Bạn đang ở đây

Nâng cao tính chuyên nghiệp & hiệu quả hoạt động XTTM

31/08/2011 15:02:35
Từ đó, hình thành và phát triển hệ thống XTTM quốc gia bao gồm: các tổ chức XTTM của Chính phủ (Cục XTTM và các cơ quan XTTM thuộc các bộ, ngành trung ương, các trung tâm XTTM của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc); các tổ chức XTTM phi Chính phủ (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội ngành hàng) và doanh nghiệp (DN). Ðồng thời Cục XTTM đã liên kết các hoạt động của Hệ thống trên với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức XTTM quốc tế.
 
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cục XTTM đã làm tốt vai trò đầu mối tham mưu cho Bộ Công thương trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực XTTM, gồm: Chương trình XTTM quốc gia, chương trình Thương hiệu quốc gia, các văn bản quản lý nhà nước về XTTM (hội chợ - triển lãm, khuyến mại, trưng bày giới thiệu sản phẩm...). Nghiên cứu, rà soát kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa và tăng cường công tác quản lý nhà nước về XTTM, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Với vai trò Ban Thư ký của Hội đồng thương hiệu quốc gia, Cục XTTM đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và DN tiến hành các chương trình quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia, giúp các DN tạo chỗ đứng vững vàng ở thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu ra thị trường quốc tế. Trong lần lựa chọn thứ nhất (năm 2008), Chương trình Thương hiệu quốc gia đã lựa chọn 30 DN tiêu biểu tham gia Chương trình. Các DN này đều duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, đạt mức từ 15% trở lên. Ngày 26-5-2010, đã tiến hành công bố các DN tham gia Chương trình thương hiệu quốc gia đợt 2 với 43 DN được lựa chọn từ hơn 2.000 DN thuộc các ngành, hàng: Dệt may, da giày, dịch vụ tài chính, thực phẩm đồ uống, điện tử, thông tin, dịch vụ... Ðể xây dựng và động viên phong trào phấn đấu đạt Thương hiệu quốc gia, theo đề xuất của Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 20-4 hằng năm là "Ngày Thương hiệu Việt Nam".
 
Cùng với việc điều phối các hoạt động XTTM thuộc Chương trình XTTM quốc gia trên phạm vi toàn quốc, Cục XTTM đã trực tiếp và phối hợp với các cơ quan, tổ chức thành công nhiều hoạt động XTTM có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng mang tính định hướng đối với xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tổ chức thường niên tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc); Triển lãm hàng xuất khẩu
 
Việt Nam tại Liên bang Nga, Mi-an-ma, Lào, Cam-pu-chia...; các hội chợ đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của Việt Nam tại Hoa Kỳ; Hội chợ Thương mại quốc tế EXPO hằng năm tại Giảng Võ (Hà Nội)... Tư vấn cơ hội kinh doanh cho hơn 10.000 lượt DN; tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn... cho các DN về thị trường, sản phẩm, kỹ năng kinh doanh quốc tế...
 
Nhằm từng bước mở rộng hoạt động, Cục XTTM đã tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực XTTM như: Diễn đàn XTTM châu Á (ATPF); Làm đầu mối của Việt Nam và điều phối các hoạt động trong khuôn khổ Trung tâm XTTM - đầu tư - du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC), Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC); nhóm công tác XTTM trong APEC... Ðã tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 9 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEM 5 năm 2004 và Diễn đàn XTTM châu Á (ATPF) lần thứ 21, tại Hà Nội năm 2008 với cương vị Chủ tịch Diễn đàn. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao uy tín của hệ thống XTTM quốc gia Việt Nam và khẳng định vị thế của Việt Nam trong các tổ chức quốc tế.
 
Trước những biến động mau lẹ của tình hình thế giới và trong nước, nhằm thực hiện tốt vai trò cầu nối, Cục XTTM luôn bám sát các chủ trương chính sách của Ðảng và Nhà nước, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Công thương để xây dựng chương trình công tác, từng bước đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động, tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa và tăng cường công tác quản lý nhà nước về XTTM, trước mắt tập trung hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế Chương trình XTTM quốc gia và Chương trình thương hiệu quốc gia từ năm 2011 trở đi, cùng với các văn bản quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại... Không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả và chất lượng các hoạt động XTTM trên phạm vi cả nước. Tăng cường liên kết, phối hợp, tạo sức mạnh tổng hợp giữa các tổ chức XTTM của các bộ, ngành trung ương, địa phương, hiệp hội, các DN và cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài.
Ðề xuất với các cấp, các ngành, các địa phương chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng cho hoạt động XTTM như: Trung tâm hội chợ - triển lãm, trung tâm hội nghị quốc tế... đi đôi với đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực trong hệ thống XTTM quốc gia. Tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp hoạt động của các cơ quan XTTM nước ngoài nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong các tổ chức XTTM quốc tế.
 
(Nguồn: Báo Nhân Dân)

Tin liên quan