Bạn đang ở đây

báo cáo kết quả thực hiện chương trình XTTM quốc gia năm 2019

19/12/2019 15:36:28

 

Thực hiện đề án Tổ chức 03 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại huyện Lục Yên, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 5106/QĐ-BCT ngày 27/12/2018. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái báo cáo kết quả thực hiện như sau:

1. Mục tiêu của đề án:

- Đẩy mạnh thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về miền núi, tăng thị phần hàng Việt tại vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa.

- Tuyên truyền chính sách pháp luật, tư vấn kỹ thuật, kỹ năng sản xuất kinh doanh cho nhân dân vùng miền núi.

- Hỗ trợ và tạo điều kiện để các doanh nghiệp Yên Bái nói riêng và Việt Nam nói chung đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ một cách trực tiếp cho nhân dân vùng miền núi.

- Người dân vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa được sử dụng các sản phẩm, các dịch vụ chất lượng cao do Việt Nam cung cấp với giá bằng hoặc thấp hơn giá của sản phẩm cùng loại trên thị trường.

- Xây dựng thị trường ổn định và bền vững cho hàng Việt Nam tại khu vực miền núi.

- Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh các doanh nghiệp trong cùng khu vực.

2. Thời gian thực hiện:

- Phiên thứ nhất: Từ ngày 04/10 - 07/10/2019 tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

- Phiên thứ hai: Từ ngày 10/10 – 14/10/2019 tại xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

- Phiên thứ ba: Từ ngày 18/10 – 21/10/2019 tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

3. Địa điểm: tại các huyện Lục Yên, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái.

4. Đối tượng tham gia:

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ kinh doanh hàng Việt Nam có đăng ký kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

5. Quy mô: 13 doanh nghiệp với 25 gian hàng tiêu chuẩn.

5.1. Doanh nghiệp

Số lượng doanh nghiệp thực tế tham gia: 13 DN

Trong đó: phân loại theo sở hữu

Phân loại theo quy mô lao động

DN Nhà nước

0 DN

>1000 người

0 DN

Dân doanh

13 DN

300 đến 1000 người

0 DN

Đầu tư nước ngoài

0 DN

< 300 người

13 DN

Tổng

13 DN

Tổng

13 DN

 

5.2. Gian hàng: 25 gian hàng tiêu chuẩn ( 9m2)

6. Tổng kinh phí thực hiện: 450.000.000 đồng, trong đó:

6.1. Kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ (từ nguồn xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019): 450.000.000 đồng

7. Kết quả thực hiện từng mục tiêu đề ra:

Doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp ước đạt trên 850 triệu đồng, thu hút được trên 7.500 lượt khách tới tham quan mua sắm cụ thể:

* Tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên: Từ ngày 04/10 - 07/10/2019 doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp ước đạt 300 triệu đồng, thu hút được 2.800 lượt khách tới tham quan mua sắm.

* Tại xã Bạch Hà, huyện Yên Bình: Từ ngày 10/10 - 14/10/2019 doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp ước đạt 350 triệu đồng, thu hút được 3.500 lượt khách tới tham quan mua sắm.

* Tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên: Từ ngày 18/10 - 21/10/2019 doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp ước đạt 200 triệu đồng, thu hút được 1.200 lượt khách tới tham quan mua sắm.

Trong thời gian diễn ra các phiên chợ, hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều phải tăng cường thêm hàng hóa để phục vụ cho người dân đến tham quan mua sắm tại phiên chợ.

8. Đánh giá về mặt hàng/thị trường/khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Hàng hoá do các nhà sản xuất kinh doanh trực tiếp mang hàng về bán tại vùng sâu, vùng xa phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, của người dân, đảm bảo chất lượng, tạo sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hoá của Việt nam. Chính vì thế, chương trình đã thu hút được nhiều người dân địa phương đến tham quan mua sắm. Mặt khác, Chương trình đưa hàng Việt về miền núi năm 2019 đã tạo cho các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm hàng hoá cùng loại trên thị trường; đã hỗ trợ người bán lẻ ở địa phương nâng cao khả năng kinh doanh; đồng thời chương trình đã góp phần nâng cao kiến thức tiêu dùng của người dân, cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng; chương trình đã thực sự là cầu nối các nhà sản xuất, nhà phân phối với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng tại địa phương.

9. Phân tích đánh giá hiệu quả, tác động của Chương trình đối với ngành hàng/địa phương nói chung cũng như doanh nghiệp tham gia và đơn vị chủ trì nói riêng.

Việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia nói chung và chương trình hàng Việt về miền núi nói riêng là một việc làm thiết thực, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh, các tỉnh khu vực và cả nước có cơ hội tiếp cận nhu cầu thị trường vùng nông thôn, từ đó cải tiến công nghệ, mẫu mã, chất lượng, bao bì, giảm chi phí, xây dựng giá cả cạnh tranh với hàng ngoại cùng chủng loại, tăng doanh thu bán hàng thông qua việc tham gia các phiên chợ, góp phần tăng tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, hợp tác nhiều hơn với các cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương để làm đại lý phân phối, từng bước phát triển thị trường tiêu thụ.

Thông qua chương trình, tuyên truyền được các chủ trương, chính sách của Bộ Chính Trị, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Yên Bái về Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa.

10. Đánh giá của doanh nghiệp tham gia: (tổng hợp dựa trên báo cáo phản hồi của doanh nghiệp tham gia chương trình)

 

Đánh giá

Rất tốt

Tốt

Khá

Trung bình

Kém

1

Nội dung chương trình

100%

%

%

%

%

2

Công tác tổ chức thực hiện

%

100%

%

%

%

3

Hiệu quả tham gia chương trình

5%

75%

20%

%

%

 

11. Đề xuất, kiến nghị

- Để việc triển khai các chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia được hiệu quả và thành công hơn nữa. Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Yên Bái đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại Quốc gia và kinh phí địa phương hàng năm để tổ chức các Chương trình đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa năm 2020 và các năm tiếp theo.

- Đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động./.

Nơi nhận:

- Như trên;

- UBMTTQVN tỉnh Yên Bái;     (b/cáo)

- Sở Công thương;

- Lưu: TH, XTTM.

GIÁM ĐỐC

 

 

 

 

 

Đoàn Lê Khoa

 

Nguồn: Trung tâm KC&XTTM

Tin liên quan