Bạn đang ở đây

Tây Ninh- Nhức nhối hàng hóa nhập lậu

30/03/2018 08:50:22
 
Thuốc lá Jet và Hero là hai mặt hàng nhập lậu với số lượng lớn qua biên giới Tây Ninh

Chi cục trưởng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tây Ninh - Châu Thanh Long - cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu trên các tuyến biên giới Tây Ninh - Campuchia vẫn còn diễn biến phức tạp, tăng giảm bất thường tùy thuộc vào từng thời điểm, sức mua của thị trường, tuy nhiên không còn ngang nhiên thách thức, công khai như trước đây. Mặt hàng nhập lậu chủ yếu là thuốc lá điếu ngoại và đường cát. Hoạt động vận chuyển thuốc lá điếu ngoại nhập lậu diễn ra trên các địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến biên giới huyện Bến Cầu, huyện Trảng Bàng, và khu vực ranh giới Tây Ninh và tỉnh Long An.

Để vận chuyển hàng lậu, các đối tượng sử dụng xe máy xoáy nòng chạy tốc độ cao, luôn có người theo sát lực lượng chống buôn lậu để đối phó và gây cản trở; sử dụng xe gắn máy có thiết kế phụ hoặc giả dạng khách du lịch cất giấu hàng nhập lậu trong hành lý hoặc ngụy trang, cất giấu trong hàng hóa hợp pháp, gần đây hàng lậu còn được vận chuyển bằng xe tải.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, lực lượng QLTT tỉnh Tây Ninh đã xử lý 118 vụ vi phạm, trong đó có 48 vụ hàng cấm, 10 vụ hàng lậu, 15 vụ vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ.

Tại địa bàn tỉnh Tây Ninh vào thời điểm này, thuốc lá và đường cát là hai mặt hàng thẩm lậu dữ dội nhất. Trong 3 tháng đầu năm 2018,  QLTT Tây Ninh phát hiện và xử lý 48 vụ buôn lậu thuốc lá, trong đó 7 vụ vắng chủ, đã tịch thu 3.466  bao thuốc lá các loại; phát hiện 7 vụ vận chuyển đường cát nhập lậu, 3 vụ vắng chủ, đã thu giữ 1.770kg; về mặt hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng đã phát hiện 5 vụ vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, tịch thu 1.369 đơn vị sản phẩm các loại mỹ phẩm và thuốc các loại.

Để có được kết quả xử lý vi phạm nêu trên, Chi cục trưởng Châu Thanh Long cho biết, ngoài thực hiện nghiêm kế hoạch kiểm soát chặt các điểm nóng trên tuyến biên giới, các điểm kinh doanh, chứa trữ, tập kết hàng hóa trong nội địa, lực lượng QLTT Tây Ninh còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang điều tra và xác minh các vụ buôn lậu lớn để ngăn chặn hàng lậu ngay từ đầu nguồn.

Một đối tượng dùng xe ô tô buôn lậu thuốc lá bị cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh bắt giữ

Gần đây, không chỉ có thuốc lá, đường cát, mỹ phẩm, thuốc tây thẩm lậu qua biên giới Tây Ninh mà nhiều mặt hàng như thực phẩm chức năng, tiền tệ, dầu máy, đồ chơi trẻ em, đồ dùng sinh hoạt, đồ điện tử... trộn lẫn với hàng hóa nhập khẩu để đưa trái phép vào Việt Nam bằng ô tô.

Cụ thể, ngày 4/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát phát hiện một người Campuchia vận chuyển 120 hộp thuốc thực phẩm chức năng từ Campuchia về Việt Nam nhưng không khai báo hải quan. Ngày 1/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra xe khách nhập cảnh vào Việt Nam, phát hiện tài xế Đinh Chí Tín, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh vận chuyển 1.200 chai dầu chống gỉ nhãn hiệu Selleys RP7 không có chứng từ hợp lệ và không khai báo hải quan. Ngày 28/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài phát hiện tài xế Nguyễn Quốc Sỹ điều khiển xe container vận chuyển 241 thùng đồ chơi trẻ em bằng nhựa do Trung Quốc sản xuất. Lô hàng có 16 mặt hàng với 25.980 chiếc, trị giá khoảng 400 triệu đồng không có tờ khai hải quan, không có chứng từ hợp lệ đã bị hải quan lập biên bản tạm giữ.

Theo ông Trần Văn Chiến, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Tây Ninh, tình hình buôn lậu hàng hóa, tiền tệ qua biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gần đây không diễn ra công khai như trước nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó một số vụ tính chất, quy mô vi phạm rất nghiêm trọng. Đặc biệt, một số đối tượng hoạt động buôn lậu ngày một tinh vi, liều lĩnh dùng vũ lực chống lại lực lượng kiểm tra và từng gây thương tích cho những người thi hành công vụ.

“Để kiểm soát hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng lậu trên địa bàn, các cơ quan chống buôn cần tăng cường lực lượng, phương tiện để kiểm soát chặt trên các tuyến trọng điểm ở khu vực biên giới và trong nội địa để kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý. Mặt khác phải kiên quyết xử lý nghiêm cả tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm được giao hoặc “tiếp tay” cho đối tượng vị phạm” - ông Trần Văn Chiến chỉ đạo.

 

Tin liên quan