Bạn đang ở đây

Lục Yên thu hút đầu tư để công nghiệp là khâu đột phá

10/09/2011 15:21:33
Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái có khoảng 30 công ty đã và đang tiến hành các hoạt động thăm dò, khai thác chế biến khoáng sản. Để khai thác một cách hiệu quả tiềm năng to lớn về trữ lượng khoáng sản, nhất là các loại đá trắng, huyện Lục Yên đã khuyến khích, tạo điều kiện môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng nhất nhằm thu hút các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư xây dựng nhà máy khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn.
 
Huyện Lục Yên đã tập trung chỉ đạo thực hiện việc quy hoạch xây dựng và hoàn thiện mạng lưới các cụm công nghiệp ở Yên Thế, Vĩnh Lạc và Tân Lĩnh, triển khai thực hiện các dự án xây dựng chi tiết cụm công nghiệp Yên Thế giữ vai trò quan trọng và có mức đầu tư lớn nhất, tổng vốn đầu tư vào cụm công nghiệp đạt trên 150 tỷ đồng. Tập trung chỉ đạo chủ yếu đầu tư vào hoạt động chế biến sâu các sản phẩm từ đá hoa trắng đảm bảo tận thu tài nguyên khoáng sản, hạn chế tối đa thất thoát tài nguyên và xuất khẩu các sản phẩm thô, đặc biệt là trong phát triển công nghiệp luôn chú trọng đến bảo vệ môi trường sinh thái.
 
Cụm công nghiệp Yên Thế với tổng diện tích 50 ha là nơi các doanh nghiệp khai thác và chế tác các sản phẩm từ đá trắng, khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện Lục Yên. Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Yên Thế bao gồm nhiều hạng mục như san tạo mặt bằng, giao thông, cấp thoát nước và hệ thống điện... với tổng mức đầu tư là trên 53 tỷ đồng.
 
Đến nay, đã có 6 doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào cụm công nghiệp, trong đó phải kể đến một số doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thành Phát đã tiếp nhận mặt bằng trên 2 ha, đã xây dựng một phần dự án nhà máy chế biến đá, đang tiếp tục mở rộng xây dựng thêm một xưởng xẻ - mài đá, Công ty Đá mỹ nghệ Đại Hoàng Long tiếp nhận mặt bằng 2,7 ha. Đặc biệt là Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam tiếp nhận mặt bằng 2,2 ha.
 
Đây là một doanh nghiệp có 100% số vốn của nước ngoài, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, dây chuyền sản xuất chế biến... Hiện công ty đã đưa một dây chuyền đi vào hoạt động sản xuất với khoảng 2 triệu m3 sản phẩm/ năm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.
 
Xác định phát triển công nghiệp – TTCN là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó công nghiệp là khâu đột phá thúc đẩy nền kinh tế phát triển, do vậy huyện chú trọng đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất công nghiệp, phấn đấu đến năm 2015 đưa tỷ trọng cơ cấu  kinh tế của nhóm ngành công nghiệp - xây dựng đạt 40%, trong đó riêng công nghiệp – TTCN chiếm 24% giá trị sản lượng trong nền kinh tế và phấn đấu đạt 1.000 tỷ đồng vào năm 2015; thương mại - dịch vụ đạt 34% và giảm nhóm ngành nông - lâm - ngư nghiệp xuống còn 26%.
 
Huyện Lục Yên sẽ tập trung tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư đầu tư và quản lý hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản nhằm quản lý tốt tài nguyên và nâng cao giá trị sản phẩm, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất.
 
Huyện cũng sẽ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo đúng quy hoạch, kế hoạch đề ra; chú trọng thu hút các doanh nghiệp có đủ năng lực, uy tín đến đầu tư tại huyện để tăng nhanh các dự án và tổng vốn đầu tư, số lượng và quy mô doanh nghiệp; tạo điều kiện về về cơ chế, chính sách cho vay vốn ưu đãi, đầu tư cho các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đồng bộ việc khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn đạt hiệu quả cao; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực nâng cao trình độ, tiếp cận với công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ cho ngành công nghiệp – TTCN trong thời gian tới.
 
Theo BYBĐT.

Tin liên quan