Bạn đang ở đây

Yên Bái 6 tháng: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 52,2%

31/08/2011 16:34:21
Nhìn chung một số sản phẩm giữ được thị trường tiêu thụ và sản xuất ổn định như: Xi măng, quặng sắt, điện thương phẩm, chế biến gỗ,... một số sản phẩm tiếp tục gặp khó khăn như: sản xuất giấy đế, giấy vàng mã, sản xuất chè, sản xuất nguyên liệu gốm sứ,... mức tiêu thụ hàng hoá chậm, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, khó khăn trong việc ký kết các hợp đồng tiêu thụ mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, trong đó đáng chú ý:
 
Đối với sản phẩm chè: do thị trường thế giới giảm giá mạnh, nên lượng tồn kho ở các doanh nghiệp khá lớn cụ thể: Công ty cổ phần chè Nghĩa Lộ 90 tấn, Công ty cổ phần chè Liên Sơn 112,4 tấn, công ty cổ phần chè Trần Phú 257,9 tấn, công ty TNHH Ích Thành 291,5 tấn, chi nhành công ty chè Yên Bái 139,7 tấn,... vào vụ sản xuất chè năm 2009, do đầu năm sản phẩm tồn kho lớn, doanh nghiệp thu mua giá thấp đã không khuyến khích nông dân chăm sóc chè. Mặt khác, một thời gian dài người dân thu hái không đúng kỹ thuật đã ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây chè và chất lượng nguyên liệu chè búp tươi. Hậu quả là hiện nay hầu hết các nhà máy đều gặp khó khăn trong thu mua nguyên liệu chè búp tươi để sản xuất. Đến trung tuần tháng 5 nhiều nhà máy mới bắt đầu đi vào sản xuất, giá thu mua phổ biến đã đạt 3.000-3.500 đồng/kg chè búp nhưng vẫn không đủ nguyên liệu.
 
Đối với giấy đế: nguyên liệu cho sản xuất giấy đế hiện nay đang trong tình trạng khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp đầu tư cho vùng nguyên liệu, việc khai thác, vận chuyển và thu mua nguyên liệu bừa bãi dẫn đến tình trang nguyên liệu dần cạn kiệt. Mặt khác côgn tác khai thác nguyên liệu hoàn toàn phụ thuộc vào thời vụ nông nghiệp nên cứ vào mùa vụ người dân lại không đi lấy nguyên liệu, các doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng thiếu nguyên liệu cho sản xuất, không phát huy được năng lực hiện có.
 
 
Nguồn: Sở Công Thương

Tin liên quan