Bạn đang ở đây

Việt Nam cần nắm bắt những thị trường xuất khẩu mới

31/08/2011 14:53:02
Thị trường Trung Đông với 15 quốc gia, dân số 300 nghìn người – sẽ là một thị trường lớn hợp tác lâu dài cho Việt Nam nếu Việt Nam chọn được mặt hàng xuất khẩu phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của nước này. Hiện nay, các nền kinh tế lớn nhất của Trung Đông gồm có Saudi Arabia, Iran, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Mặt hàng chính hiện Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này như : hạt tiêu, sản phẩm từ chất dẻo, cao su, sản phẩm mây tre cói và thảm, gỗ và các sản phẩm về gỗ, dệt may, giày dép, gốm sứ, sản phẩm từ sắt thép, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện (Thổ Nhĩ Kỳ), gạo, thủy sản (Irac), … Năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này lần lượt là : 31,77 triệu USD (Thổ Nhĩ Kỳ), 1,87 triệu USD ( Irac), 5,41 triệu USD ( Iran)
 
Ngoài Trung Đông, Châu Phi cũng là nơi đến mới cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng GDP của châu lục này giảm mạnh đến 2 % trong năm 2009. Đối với thị trường này, Việt Nam có thể xuất khẩu hàng tiêu dùng, máy móc, dược phẩm, công nghệ và sản phẩm nông nghiệp – những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.
 
Trong thời gian tới, với sự chỉ đạo của Chính phủ các nước này và về phía Việt Nam chủ động nắm bắt thị trường, Trung Đông và Châu Phi sớm trở thành những đối tác nhập khẩu quan trọng của Việt Nam.
 
Theo TTNN

Tin liên quan