Bạn đang ở đây

Thành lập Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam

23/04/2018 09:47:05
 
Đại hội thành lập VBTA đã bầu ra 28 thành viên

Phát biểu tại Đại hội, ông Hoàng Minh Tuấn - nguyên Vụ trưởng Vụ Thương mại biên giới miền núi, Bộ Công Thương, Trưởng ban vận động thành lập VBTA  - khẳng định, hoạt động thương mại biên giới (TMBG) ngày càng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực cũng như thế giới… Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động này vẫn còn tồn tại những khó khăn, bất cập, như: Các doanh nghiệp (DN) chưa có sự liên kết phối hợp chặt chẽ thành một khối thống nhất; thiếu một cánh tay nối dài tuyên truyền chủ trương, chính sách cũng như các thông tin thị trường, bạn hàng cho các DN và ngược lại. Đáng chú ý, trong những năm qua, nhà nước đã dành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cho các tỉnh biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo. Song đến nay, hoạt động thương mại ở các khu vực này vẫn có sự chênh lệch rõ rệt với các tỉnh đồng bằng và miền xuôi hoặc có thể bị thua thiệt so với các DN nước bạn… “Vì vậy, việc ra đời VBTA là cần thiết. Đây sẽ là tổ chức đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng cho các tổ chức, cá nhân là hội viên của Hiệp hội trong lĩnh vực hoạt động TMBG và các hoạt động hỗ trợ TMBG…” – ông Hoàng Minh Tuấn nhấn mạnh.

Ngày 28/3/2016, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 1188/QĐ – BCT thành lập Ban vận động thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam. Sau một thời gian làm việc và được sự ủng hộ của các cơ quan, ban ngành, địa phương, đặc biệt của các DN, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TMBG, ngày 5/1/2018, Bộ Nội vụ đã có Quyết định số 23/QĐ – BNV cho phép thành lập Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam (viết tắt là VBTA).

VBTA là tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến kinh doanh biên mậu (hoặc TMBG) theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần pháp triển kinh tế xã hội của đất nước và các địa phương. Hiệp hội này hoạt động trên phạm vi cả nước, trong lĩnh vực có liên quan đến kinh doanh biên mậu, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ; sự quản lý về phạm vi, lĩnh vực hoạt động chuyên môn chính của Bộ Công Thương và bộ, ngành có liên quan.

VBTA gồm 28 thành viên. Ông Đỗ Thanh Lam - nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, được bầu làm Tổng thư ký Hiệp hội.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan