Bạn đang ở đây

Thủ tướng: Tháng 3, xử lý dứt điểm bù lỗ xăng dầu

05/09/2011 10:58:57

 

Theo đánh giá của Thủ tướng, từ cuối năm 2008, việc chuyển mặt hàng xăng dầu sang kinh doanh theo cơ chế thị trường đã được làm có kết quả.
 
Chinh phủ tiếp tục chỉ đạo, điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường. Các bộ, ngành và doanh nghiệp đã tích cực triển khai và thực hiện một cách quyết liệt nên đã tạo ra những tác dụng tích cực đối với hoạt động kinh tế, xã hội. Ngân sách nhà nước không phải bù lỗ đối với mặt hàng xăng, giảm bù lỗ đối với mặt hàng dầu.
 
Tuy nhiên, thời gian chuyển hoạt động kinh doanh xăng dầu sang thực hiện theo cơ chế thị trường còn chưa nhiều nên đã xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc. Các cơ quan chức năng cần chủ động phát hiện và có biện pháp tháo gỡ kịp thời.
 
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 55/2007/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu để bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu tuân thủ cơ chế thị trường.
 
Đồng thời, quy định rõ chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng khó khăn, người nghèo khi thực hiện giá xăng dầu theo cơ chế thị trường; quy định việc bảo hiểm rủi ro giá xăng dầu cho DN.
 
Trong khi chưa sửa đổi, bổ sung Nghị định thì Bộ Công thương và Tài chính tiếp tục điều hành mặt hàng xăng dầu như quy định hiện hành, không bù lỗ cho mặt hàng xăng.
 
Xử lý dứt điểm bù lỗ xăng dầu trong tháng 3
 
Về việc xử lý lỗ xăng dầu năm 2008, Thủ tướng chỉ đạo ngân sách nhà nước thực hiện tạm ứng đủ 95% sỗ lỗ các mặt hàng dầu thực tế theo báo cáo quyết toán năm 2008 của DN do giá bán giảm sau thời điểm 16/9/2008.
 
Bộ Tài chính chủ trì xử lý dứt điểm số lỗ này trong tháng 3/2009.
 
Đồng ý khoản tạm ứng từ ngân sách nhà nước cho các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối tương ứng với số lỗ xăng do thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước được hạch toán tương tự như hạch toán đối với khoản cấp bù lỗ các mặt hàng dầu.
 
 
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm cung ứng đủ và kịp thời nhu cầu vay ngoại tệ cho các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu.
 
 
Bộ Tài chính xem xét, sửa đổi các quy định, thủ tục hiện hành trong quản lý xăng dầu tạm nhập, tái xuất theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính.
 
 
Bộ Công thương chỉ đạo Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam mở rộng mạng lưới bán lẻ trực tiếp trên phạm vi cả nước để bảo đảm vai trò chủ lực cả về thị phần, cơ cấu và tỷ trọng bán hàng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, tham gia có kết quả vào việc bình ổn thị trường xăng dầu.

Tin liên quan