Bạn đang ở đây

Yên Bái: Đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các khu, cụm công nghiệp

10/09/2011 15:22:17
Với những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư, số lượng dự án, vốn đăng ký đầu tư, đặc biệt là từ các tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước tăng mạnh so với giai đoạn 2001 - 2005; môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện đáng kể (năm 2009, Yên Bái đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố) thể hiện qua các chỉ số về môi trường cạnh tranh, tính tiên phong của đội ngũ lãnh đạo tỉnh…
 
Tuy là tỉnh nằm sâu trong nội địa nhưng Yên Bái có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, là đầu mối của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nối thông với các tỉnh trong khu vực. Đặc biệt, Yên Bái nằm trên tuyến cao tốc và đường sắt xuyên Á (Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc), sẽ là điểm trung chuyển hàng hoá chủ yếu giữa các địa phương trong tuyến hành lang kinh tế và các tỉnh lân cận. Với những lợi thế so sánh về vị trí địa lý và thuỷ văn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, nguồn nhân lực, liên kết vùng miền… Yên Bái là một trong những địa chỉ để các nhà đầu tư  trong và ngoài nước tìm đến.
 
Trong giai đoạn 2006 - 2010, đã có 277 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 18.166 tỷ đồng) đã được chấp thuận, chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đến nay, đã có 99 dự án hoàn thành đầu tư và đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh; 178 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầy tư. Tổng vốn đầu tư thực hiện đạt gần 6.200 tỷ đồng.
 
Nhiều dự án đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt, như: Nhà máy Xi măng Yên Bình công suất 910.000 tấn sản phẩm/năm với tổng mức đầu tư 1.160 tỷ đồng của Công ty cổ phần xi măng Yên Bình; Dự án mở rộng nhà máy xi măng Yên Bái công suất 300.000 tấn clinke/năm, tổng vốn đầu tư 295,5 tỷ đồng; Dự án đầu tư nuôi và sản xuất giống cá tầm, cá hồi và thuỷ đặc sản tại Yên Bái của Công ty cổ phần nghiên cứu ứng dụng, dịch vụ khoa học công nghệ T&T; Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất chè đen CTC xuất khẩu của Công ty cổ phần Phú Tân; Dự án chế biến ván ghép thanh công suất 5000 m3/năm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Đạt… và nhiều dự án khác trong lĩnh vực thuỷ điện, sản xuất vật liệu xây dựng. Các dự án đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao mức sống của người dân.
 
Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành quy hoạch đầu tư xây dựng khu, cụm công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 05 khu công nghiệp do tỉnh quản lý với tổng diện tích 1.182 ha vào năm 2020, trong đó có 03 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động (Khu công nghiệp phía Nam, diện tích 137,8 ha đến nay đã có 10 dự án đầu tư, trong đó có 06 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh và 04 dự án đang tiến hành xây dựng với tổng diện tích 57,93 ha đất sử dụng, tỷ lệ lấp đầy đạt 73%; Khu công nghiệp Minh Quân, diện tích 112 ha; Khu công nghiệp Bắc Văn Yên, diện tích 72 ha). 02 khu công nghiệp còn lại đang trong giai đoạn quy hoạch và xây dựng (Khu công nghiệp Âu Lâu, diện tích 118,35 ha; Khu công nghiệp Mông Sơn, diện tích 90 ha). Riêng Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh được đưa vào quy hoạch Khu công nghiệp Quốc gia tại Quyết định số 110/QĐ-TTg, ngày 21/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ hiện đang điều chỉnh, mở rộng lên 532,8 ha.
 
Ngoài ra, tỉnh có 19 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang được đầu tư xây dựng tại các huyện, thị xã và thành phố với tổng diện tích 1.100 ha vào năm 2020.
 
Với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, tạo sự chuyển biến về chất lượng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm tới, tỉnh Yên Bái tập trung kêu gọi đầu tư vào một số nhóm dự án thuộc các lĩnh vực: công nghiệp - xây dựng; nông, lâm nghiệp; đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp; phát triển du lịch, giáo dục, y tế.
 
Trong đó, định hướng đến năm 2020, tỉnh Yên Bái sẽ hình thành 17 cụm công nghiệp quy mô nhỏ cấp huyện, thị với tổng diện tích 1.085 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1,305 tỷ đồng. Các dự án trọng điểm tập trung vào: Dự án đầu tư khai thác cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp Âu Lâu, Minh Quân; Cụm công nghiệp, trung tâm công nghiệp Đông An (huyện Văn Yên); các Cụm công nghiệp: Hưng Khánh (huyện Trấn Yên); Vĩnh Lạc (huyện Lục Yên); Khu 5 thị trấn Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu); thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải); Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn).
 
Với những tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả, Yên Bái luôn chào đón các nhà đầu tư với phương châm cùng hợp tác, cùng đánh thức, khai thác tiềm năng, tạo nguồn lực mới cho phát triển, hướng tới tương lai bền vững/.
 
Theo Cổng TTĐT Tỉnh Yên Bái

Tin liên quan