Bạn đang ở đây

Nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại

31/08/2011 09:47:23
Theo Báo cáo tại cuộc họp, trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mới đạt 4,4 tỉ USD, giảm 24,9% so với cùng kỳ. Trước tình hình đó, Chính phủ và các Bộ, ngành đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có công tác xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia. 
 
Chương trình XTTM quốc gia (thực hiện theo Quyết định số 279/2005/QĐ-TTg) đã thực hiện được 3 năm với rất nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động này không chỉ giúp các ngành hàng, doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác xuất khẩu mà còn góp phần đưa hàng hóa của Việt Nam tới các thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, tình hình thực tế hiện nay đòi hỏi cần có những thay đổi để phát huy tác dụng của Chương trình XTTM quốc gia cũng như sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách cho chương trình này. 
 
Với quan điểm đó, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành hữu quan đã trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung, tiêu chí của Quyết định số 279/2005/QĐ-TTg về Chương trình XTTM quốc gia và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bằng Quyết định số 80/2009/QĐ-TTg ngày 21/5/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 2006 – 2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2009. Đây được xem là động thái tích cực và thiết thực nhất trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tìm đầu ra cho hàng hóa và đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới với rất nhiều điểm mới đáng chú ý.
 
Theo đó, Quyết định 80 đã mở rộng hơn về đối tượng tham gia Chương trình XTTM quốc gia so với trước đây với việc bổ sung các tổ chức XTTM (bao gồm cả các đơn vị chủ trì) được nhận kinh phí hỗ trợ khi tham gia chương trình XTTM quốc gia của các đơn vị chủ trì khác. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức XTTM của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện cho doanh nghiệp địa phương tham gia vào hoạt động XTTM quốc gia để xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh của địa phương mình. 
 
Về nội dung hỗ trợ, ngoài các nội dung đã được hỗ trợ theo Quyết định 279/2005/QĐ-TTg, tại Quyết định 80 còn bổ sung thêm ba loại hình hỗ trợ mới để phù hợp với giai đoạn hiện nay. Trong đó, việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tổ chức tiếp xúc với các nhà nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng là nội dung được các hiệp hội ngành hàng và địa phương đánh giá cao.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên lưu ý, Hội đồng thẩm định sẽ thực hiện kiểm định chặt chẽ việc đáp ứng các tiêu chí chương trình trong hồ sơ đề án do các chủ chương trình trình lên. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng các chương trình, năng lực tổ chức, trách nhiệm của doanh nghiệp được hưởng nguồn ngân sách.
 
 
Theo Website: Moit.gov.vn 

Tin liên quan