Bạn đang ở đây

Yên Bái: Ngành công thương đang trên đà về đích

31/08/2011 16:53:38
Điều đáng mừng là cả công nghiệp trung ương, công nghiệp địa phương và công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều có sự tăng trưởng so với năm trước, nhiều khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong đó, công nghiệp trung ương đạt giá trị 646 tỷ, công nghiệp địa phương đạt 1.150 tỷ đồng (riêng khối công nghiệp do huyện, thị, thành phố quản lý đạt giá trị 630 tỷ đồng; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 26,211 tỷ đồng).
Về xuất khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt 14,319 triệu USD/17 triệu USD kế hoạch, riêng tháng 10 đạt 1,611 triệu USD. Một số ngành hàng có có sự tăng trưởng kim ngạch là các đơn vị khai thác và chế biến khoáng sản, chế biến gỗ rừng trồng. Về thương mại, tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 3.276 tỷ đồng (bằng 93,6% kế hoạch, tăng 23,3% so với cùng kỳ).
- Ông có thể nói rõ thêm những ngành hàng, những doanh nghiệp có sự tăng trưởng khá trong thời gian qua!
Dẫn đầu phải nói đến 2 nhà máy xi măng là Công ty cổ phần Xi măng Vinaconex Yên Bình và Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái với lượng sản phẩm gần 900 nghìn tấn, bằng 95,6% kế hoạch và gần bằng 200% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm xi măng của ta đã chiếm lĩnh thị trường Yên Bái và đang vươn mạnh ra các tỉnh bạn. Tiếp đến là tinh bột sắn ước đạt 14,5 ngàn tấn; gạch xây dựng 150 triệu viên; gỗ xẻ ước đạt 28,166 ngàn m3, điện thương phẩm 353,876 triệu kw/h.
Bên cạnh đó cũng cần phải nói đến những ngành hàng được kỳ vọng nhiều nhưng đạt giá trị sản xuất thấp như khai thác quặng sắt 44 nghìn tấn, đạt 17% kế hoạch; đá hạt ước đạt 117,88 ngàn tấn, đạt 69% kế hoạch; sứ điện ước đạt 2,165 ngành tấn, bằng 61% kế hoạch. Giấy in vàng mã đạt hơn 5000 tấn, bằng 60% kế hoạch... Trên lĩnh vực xuất khẩu, đáng biểu dương nhất là Công ty Cổ phần Mông Sơn với sản phẩm bột đá Cácbonnátcanxi với kim ngạch cả năm chắc chắn đạt 2 triệu USD, tiếp đến là một số doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng.
- Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, vậy đâu là nguyên nhân để chúng ta đạt được kết quả kể trên thưa ông?
Trước hết, phải khẳng định đó là nhờ các chính sách kích cầu của Chính phủ và của tỉnh. Hỗ trợ lãi suất ngân hàng, giãn, hoãn thuế... được ví như những chiếc phao cứu sinh. Cần phải hiểu rằng, thời gian trước lãi suất rất cao mà các doanh nghiệp khó có thể vay nổi.
Cùng với sự hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, tỉnh cũng trích ngân sách hỗ trợ phần lãi suất còn lại cho một số ngành hàng. Việc cho phép giải ngân xây dựng cơ sở hạ tầng cũng là cú hích lớn, đó mới là nguyên nhân để xi măng, gạch và các ngành thương mại, dịch vụ khác đi lên. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh và giải quyết các vướng mắc giúp các doanh nghiệp làm ăn được thuận lợi. Thay mặt cho các doanh nghiệp, tôi xin nói lời cảm ơn đến các cấp, các ngành đã triển khai mạnh và đồng bộ các chính sách của Chính phủ và của tỉnh đến các doanh nghiệp.
- Ngành công thương sẽ làm gì để tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm?
Mục tiêu của toàn ngành trong hai tháng cuối năm là đạt giá trị sản xuất 528 tỷ đồng, cả năm là 2.350 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 17 triệu USD; tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 4000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đảy sản xuất và xuất khẩu theo tinh thần chỉ đạo của Hội nghị lần thứ 14, BCH Đảng bộ tỉnh. Chỉ đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đang làm ăn có hiệu quả, tiếp tục phát huy năng lực sản xuất các sản phẩm, hàng hóa có lợi thế, nhất là xi măng, vật liệu xây dựng, điện, gỗ, tinh bộ sắn...
Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án để sớm đưa các nhà máy vào sản xuất, kinh doanh, tạo thêm năng lực mới. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu theo chương trình hỗ trợ của tỉnh; tiếp tục làm tốt công tác dự báo thông tin thị trường...
Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn buôn lậu và gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất trong nước cũng như những doanh nghiệp làm ăn đúng đắn theo chính sách, pháp luật.
- Xin cảm ơn ông!
Theo YBĐT

Tin liên quan