Bạn đang ở đây

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp

16/08/2017 01:38:25

Là DN thuộc nhóm ngành ưu tiên với số vốn vay khá lớn nên khi các tổ chức tín dụng thông báo giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam từ 7%/năm về 6,5%/năm, thậm chí còn 6%/năm đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên, Công ty Cổ phần công nghiệp và phát triển xây dựng miền Bắc đã giảm được khá nhiều phần chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Ông Hoàng Văn Ngoạn - Giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp và phát triển xây dựng miền Bắc - cho biết: "Với ngành nghề kinh doanh chuyên sản xuất bột đá trắng siêu mịn xuất khẩu, chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi thị trường xuất khẩu biến động. Việc lãi suất ngân hàng giảm đã giúp DN giảm chi phí đầu vào, tăng thêm lợi nhuận, đặc biệt là tiếp thêm động lực cho chúng tôi mở rộng sản xuất, kinh doanh".

Sau khi quyết định giảm các mức lãi suất điều hành của NHNN có hiệu lực, các ngân hàng thương mại đã thông báo giảm lãi suất cho vay ở hầu hết hạn mức. Đặc biệt, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, bao gồm: Nông nghiệp - nông thôn; công nghiệp hỗ trợ; kinh doanh hàng xuất khẩu; DN nhỏ và vừa; DN ứng dụng công nghệ cao được điều chỉnh giảm từ 0,5 - 1%/năm. Động thái này đã làm cho thị trường tín dụng trở nên sôi động hơn. Ông Đậu Tuấn Dũng - Phó Phòng khách hàng DN, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Vinh - cho biết: Sau khi NHNN hạ trần lãi suất, Vietinbank Vinh cũng hạ lãi suất đối với các lĩnh vực mà nhà nước và tỉnh Nghệ An ưu tiên, áp dụng lãi suất ưu đãi cho khách hàng. Từ khi hạ trần lãi suất cho vay đến nay, Viettinbank Vinh đã giải ngân cho vay được 50 tỷ đồng cho 3 khách hàng mới, và đang làm tiếp cận nhiều khách hàng mới. 

Thực tế, trước đó đã có những DN thuộc nhóm ngành ưu tiên với lịch sử tín dụng tốt vẫn được cho vay ngắn hạn với lãi suất thấp hơn so với trần lãi suất quy định mới của NHNN là 6,5%/năm. Tuy nhiên, quyết định hạ trần lãi suất lần này là cơ sở để các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn rẻ hơn 0,25%; đồng thời, chuẩn bị thanh khoản cho thời điểm tín dụng tăng cao vào những tháng cuối năm. Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) chi nhánh Nghệ An - khẳng định: Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng rất tốt. Đặc biệt, sau khi có quyết định hạ trần lãi suất, Vietbank cũng hạ lãi suất cho vay nhằm tạo điều kiện cho DN và tín hiệu tăng trưởng tín dụng rất khả quan, nâng cao chất lượng tín dụng. Ông Phan Hữu Phùng – Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi nhánh Nghệ An - cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng rất tốt. Sau khi có quyết định hạ trần lãi suất, SCB cũng hạ lãi suất cho vay nhằm tạo điều kiện cho DN. Tín hiệu tăng trưởng tín dụng rất khả quan, nâng cao chất lượng. 

 

Tin liên quan