Bạn đang ở đây

Ngành Công Thương triển khai kế hoạch năm 2010

05/09/2011 11:36:55
Năm 2009 kinh tế thế giới suy giảm và diễn biến phức tạp, kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng nhờ những biện pháp mạnh và điều hành có hiệu quả của các cấp các ngành, kinh tế nước ta vẫn duy trì ổn định, GDP tăng 5,32%. Trong bối cảnh đó, ngành Công Thương đã nỗ lực phấn đấu vững vàng vượt qua thử thách và đạt được 7 kết quả đáng ghi nhận:
Tuy chịu tác động trực tiếp của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, song sản xuất công nghiệp vẫn tăng trưởng ở mức độ khá, góp phần đáng kể và thực hiện mục tiêu suy giảm kinh tế, không để nền kinh tế rơi vào suy thoái như các nước khác.
Kim ngạch xuất khẩu mặc dù có mức tăng trưởng âm, nhưng khối lượng hàng hoá xuất khẩu nhiều loại tăng hơn so với năm 2008. So với các nước trong khu vực và trên thế giới thì đó là mức thấp nhất, như xuất khẩu của Nhật tiếp tục giảm 36% trong tháng 8 (giảm 11 tháng liên tục), Thái Lan giản 23,5% (giảm 10 tháng liên tiếp), Hàn Quốc giảm 20,6% (giảm 10 tháng liên tiếp), Trung Quốc giảm 23% (giảm 8 tháng liên tiếp)..., được nhiều tổ chức quốc tế như IMF và WB đánh giá cao, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cơ bản đảm bảo cán cân thanh toán quốc tế.
Thị trường nội địa tiếp tục phát triển sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ tăng khá cả về quy mô và tốc độ. Với sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc triển khai các Chương trình xúc tiến thương mại nội địa, phát động phong trào"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"... đã làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng hướng về sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu thị trường và tiêu dùng hàng Việt Nam. Vì vậy trong khi xuất khẩu hàng hoá gặp khó khăn thì hoạt động thương mại vẫn ổn định và phát triển. Nhiều hoạt động ứng dụng thương mại điện tử đã được triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Cân đối cung cầu những mặt hàng trọng yếu tiếp tục được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của nhân dân. Các doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về ổn định giá bán các mặt hàng này.
Đã huy động và thực hiện được một lượng vốn đầu tư, đưa nhà máy Lọc dầu Dung Quất vào hoạt động đúng tiến độ và một số công trình thuộc các ngành năng lượng, cơ khí, hoá chất, rượu bia nước giải khát..., góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế, tạo thêm việc làm thu nhập và chuẩn bị điều kiện lấy lại đà tăng trưởng công nghiệp trong những năm sau.
Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại tiếp tục thu được những kết quả quan trọng bằng các hiệp định, hợp đồng hợp tác song phương và đa phương, các hội chợ, triển lãm trong nước và ngoài nước đã góp phần tạo điều kiện phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu cũng như quảng bá thương hiệu hàng hoá Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Công tác quản lý nhà nước đã được tăng cường, hoàn thành được nhiệm vụ đề ra trong việc xây dựng và trình ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, công bố Bộ thủ tục hành chính công thương góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Tuy còn những hạn chế, song có thể khẳng định những kết quả trên đây là minh chứng sinh động của sự thống nhất và quyết tâm cao trong Lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ; sự chỉ đạo điều hành tích cực sâu sát của Lãnh đạo Bộ, sự theo dõi đánh giá đúng tình hình của các cơ quan tham mưu; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của Bộ Công Thương với các Bộ, ngành hữu quan, các địa phương; sự nỗ lực to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội.
Phát biểu tại Hội nghị nhiều đại biểu đã phân tích kỹ tình hình vừa qua và đặc biệt là góp ý làm phong phú thêm những bài học kinh nghiệm cũng như thể hiện sự đồng thuận cũng như bổ sung các chi tiết về những giải pháp mà Bộ Công Thương đã đề ra, nhằm phát huy những thành quả đã đạt được chuẩn bị cho bước tiến trong năm 2010 và những năm tiếp theo.
Năm 2010: Mục tiêu lớn, quyết tâm cao, giải pháp mạnh
Căn cứ vào mục tiêu chung của cả nước, năm 2010 ngành Công Thương đề ra mục tiêu tổng quát là: "Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất và giá trị gia tăng công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu cao hơn năm 2009 ở mức cao nhất; tập trung khai thác tối đa thị trường trong nước; bảo đảm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế những sản phẩm công nghiẹp chủ yếu; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả của hợp tác kinh tế quốc tế trong lĩnh vực công thương; giữ ổn định thị trường hàng hoá trong nước, không để xảy ra tình trạng sốt hàng, sốt giá; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong ngành".
Chỉ tiêu tổng hợp
Để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2010 là 6,5%, ngành Công Thương phấn đấu đạt mục tiêu sau:
- Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12% so với năm 2009.
- Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tăng 7% so với năm 2009, tương ứng 60,54 tỷ USD.
- Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá tăng 5,6% so với năm 2009, tương ứng 72,66 tỷ USD.
- Nhập siêu hàng hoá năm 2010 không quá 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương ứng 12,1 tỷ USD.
- Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trên thị trường nội địa tăng 22% so với thực hiện năm 2009, tương ứng 1.460,1 nghìn tỷ đồng.
- Chỉ số giá tiêu dùng tăng không quá 7%.
- Bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra sốt hàng, sốt giá, góp phần kiềm chế tăng chỉ số giá tiêu dùng theo mục tiêu Chính phủ đề ra.
Các nhóm giải pháp lớn
- Duy trì và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu theo hướng có lợi thế, hiệu quả hướng ra xuất khẩu.
- Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng đẩy mạnh các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao, những mặt hàng có đóng góp quan trọng cho việc thực hiện kế hoạch xuất khẩu cũng như giải quyết nhiều lao động.
- Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp hạn chế nhập khẩu vừa phù hợp với thông lệ quốc tế vừa đáp ứng mục tiêu kiểm soát nhập khẩu.
- Đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nhằm mở rộng thị trường nội địa, đồng thời tạo các điều kiện, cơ sở hạ tầng vật chất cần thiết của hệ thống phân phối giúp các doanh nghiệp chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường trong nước.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu góp phần phát triển thị trường nội địa. Hoàn thành đề án hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2011-2015.
- Tiếp tục chủ động triển khai các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế trên cả 3 phương diện: song phương, khu vực và đa phương.
- Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các công trình dự án đã được soát xét tập trung vốn để đưa vào hoạt động, nhất là các công trình quan trọng.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cải các hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và đại hội Đảng các cấp trong năm 2010.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, sáng tạo, tinh thần hợp tác trong năm qua của ngành Công Thương, nhưng cũng phân tích kỹ những tồn tại. Để triển khai kế hoạch năm 2010, trên cơ sở nhất trí với phương hướng và nhiệm vụ mà Bộ đã đề ra, song yêu cầu phải có những thiết chế đủ để đảm bảo việc quản lý nhà nước có hiệu lực. Trong chỉ đạo điều hành cần tập trung, quyết liệt những khâu trọng điểm như đẩy mạnh sản xuất, phát triển xuất khẩu, mở mang lưu thông trong nước...
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng để thi hành ngay trong việc triển khai nhiệm vụ trong năm 2010, nhằm làm cho hoạt động công nghiệp, thương mại tiếp tục góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, chuẩn bị cho bước tiến mới trong giai đoạn tiếp theo.
Tại Hội nghị cũng đã tiến hành nghi thức trao tặng các phần thưởng thi đua của Bộ Công Thương ./.

Tin liên quan