chặn các cuộc kiểm tra dọc theo biên giới Ireland từ tháng 1/2021, đó là thời điểm mối quan hệ mới giữa Anh và EU sẽ bắt đầu. Nhưng vấn đề lại nổi lên sau khi Chính phủ Anh cho biết họ muốn thay đổi thỏa thuận đã được thống nhất trước đó.

Ông Joe Biden - một người có gốc Ireland - đã thể hiện rõ quan điểm của mình, cho biết rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Vương quốc Anh đều phải phụ thuộc vào việc "ngăn cản việc quay trở lại biên giới cứng" với Ireland và "tôn trọng" Thỏa thuận hòa bình về biên giới với Ireland. Ông sẽ không để hòa bình ở Bắc Ireland trở thành "nạn nhân của Brexit". Điều này tương tự như quan điểm của chính quyền Tổng thống Trump.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan