Bạn đang ở đây

Yên Bái đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

04/01/2018 07:41:12
Thời gian qua, lĩnh vực kinh tế thương mại, dịch vụ ở Yên Bái được đầu tư và có những bước tăng trưởng đáng kể, đóng góp không nhỏ vào GDP của tỉnh. 
 
Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại được cải thiện từng bước; các loại hình tổ chức thương mại mới đã hình thành; các kênh phân phối hàng hóa công - nông nghiệp từng bước được định hình, góp phần hỗ trợ sản xuất và nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.
 
Cùng với hệ thống chợ truyền thống, hệ thống cửa hàng tự chọn, siêu thị, trung tâm thương mại... trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng nhanh về số lượng, mở rộng quy mô, hoạt động kinh doanh diễn ra khá sôi động.
 
Các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh áp dụng nhiều hình thức hiện đại trong giao dịch và trao đổi hàng hóa như: đại lý, ủy thác, mua bán hàng qua điện thoại, qua internet, kinh doanh tự phục vụ… với nhiều phương thức thanh toán như: trả chậm, trả góp…; phong cách phục vụ từng bước hướng tới văn minh, văn hóa trong kinh doanh được tăng cường; các mặt hàng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì năm 2017, hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn toàn tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng khá, thị trường hàng hóa cơ bản ổn định, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo sản xuất, lưu thông hàng hóa, tích cực đưa hàng hóa tiêu dùng đến với nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa...
 
Báo cáo của Cục Thống kê cho thấy, dự ước tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2017 trên địa bàn tỉnh đạt 14.484 tỷ đồng tăng 14% so với năm 2016, tổng mức bán lẻ đạt 12.610 tỷ đồng, vượt 2,5% kế hoạch, tăng 14,% so năm trước. Nếu chia theo nhóm hàng thì so với năm trước, tổng mức bán lẻ năm nay đều tăng lên ở tất cả các nhóm hàng.
 
Tổng mức bán lẻ những tháng cuối năm 2017 đã có chuyển biến tích cực nhưng chậm do sức mua của người dân yếu. Thị trường hàng hóa trong tỉnh dồi dào, nguồn cung hàng hóa trên thị trường luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, do thu nhập của người dân chưa được cải thiện đáng kể nên sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường cũng chưa tăng nhiều.
 
Cùng với hoạt động mua bán hàng hóa thông thường, các hoạt động xúc tiến thương mại như: khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại cũng được đẩy mạnh. Thông qua các hoạt động này, các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội quảng bá, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa, tiềm năng thế mạnh tại hội chợ...

Theo Sở Công Thương, trong 11 tháng của năm, tỉnh đã phối hợp tổ chức 21 hội chợ triển lãm thương mại tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Hàng hóa tham gia trưng bày giới thiệu tại hội chợ đa dạng, phong phú, chủ yếu là phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng tại địa phương.
 
Đặc biệt, các doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm tham gia nhằm quảng bá giới thiệu những mặt hàng mang tính lợi thế, đặc trưng của địa phương và của doanh nghiệp với các cá nhân, doanh nghiệp đơn vị kinh tế trong và ngoài tỉnh, kêu gọi các nhà đầu tư đến với Yên Bái.
 
Công tác quản lý thị trường, chống hàng giả và gian lận thương mại cũng được chú trọng tăng cường. Chi cục Quản lý thị trường phối hợp cùng các ngành chức năng tập trung kiểm tra về chất lượng hàng hóa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... 
 
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, nên từ đầu năm đến hết tháng 11/2017, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện kiểm tra 1.011 vụ; số vụ xử lý là 630 vụ; số hành vi xử lý 665 hành vi; phạt hành chính 2,14 tỷ đồng…

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch vẫn còn nhiều tồn tại như đầu tư còn chậm, thiếu đồng bộ, hoạt động du lịch còn nhiều hạn chế so với tiềm năng của tỉnh, phát triển chậm so với các tỉnh trong khu vực, hiệu quả kinh tế chưa cao, mặc dù trong năm 2017, tỉnh đã tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017; tổ chức Lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà - hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc tại xã Đại Minh và thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Để hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển, thời gian tới tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động thương mại dịch vụ; tập trung làm tốt công tác xúc tiến thương mại và dịch vụ hỗ trợ, tạo điều kiện cho mọi cá nhân, tổ chức tham gia phát triển thương mại dịch vụ; tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, bình đẳng; hoàn thiện quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển chợ, quản lý khai thác hiệu quả các chợ đã hoàn thành…

Nguồn: YBĐT

Tin liên quan