Bạn đang ở đây

Tháng 5 trên công trường thủy điện Mường Kim

31/08/2011 16:26:20
Dấu ấn quan trọng mà những cán bộ, công nhân trên công trình thuỷ điện Mường Kim dâng lên những ngày lễ lớn của dân tộc, đó là lễ thông đường hầm kỹ thuật - một hạng mục quan trọng, được xác định là đường “găng” của công trình, có tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng.
 
Trong không khí phấn khởi của lễ thông hầm, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng công trình ngầm Việt Nam - Đỗ Văn Đương phấn khởi cho biết: “Đây là hạng mục có ý nghĩa quan trọng quyết định thành công của công trình. Vì vậy, chủ đầu tư đã dồn sự ưu tiên về chỉ đạo, về tài chính và phương tiện máy móc, đôn đốc nhà thầu đảm bảo tiến độ. Với cách thi công chuyên nghiệp, tinh thần mong muốn được đóng góp cho đất nước và vùng Tây Bắc những công trình vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc, chúng tôi đã hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra”.
 
Được khởi công chính thức ngày 27 tháng 11 năm 2007, đường hầm kỹ thuật dẫn nước được thiết kế xuyên qua lòng núi cao với tổng chiều dài 1451 m, đường kính là 3,85 m. Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa chất phức tạp, sạt lở mạch tại các mạch nước ngầm lớn. Cùng với đó, những khó khăn do điều kiện khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Nhưng sau 17 tháng thi công liên tục, những người thợ Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng công trình ngầm Việt Nam đã hoàn thành đào 1451 m hầm chính, 82 m dẫn dòng, với sai số thông hầm gần như không có, công trình đảm bảo an toàn cao. Đặc biệt, ý nghĩa hơn là đường hầm được đào thông vào 21 giờ ngày 7/5, đúng ngày giải phóng Điện Biên 55 năm về trước.
 
Với tổng đầu tư trên 200 tỷ đồng, Dự án Thuỷ điện Mường Kim có công suất 13,5 MW. Công trình này do Công ty cổ phần Cơ khí thiết bị điện Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục chính : cụm đầu mối, tuyến năng lượng, nhà máy thuỷ điện.... Về quá trình xây dựng công trình, Phó giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí thiết bị điện Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Quyền cho biết: “Đây là dự án quan trọng, do đó phải khẩn trương nghiêm túc thực hiện để công trình phải được xây dựng an toàn, chất lượng và đúng tiến độ.
 
Để đạt được mục tiêu kế hoạch, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã thực hiện nghiêm các biện pháp như: đề ra các biện pháp thi công an toàn, thường xuyên nhắc nhở công nhân thực hiện tốt an toàn lao động; tuyển chọn các kỹ sư giám sát và thi công công trình có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và nhiệt tình công tác; đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách làm thêm ca, thêm giờ; duy trì bàn giao tiến độ, chất lượng hàng tuần, hàng tháng; đảm bảo tài chính cho công trường”.
 
Từ triển khai đồng bộ các giải pháp, sau hơn 400 ngày đêm thi công, đến nay công trình Thuỷ điện Mường Kim đã đạt trên 80% khối lượng công việc. Trong đó, các nhà thầu đã hoàn thành đường lên tháp điều áp và cửa hầm CH2, với tổng khối lượng đào 135.000 m3 đất đá. Tại cụm đầu mối, đã hoàn thành việc đào đắp 55.840m3 đất đá, đổ 19798 m3 bê tông các loại; chế tạo xong các cửa van cống xả cát, cửa nhận nước để chờ lắp đặt...
 
Đối với hạng mục nhà máy thuỷ điện, đã hoàn thành việc đào đắp 22.640 m3 đất đá đổ 2500 m3 bê tông các loại; gia công xây lắp dựng 103 tấn cốt thép các loại; chế tạo xong các của van hạ lưu nhà máy...
 
Cùng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, của nhà thầu, để công trình hoàn thành đúng tiến độ, Thuỷ điện Mường Kim đã thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của tỉnh Yên Bái, huyện Mù Cang Chải, nhân dân xã Hồ Bốn và đặc biệt sự hỗ trợ về tài chính của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái. Từ khi khởi công đến nay, Chi nhánh đã giải ngân cho công trình 133 tỷ đồng, trên tổng số vốn là 187 tỷ đồng. Đặc biệt, tổng số vốn mà công trình được nhận đều là nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.
 
Dòng suối Nậm Kim đã được ngăn lại, mục tiêu tháng 9/2009 đưa tổ máy số 1 vào hoạt động, chính thức phát điện hoà vào mạng lưới điện quốc gia vào cuối năm nay. Người thợ trên công trình Thuỷ điện Mường Kim đang quyết tâm cao nhất để làm ra dòng điện quý giá, phục vụ quá trình CNH –HĐH đất nước.
 
P.V

Tin liên quan