Bạn đang ở đây

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

26/10/2017 08:42:51

Ông Trần Quang Hà, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hiện có khoảng 215 DN trong nước tham gia chuỗi cung ứng cho các nhà máy Samsung Việt Nam, tuy nhiên số DN tham gia cung ứng trực tiếp (cấp 1) cho Samsung chưa nhiều. Các DN Việt Nam hiện đang tham gia chuỗi cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam như Samsung Electronics Việt Nam (SEV), Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), Tổ hợp nhà máy Samsung Hồ Chí Minh (SEHC), Samsung Display Vietnam (Bắc Ninh)... Hiện nay Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các DN Việt và các DN đầu tư nước ngoài (FDI) để hỗ trợ các DN trong nước tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, trong đó có Samsung. Dự kiến, tổng DN Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung sẽ tăng lên con số 29 DN trong năm 2017 và 50 DN vào năm 2020.

Từ tháng 9/2014 đến nay đã có 6 hội thảo triển lãm về công nghiệp hỗ trợ được Samsung tổ chức với sự tham gia của gần 400 DN Việt Nam, qua đó, Samsung đã tiếp xúc trực tiếp với 139 DN tiềm năng từ các triển lãm này. Cũng nhờ các hoạt động kết nối, hỗ trợ trên, tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tăng từ 34% năm 2014 lên 57% vào thời điểm hiện tại. Tại triển lãm lần này (lần thứ 7), có 24 DN Việt Nam tham gia triển lãm, trong đó có 18 DN tiềm năng (được đề cử từ phía các Bộ, ngành, hiệp hội DN và được đánh giá tốt sau cuộc khảo sát ban đầu của Samsung) sau quá trình hỗ trợ của Samsung với DN Việt.

Ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Khu tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, đây là chương trình thiết thực nhằm cụ thể hóa cam kết của Samsung với Chính phủ Việt Nam về tăng tỷ lệ nội địa hóa cũng như hỗ trợ DN Việt Nam. Nếu như năm 2014 chỉ có 4 DN Việt Nam cấp 1 cung ứng cho Samsung thì đến nay, đã có 27 DN cấp 1 cho Samsung. "Samsung luôn đồng hành cùng DN Việt Nam, hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật giúp các DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng, từ đó giúp công nghiệp phụ trợ Việt Nam ngày càng phát triển", ông Shim Won Hwan nhấn mạnh.

Nhiều DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm cho Samsung

Là DN tham gia vào chuỗi cung ứng cấp 1 cho Samsung, ông Châu Bá Long, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên cho biết, khi chưa tham gia vào chuỗi cung ứng, công ty chưa có tiêu chuẩn cụ thể về phương thức hoạt động, lãng phí nguyên vật liệu sản xuất, thời gian lưu kho lâu, nhiều thao tác thừa do sắp xếp chưa hợp lý, năng suất lao động chưa cao. Sau khi được Samsung hỗ trợ trong 3 tháng, công ty đã có nhiều cải tiến, chất lượng sản phẩm được nâng cao, giảm thời gian tồn kho từ 20 ngày xuống còn 8 ngày; giảm tỉ lệ lỗi công đoạn từ 3,5% xuống còn 1,4%, hiệu suất thiết bị tăng 31%, doanh thu tăng lên 14 lần.

Ngay sau Triển lãm hội thảo công nghiệp phụ trợ lần thứ 2 năm 2017, Samsung sẽ xây dựng kế hoạch để tư vấn và bồi dưỡng cho một số DN này nhằm nâng cao năng lực sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Từ phía các DN cung ứng cấp 1 cho Samsung cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc trở thành nhà cung ứng cho Samsung. 

 

Tin liên quan