Bạn đang ở đây

Văn Yên: Áp dụng phương pháp canh tác bền vững cho vùng nguyên liệu sắn

31/08/2011 17:17:37
Nhiều năm qua, người dân chỉ quan tâm đến cây sắn cho thu hoạch sản phẩm trực tiếp trước mắt mà chưa chú trọng trồng xen canh cây có tác dụng chống xói mòn và tăng độ phì cho đất nên năng suất, sản lượng sắn củ tươi đã giảm qua từng năm.
 
Riêng niên vụ 2009 – 2010, năng suất sắn củ tươi đã giảm rõ rệt, từ 28 đến 30 tấn/ha xuống còn 25 đến 26 tấn/ha, hàm lượng tinh bột sắn chỉ đạt 27%. Đến hết năm 2009, Văn Yên mới thực hiện chương trình canh tác bền vững vùng nguyên liệu sắn với 1.334ha, chiếm 36% diện tích trồng sắn trong toàn huyện, 64% diện tích còn lại người dân chưa thực hiện bất cứ một biện pháp canh tác bền vững nào.
 
Do vậy, huyện đã quyết tâm chỉ đạo nhân dân trong vùng nguyên liệu thực hiện các biện pháp canh tác bền vững trên đất dốc theo phương thức thiết kế các đường băng chống xói mòn, trồng xen canh các loại cây, trồng keo trên đỉnh đồi sắn.
 
Với gần 1.000 ha đề ra thực hiện trong chương trình canh tác bền vững trên đất dốc của năm 2010, 3 tháng đầu năm, các địa phương vùng nguyên liệu sắn đã áp dụng theo thiết kế được trên 300ha, trong đó diện tích keo trồng trên đỉnh đồi sắn là 140 ha, diện tích trồng các loại cây xen canh, tạo đường băng chống xói mòn bằng việc xếp tàn dư cành sắn, san gạt tiểu đường băng, trồng cây cốt khí... trên 160 ha. Những địa phương áp dụng triệt để phương thức canh tác bền vững trên đất dốc là Quang Minh, Mậu Đông, An Bình, Đông Cuông và Lâm Giang.
 
Theo YBĐT.

Tin liên quan