Bạn đang ở đây

Tăng ưu đãi, giảm thủ tục và thời gian trong đăng ký cấp phép đầu tư tại Yên Bái

10/09/2011 15:26:08
Ngoài các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư được hưởng theo quy định của Nhà nước, các nhà đầu tư đến với Yên Bái còn được hưởng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh, theo đúng tinh thần Quyết định 1322 năm 2007 và Quyết định số 05 năm 2009 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã phê duyệt.
 
Để thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh, với chức năng nhiệm vụ là cơ quan tham mưu, giúp việc UBND tỉnh trong công tác thu hút đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều cố gắng bố trí các phòng chuyên môn nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ thu hút đầu tư mà nòng cốt là Phòng Kinh tế đối ngoại và Phòng Đăng ký kinh doanh, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải tiến quy trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình cấp chứng nhận đầu tư dự án, đảm bảo nhanh gọn, đúng luật, không gây phiền hà sách nhiễu nên được các nhà đầu tư tin tưởng, đánh giá cao.
 
Các dự án đầu tư vào các lĩnh vực: nông, lâm nghiệp và thủy sản có 39 dự án, vốn đăng ký đầu tư 1.030.763 triệu đồng và 1,23 triệu USD.
 
Các dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp: 198 dự án, vốn đăng ký đầu tư 16.228.026 triệu đồng và 32,34 triệu USD; trong đó, chế biến nông, lâm sản và thực phẩm: 29 dự án, vốn đăng ký đầu tư 1.390.762 triệu đồng và 5,55 triệu USD; khai thác và chế biến khoáng sản: 130 dự án, vốn đăng ký đầu tư 4.936.199 triệu đồng và 26,79 triệu USD; sản xuất vật liệu xây dựng: 18 dự án, số vốn đăng ký 2.186.935 triệu đồng; sản xuất và phân phối điện: 21 dự án, số vốn đăng ký 7.714.129 triệu đồng; thương mại, du lịch và các ngành kinh tế khác: 42 dự án, vốn đăng ký 1.818.180 triệu đồng và 3,94 triệu USD.
 
Tính đến tháng 12 năm 2010, trên địa bàn tỉnh đã có 109 dự án hoàn thành đầu tư đưa vào hoạt động với tổng số vốn đã đầu tư là 2.835.742 triệu đồng và 11,49 triệu USD. Hoạt động đầu tư của các dự án đã góp phần  quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh từ 11,86% năm 2006 lên 13,3% vào năm 2010.
 
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đóng góp của các doanh nghiệp cho ngân sách tỉnh trong giai đoạn từ năm 2005 đến nay tăng bình quân 15% năm.
 
Việc có thêm nhiều dự án đầu tư mới đi vào hoạt động đã tạo ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và thành phần kinh tế, kích thích sản xuất kinh, doanh phát triển, đổi mới trong cách nghĩ cách làm, góp phần rất lớn trong việc giải quyết việc làm, nâng cao dân trí, nâng cao mức sống và hưởng thụ, các dịch vụ cũng được tạo đà phát triển, đầu tư vào hạ tầng từ đó cũng được nâng lên làm thay đổi bộ mặt chung của tỉnh miền núi.
 
Tuy nhiên, có một thực tế là số lượng dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh thời gian qua tương đối nhiều, song phần lớn là dự án nhỏ, quy mô vốn đầu tư thấp; số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty có tiềm lực kinh tế mạnh còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh.
 
Từ những thành công do chính sách thu hút đầu tư mang lại và cả những tồn tại, yếu kém đã được nhận định rõ, định hướng của tỉnh Yên Bái trong thực hiện công tác thu hút đầu tư thời gian tới được xác định là: thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã ban hành.
 
Hàng năm có kế hoạch bố trí vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện, thị xã, thành phố để thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ các nhà đầu tư. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại để giải quyết những đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, ngoài ra các nhà đầu tư có nhu cầu gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh có thể đăng ký làm việc trực tiếp; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư làm tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, để nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất triển khai thực hiện dự án trong thời gian nhanh nhất.
 
Lĩnh vực ưu tiên thu hút các dự án đầu tư đã được thể hiện rõ, đó là các dự án có quy mô lớn; dự án có vốn đầu tư nước ngoài; dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến các mặt hàng nông, lâm sản; dự án sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, dệt may, lắp ráp điện tử và sản xuất các mặt hàng cơ khí chính xác.
 
Nguyễn Xuân Dư - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái

Tin liên quan