Bạn đang ở đây

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ luôn tôn trọng số liệu thống kê

23/01/2018 08:40:32
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đánh giá cao kết quả đạt được của ngành thống kê

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2017, tình hình kinh tế thế giới và trong nước đối mặt những biến động khó lường. Song toàn ngành thống kê năm 2017 đã thực hiện một cuộc tổng điều tra và 28 cuộc điều tra thống kê lớn, trong đó có cuộc điều tra kinh tế. Tổng điều tra kinh tế năm 2017 lần đầu tiên thu thập thông tin về hoạt động gia công hàng hóa cho nước ngoài và các doanh nghiệp của các tổ chức phi chính phủ của Việt Nam.

Ông Nguyễn Bích Lâm- Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê- cho biết, năm 2017 cũng là năm đầu tiên Tổng cục Thống kê xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế theo từng quý và đề xuất các giải pháp báo cáo Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ làm căn cứ để chỉ đạo điều hành nền kinh tế.

Cũng trong năm 2017, Tổng cục Thống kê đã áp dụng công nghệ nhận dạng ký tự thông minh trong xử lý kết quả Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 nên đã hạn chế được sai sót do người nhập tin và rút ngắn thời gian xử lý so với cách nhập tin truyền thống. Tổng cục Thống kê đã thành lập Tổ công tác thực hiện biên soạn GRDP, đã xây dựng, cài đặt và triển khai phần mềm biên soạn số liệu GDP toàn quốc và GRDP cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng kế hoạch. Đồng thời, phối hợp tốt với các Bộ, ngành để điều chỉnh một số mặt hàng do Nhà nước quản lý như xăng, dầu, điện, dịch vụ y tế, giáo dục,… phù hợp với thực tiễn và tiệm cận với giá cả thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra là dưới 4%.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thống kê trong năm 2017, đồng thời khẳng định, tăng trưởng kinh tế năm 2017 vượt mục tiêu Quốc hội đề ra có đóng góp không nhỏ của ngành thống kê. Cụ thể, ngành thống kê trong năm 2017 đã đưa ra những kịch bản tăng trưởng theo từng quý, cùng với đó, hàng tháng cũng có những báo cáo chi tiết về tình hình kinh tế - xã hội từng ngành, lĩnh vực, sản phẩm, đã giúp Thủ tướng nắm được tình hình hoạt động của từng ngành, làm cơ sở chỉ đạo, điều hành tăng trưởng cho từng ngành kinh tế. Nhờ đó, tăng trưởng GDP từ chỗ rất thấp trong những quý đầu năm, sợ không đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra thì cuối năm đã vượt mục tiêu 6,7%, đạt 6,81%. Tăng trưởng GDP vượt mục tiêu đã khiến nợ công của Việt Nam từ 64,6% GDP xuống còn 61% GDP. Không chỉ tăng trưởng cao hơn mục tiêu, chất lượng tăng trưởng năm 2017 được đánh giá là đi vào chiều sâu hơn, các chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước, giảm nghèo,…

Đổi mới phương pháp thống kê

Ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phát biểu tại hội nghị

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành thống kê, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng: Chất lượng thông tin thống kê còn nhiều vấn đề bất cập, công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến số liệu thống kê còn nhiều vấn đề. Thông tin thống kê còn đơn điệu, số liệu chưa được phân tích kỹ, và thiếu những biểu mẫu, sơ đồ minh họa. Phương pháp, chế độ thống kê còn bỏ sót, kể cả trong tính giá trị GDP, nhất là kinh tế không chính thức. Để khắc phục tồn tại trên, Thủ tướng yêu cầu ngành thống kê cần tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp cận, tập trung nâng cao chất lượng thống kê, đặc biệt là công tác phân tích, đánh giá, dự báo kinh tế - xã hội. Cụ thể, tập trung phân tích những vấn đề của nền kinh tế như chất lượng tăng trưởng, vấn đề môi trường, năng suất lao động,… làm cơ sở xây dựng chiến lược phát triển cho từng địa phương, Bộ ngành và cả quốc gia trong thời gian tới.

Bên cạnh đánh giá sâu về những vấn đề kinh tế - xã hội trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, trong năm 2018, ngành thống kê cần có thêm những báo cáo, đánh giá sâu về tình hình kinh tế thế giới. Thông tin về những vấn đề quốc tế và trong nước, để kịp thời chỉ đạo, điều hành không để lâm vào bị động, bất ngờ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng cờ thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Ghi nhận những ý kiến của Thủ tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, năm 2018, ngành thống kê sẽ đảm bảo tốt thông tin thống kê, chủ động nghiên cứu, đề xuất kịp thời các “kịch bản tăng trưởng” về tình hình kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp, ngành, nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô, đồng thời biên soạn Đề cương phân tích, dự báo về kinh tế - xã hội 3 năm giai đoạn 2016-2018. Cùng với đó, năm 2018, ngành thống kê cũng phân bổ số liệu kết quả sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho từng ngành, địa phương và quốc gia.

 

Tin liên quan