Bạn đang ở đây

Thành phố Yên Bái chủ động phòng chống thiên tai

03/05/2018 08:47:36
 
Phường Yên Thịnh tổ chức luyện tập phương án phòng chống sạt lở.
Do địa hình thôn nằm trong vùng thấp, lại gần với sông Hồng, nên mỗi lần mưa lũ lớn, một số hộ dân tại thôn 4 xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái không khỏi lo lắng. Ngay như trong năm 2017 vừa qua, do mưa bão, trong thôn đã có 3 hộ bị nước ngập vào nhà gần 1 m phải di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Nhiều diện tích lúa, hoa màu của nhân dân bị thiệt hại.
 
Vì vậy, để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, xã Phúc Lộc đã tăng cường chỉ đạo cấp ủy, chính quyền thôn 4 cùng với lực lượng tại chỗ rà soát, nắm bắt tình hình, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để di dời, sơ tán người, tài sản của nhân dân đến nơi an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.
 
Ông Nguyễn Thành Đô - Trưởng thôn 4, xã Phúc Lộc cho hay: "Ngay từ đầu năm, thực hiện sự chỉ đạo của xã, chúng tôi đã tiến hành rà soát những điểm xung yếu như những hộ ở vùng thấp, ở gần taluy có nguy cơ sạt lở để thông báo đến các hộ chủ động phòng tránh. Đối với các khu vực tiêu nước, chúng tôi vận động nhân dân nạo vét hệ thống mương máng, ngòi để khơi thông dòng chảy không để ngập úng trong thôn. Khi tình huống mưa bão đến, chúng tôi chủ động chuẩn bị tốt các phương tiện như thuyền cứu hộ, xe trâu, xe cải tiến; đồng thời, dự kiến 2 vị trí cao, đó là nhà văn hóa thôn và khu vực đền Đông Thịnh để di chuyển dân đến nơi an toàn".

Từ những kinh nghiệm trong công tác PCTT các năm trước; đồng thời, với phương châm "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương khi có các tình huống xảy ra trong mùa mưa bão", ngay từ đầu năm 2018, xã Phúc Lộc đã chú trọng kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tiến hành kiểm tra, thống kê các điểm có nguy cơ cao về sạt lở và ngập úng để có các giải pháp chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, xã chỉ đạo các thôn triển khai cho bà con tiến hành nạo vét, khơi thông cống rãnh, giải tỏa các vật kiến trúc để lưu thông dòng chảy trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Huy Quảng - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc bày tỏ: xã Phúc Lộc có đặc thù nằm dọc theo bờ sông Hồng, do vậy, trong mùa mưa bão hay bị ngập úng. Ngay từ đầu năm, xã đã kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT - TKCN năm 2018, triển khai kế hoạch đến từng cơ sở thôn trong vùng thường bị ảnh hưởng cần phải có những biện pháp ứng phó. Xã cũng tuyên truyền, vận động nhân dân cần chủ động và di chuyển đến nơi ở an toàn trong, trước mùa mưa bão. Chỉ đạo cán bộ trong Ban Chỉ huy PCTT - TKCN phụ trách cơ sở, cùng với cơ sở giải quyết tốt các vấn đề khi có các tình huống xảy ra trong mưa bão.

Trong năm qua, do ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, toàn thành phố có 26 khu vực bị ngập úng của các đợt nước lũ sông Hồng dâng cao; có 346 hộ dân phải di chuyển người và tài sản gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Có 15 khu vực bị ngập úng cục bộ, làm 176 hộ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, 84 hộ bị ảnh hưởng đến nhà ở, kho hàng và các công trình phụ trợ.
 
Cũng do ảnh hưởng của mưa bão, thiên tai, đã có trên 158 ha lúa và gần 100 ha ngô, rau màu và trên 51 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại và ước thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2017 tại thành phố Yên Bái là 15 tỷ đồng.

Để chủ động trong công tác PCTT - TKCN năm 2018, thành phố Yên Bái tiếp tục tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức trong cộng đồng về công tác PCTT, đặc biệt tại các điểm xung yếu dễ xảy ra ngập lụt và sạt lở đất; tổ chức tốt chế độ trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có thông báo kịp thời cho nhân dân phòng, tránh; rà soát, nắm chắc các phương tiện, trang thiết bị phục vụ PCTT - TKCN hiện có của địa phương để kịp thời huy động ứng cứu khi có sự cố thiên tai.
 
Thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch PCTT - TKCN, phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm "bốn tại chỗ”; tổ chức thực hiện tốt phòng ngừa, ứng phó các tình huống thiên tai; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng vũ trang ứng cứu kịp thời khi xảy ra các tình huống trong mùa mưa lũ. Tiếp tục chỉ đạo việc diễn tập PCTT - TKCN, nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo, điều hành và tổ chức hiệp đồng sử dụng phương tiện, lực lượng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra... 

Ông Trần Văn Châu - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Giới Phiên cho hay: năm 2018, xã được chỉ đạo xây dựng phương án diễn tập PCTT - TKCN. Qua đó, Ban Chỉ huy Quân sự xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập.
 
Hiện nay, xã đã chuẩn bị tốt về phương tiện, cơ sở vật chất, mô hình bãi tập để chuẩn bị cho diễn tập PCTT - TKCN năm 2018 đạt kết quả cao. Trong đó, lực lượng dân quân là nòng cốt cùng với các ban, ngành và các lực lượng khác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm cảnh báo, khắc phục tốt nhất thiên tai, khi có các tình huống xảy ra trên địa bàn.
 
 
 
Cán bộ xã Văn Tiến hướng dẫn nhân dân sử dụng áo phao.

Theo nhận định của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Yên Bái, mùa mưa bão năm 2018 diễn ra khả năng phù hợp với quy luật nhiều năm. Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh khả năng từ 2 - 3 cơn và xảy ra từ khoảng giữa tháng 7 đến tháng 9 thường ở trạng thái suy yếu và tan rã nên gây ra các đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Lũ chính vụ khả năng xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung từ cuối tháng 6 đến tháng 10, đỉnh lũ cao nhất năm trên sông Hồng tại Yên Bái xuất hiện vào tháng 7 đến đầu tháng 8/2018 với khả năng lên mức báo động 3 và khả năng sẽ xảy ra các hiện tượng cực đoan như lốc xoáy, dông sét cao.
 
Trên cơ sở nhận định, thành phố Yên Bái đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác PCTT - TKCN năm 2018; kiện toàn Ban Chỉ huy, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; ban hành chỉ thị và các văn bản chỉ đạo về công tác PCTT - TKCN năm 2018... Phối hợp với Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh làm tốt công tác dự báo, theo dõi và thông báo kịp thời đến các cơ quan, đơn vị, địa phương về diễn biến khí tượng, thủy văn nhằm chủ động trong công tác PCTT.
 
Anh Hoàng Đình Tiến -  dự báo viên, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái trao đổi: "Qua công tác dự báo, chúng tôi kiến nghị với thành phố nên xây dựng bản đồ ngập lụt để có phương án di dời, phòng tránh giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân. Đồng thời, nên khảo sát, điều tra những khu vực nhạy cảm có nguy cơ xảy ra như úng ngập khi mưa lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Khi khảo sát xong, chúng ta đặt điểm đo mưa, để từ số liệu đo mưa chúng ta biết được, dự báo được khu vực có nguy cơ xảy ra úng ngập, sạt lở đất. Từ đó, chúng ta mới có được các phương án chủ động PCTT, hạn chế những thiệt hại cho nhân dân".
Nguồn: Báo Yên Bái

 

Tin liên quan