Bạn đang ở đây

Trên công trường Nhà máy Luyện gang thép Cửu Long Vinashin

31/08/2011 15:58:56
Những ngày cuối năm, trên công trường thi công Nhà máy Luyện gang thép Cửu Long Vinashin không khí lao động thật sôi động, khẩn trương. Khi chúng tôi đến, Ban quản lý dự án đang họp gấp với các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ. Các cán bộ của Công ty Chế tạo và Lắp máy Vinashin - nhà thầu gia công lắp đặt kết cấu cho chúng tôi biết, hầu hết thiết bị máy móc đã được vận chuyển từ Hải Phòng lên, chờ bàn giao mặt bằng là có thể lắp đặt.
Trên mặt bằng rộng 28 ha, lực lượng thi công của 6 nhà thầu thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) đang tập trung thi công các hạng mục. Những chiếc xe tải kéo bụi mù mịt, nối đuôi nhau chở đất ở khu san gạt bãi tập kết quặng sắt; hệ thống đường nội bộ khu nhà cán thép đã rải xong mặt, đang được lu lèn; các cấu kiện bê tông, ống lò nung, cấu kiện thép được cẩu tập kết sẵn sàng cho lắp đặt. Nhà máy luyện gang thép có tổng vốn đầu tư 1.750 tỷ do Công ty cổ phần Cửu Long Vinashin (VINASHIN) đầu tư là dự án chế biến khoáng sản lớn nhất Yên Bái.
Theo thiết kế, nhà máy bao gồm các hạng mục chính: khu luyện thép, dây chuyền tuyển quặng, dây chuyền sắt xốp. Các kĩ sư trong Ban quản lý dự án cho biết, để bảo đảm tiến độ, chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với giám sát, nhà thầu, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để xử lý kịp thời.
Theo các anh, rất mừng là những khó khăn về vốn, giá cả và thời tiết đã qua đi, các nhà thầu có điều kiện tốt hơn để tập trung thi công, hoàn thành đúng tiến độ, sản xuất ra những sản phẩm đầu tiên trong quý I/2009. Tại trung tâm mặt bằng nhà máy, khu cán thép rộng trên 400 m2 đã hoàn thiện toàn bộ phần nhà khung thép. Những chiếc xe cẩu lớn đang vươn cánh tay dài chuyển những tấm thép cho những người thợ. Với tiến độ như hiện nay, trong vòng vài ngày nữa có thể bàn giao mặt bằng nhà xưởng cho đơn vị lắp máy. Tại đây, sẽ lắp đặt dây chuyền cán thép với năng lực cán 100.000 tấn/năm, sản phẩm là thép hình, thép ray tàu max P50.
Cách không xa khu nhà cán thép, khu tuyển quặng đã cơ bản hoàn thành với kết cấu khung thiện đại. Anh em công nhân ở đây cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành, bàn giao cho đơn vị lắp máy đầu năm 2009. Hạng mục quan trọng này gồm 3 hệ thống máy nghiền và các hệ thống máy phân li trọng lực, băng tải cấp liệu, lọc bụi, với năng lực tuyển 1.000.000 tấn quặng giàu hàm lượng Fe trên 63% làm nguyên liệu đầu vào sản xuất sắt xốp. Dự kiến, trong quý I/2009 sẽ chính thức tuyển quặng với 50% công suất thiết kế, hoàn thành toàn bộ trong quý II. Ở hạng mục thi công dây chuyền sắt xốp, tranh thủ mùa khô, nhà thầu đã khẩn trương thi công các hạng mục xây lắp, hiện đã san tạo hoàn chỉnh mặt bằng, đổ bê tông móng lò quay, dự kiến bàn giao mặt bằng lắp máy và hoàn thành trong quý I/2009… Dây chuyền này bao gồm 3 cặp, 6 lò quay; quặng giàu hàm lượng Fe 63% sẽ được sản xuất thành sắt xốp nguyên liệu cho luyện phôi thép với sản lượng 240.000 tấn/năm…
Nhà máy Luyện gang thép Cửu Long Vinashin là dự án đầu tư lớn. Sau khi hoàn thành sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương 100 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho 2.000 lao động, góp phần quan trọng vào tăng trưởng giá trị của sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế địa phương. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng cuối năm là quyết tâm cao của chủ đầu tư nhằm hoàn thành dự án đúng thời gian đã cam kết.
S.C

Tin liên quan