Bạn đang ở đây

Phát triển công nghiệp – xây dựng ở Văn Chấn: Triển vọng và thách thức

31/08/2011 16:30:00
Những khó khăn do suy thoái kinh tế và kinh nghiệm trong quá trình phát triển công nghiệp còn hạn chế, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển công nghiệp xây dựng ở Văn Chấn.
 
Cơ sở đặt ra mục tiêu
 
Với diện tích tự nhiên trên 120.000km2 và có trên 64.000 ha rừng, 4200ha chè, 3200 ha cây ăn quả cùng nhiều mỏ khoáng sản có trữ lượng khá lớn, tiềm năng thủy lợi dồi dào, nhân dân có truyền thống cần cù lao động... là những tiềm năng quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy nền công nghiệp – xây dựng của huyện Văn Chấn phát triển. Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác phát triển công nghiệp – xây dựng và coi đây là một trong những mục tiêu để xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động.
 
Huyện đã xây dựng kế hoạch, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng, có chế độ chính sách khuyến khích, thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển công nghiệp – xây dựng. Huyện đã chỉ đạo quy hoạch 3 cụm công nghiệp tại khu vực vùng ngoài, vùng cao và khu vực trung tâm huyện; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất chế biến chè, gỗ rừng trồng và sản xuất vật liệu xây dựng.
 
Hàng năm, huyện đều có chính sách khuyến khích đầu tư, cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm trên thị trường. Huyện đã tiến hành quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu chè, cây ăn quả đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất.
 
Với chính sách thu hút đầu tư trên, 3 năm qua đã có nhiều đơn vị, cá nhân đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho sản xuất công nghiệp – xây dựng ở Văn Chấn. Hiện toàn huyện có trên 50 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biến và sản xuất vật liệu xây dựng, hàng chục điểm khai thác khoáng sản và 16 dự án thủy điện đã và đang được triển khai thi công. Những năm qua, các doanh nghiệp đầu tư vào Văn Chấn đều hoạt động có hiệu quả, đóng góp vào tổng giá trị công nghiệp hàng năm của huyện trên 100 tỷ đồng.
 
Khó khăn, thách thức
 
Với tiềm năng thế mạnh của địa phương cùng nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, đến nay tỷ trọng công nghiệp – xây dựng của Văn Chấn đã xấp xỉ tỷ trọng nông lâm nghiệp, tuy nhiên, vẫn chưa mạnh. Một trong những nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng công nghiệp còn yếu kém; hệ thống đường giao thông nông thôn; lưới điện và vùng nguyên liệu chưa đồng bộ. Mặt khác, nhận thức của nhân dân trong việc quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên còn hạn chế.
 
Quá trình chuyển đổi từ tư duy nông nghiệp sang tư duy công nghiệp chuyển biến chậm. Nguồn nhân lực tuy lớn nhưng trình độ chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong 3 năm qua, nhiều dự án xây dựng thủy điện, phát triển các nhà máy chế biến và quy hoạch cụm công nghiệp đã được xây dựng, nhưng do suy thoái kinh tế và những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển công nghiệp của địa phương.
 
Để đạt được mục tiêu đến năm 2010, tỷ trọng công nghiệp xây dựng đạt 277 tỷ đồng trong 2 năm 2009 – 2010, huyện Văn Chấn phấn đấu tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng đạt trên 42,8%. Đây là mục tiêu khá khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Văn Chấn đang nỗ lực và quyết tâm thực hiện. Huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó ưu tiên đẩy mạnh xây dựng cụm công nghiệp xã Sơn Thịnh; giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện tranh chấp đất đai; giải phóng mặt bằng cho các đơn vị thi công đúng tiến độ.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các dự án thủy điện, nhất là Thủy điện Văn Chấn, tạo điều kiện và quản lý tốt các điểm khai thác khoáng sản từng bước nâng cao tỷ trọng công nghiệp trên địa bàn.
(Theo YBĐT)

Tin liên quan