Bạn đang ở đây

Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho DNNVV

14/06/2013 16:35:35

Đây là chương trình tiếp nối dự án "Hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu ở Việt Nam-VIE/61/94" do Bộ Kinh tế Thuỵ Sỹ tài trợ nhằm xây dựng năng lực cho Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội ngành hàng ở cấp Trung ương. Chương trình sẽ được thực hiện trong 4 năm với tổng kinh phí 3.890.570 USD, mục tiêu của chương trình lần này là nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của DNNVV, qua đó thúc đẩy tăng kim ngạch xuất khẩu và phát triển các ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam thông qua hệ thống XTTM trên phạm vi toàn quốc.

Mục tiêu này cũng làm cụ thể hóa các chính sách của Chính phủ, nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sán phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng tồn khó, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.Mục tiêu này được thực hiện thông qua việc tăng cường năng lực cho 3 lĩnh vực: Ba mạng lưới hỗ trợ thương mại tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam có khả năng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa; Hỗ trợ thành lập Hội đồng xuất khẩu quốc gia; Tăng cường năng lực cho Cục XTTM với vai trò dẫn đầu hệ thống XTTM Quốc gia.

Ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục XTTM cho biết, sau lễ khởi động Quốc gia taị Hà Nội, lễ khởi động Chương trình tại các địa phương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7 tới. Ngay sau lễ khởi động, Ban quản lý chương trình sẽ bắt đầu lên kế hoạch và triển khai hoạt động cho năm đầu tiên của chương trình. 

Theo bà Brigitte Bruhin - Phó Giám đốc Quốc gia hợp tác Phát triển kinh tế văn phòng hợp tác phát triển kinh tế Thuỵ Sỹ, Đại sứ quán Thuỵ Sỹ, chương trình sẽ được quản lý theo phương thức Quốc gia điều hành (NEX). Qua đó, nhà tài trợ sẽ uỷ thác toàn bộ trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động cũng như tài chính cho Cục như trong dự án VIE/61/94 trước đây. Đặc biệt, Ban chỉ đạo Chương trình được thành lập với thành phần tham dự gồm: đại diện nhà tài trợ (SECO), Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. 

Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu ưu tiên trong khu vực sẽ được xác định trong giai đoạn khởi động chương trình trên cơ sở kết quả của báo cáo đánh giá tiềm năng xuất khẩu vùng. Hiện có 3 ngành hàng là thủ công mỹ nghệ, trái cây và rau sẽ được hỗ trợ thêm để phát triển theo chuỗi giá trị ngành.

Theo DDDN

Tin liên quan