Bạn đang ở đây

Xuất khẩu sang thị trường Anh – những điều cần biết

12/04/2012 15:30:03

Theo số liệu từ TCHQ Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh đạt trên 353 triệu USD, tăng 118,89% so với cùng kỳ năm 2011. Tính riêng tháng 2/2012, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này lại giảm so với tháng cuối năm 2011, giảm 11,35%  nhưng lại tăng mạnh, tăng 112% so với tháng 2/2011, đạt 187,3 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Anh nhưng mặt hàng như Điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, hàng dệt may, gỗ và sản phẩm, cà phê… trong đó đạt kim ngạch cao nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện, đạt trên 92 triệu USD, chiếm 26% tỷ trọng, tính riêng tháng 2/2012 Việt Nam đã xuất khẩu 50,3 triệu USD mặt hàng này sang thị trường Anh tăng 17,23% so với tháng cuối năm 2011.

Đứng thứ hai về kim ngạch là mặt hàng giày dép đạt 69,4 triệu USD, tăng 43,58% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên mặt hàng này xuất khẩu sang Anh trong tháng 2 lại giảm so với tháng 12/2011, giảm 29,46% đạt 32,6 triệu USD.

Đáng chú ý mặt hàng giấy và các sản phẩm từ giấy tuy kim ngạch chỉ đạt 670,7 nghìn USD, nhưng lại có sự tăng trưởng mạnh hơn cả so với cùng kỳ năm trước, tăng 547,61%.

Đối với mặt hàng cà phê, Vương quốc Anh là một trong 10 thị trường quan trọng hàng đầu nhập khẩu cà phê Việt Nam. Bình quân mỗi năm nước Anh nhập khẩu 29.000 tấn cà phê từ Việt Nam, năm cao nhất lên tới 40.000 tấn.

Ngày nay, khi xu hướng sử dụng sản phẩm chất lượng cao của người tiêu dùng ngày càng cao thì các tập đoàn phân phối, các nhà cung cấp sản phẩm đặc biệt là hàng thực phẩm cũng ngày càng khắt khe hơn trong vấn đề chất lượng sản phẩm nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững của họ. Họ sẵn sàng mua giá cao hơn nếu chúng ta đáp ứng được yêu cần chất lượng cao của họ.

Qua buổi làm việc với Tập đoàn Nestle UK, cơ quan thương vụ Việt Nam thấy có một số vấn đề cần lưu ý.

Thứ nhất là cà phê xuất khẩu đã qua kiểm nghiệm vẫn có thể bị khiếu nại về chất lượng. Mặc dù đã được Trung Nâm kiểm tra chất lượng (NQCC) của Nestle kiểm tra (tại Việt Nam là NQCC Đồng Nai) độ ẩm và cấp chứng nhận nhưng lô hàng đó vẫn có thể bị khiếu nại. Trong trường hợp này thì phần thiệt hại thường thuộc về phía chúng ta (người bán) vì có thể bị ép giá.

Nestle có quy trình kiểm tra chất lượng tuần hoàn rất chặt chẽ gồm các công đoạn: Nhà máy sản xuất kiểm tra chất lượng cà phê và phản ảnh đến Trung tâm mua hàng (CPCC)/Hệ thống mua hàng Nestle (NCPS); CPCC kiểm tra và phản ảnh đến người mua trung gian (Traders); Traders liên hệ với Trung tâm kiểm tra chất lượng Nestle (NQCC) để kiểm tra và phản hồi lại Nhà máy và Trung tâm mua hàng; nhà máy phối hợp với Hệ thống phân loại cà phê xanh (GCCS) và Trung tâm Kiểm tra chất lượng cà phê xanh (GCQC) để phân loại sản phẩm.; chế biến và sản xuất; tiêu thụ.

Thứ hai là các chỉ số tiêu chuẩn về độ ẩm, tỷ lệ vỡ, tạp chất và sàng hạt. Theo các chỉ số tiêu chuẩn do Nesle đưa ra thì tiêu chuẩn của Việt Nam luôn thấp hơn tiêu chuẩn của Nestle và Sàn Giao dịch LIFFE.

Từ những vấn đề nêu trên, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cà phê Việt Nam cần chú ý, phối hợp với các cơ sở sản xuất bao đay xem xét vấn đề này, chủ động phòng ngừa vì rất có thể trong thời gian tới các nhà nhập khẩu sẽ đưa vấn đề này như một tiêu chí đánh giá chất lượng không chỉ đối với cà phê mà đối với cả hàng nông sản thực phẩm đựng trong bao đay.

Theo Vinanet.vn

Tin liên quan