Bạn đang ở đây

Khai thác tiềm năng thương mại Việt Nam và Trung Đông

10/05/2018 10:48:28
 
DN Việt tham gia hội chợ tại UAE

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE đã và đang phát triển mạnh mẽ. Quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp đã tạo đà cho sự phát triển nhanh chóng các mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp, đầu tư...

Về trao đổi thương mại hàng hóa, kim ngạch trao đổi hai chiều năm 2017 đạt trên 5,5 tỷ USD. Hàng năm, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được phía Việt Nam triển khai tại thị trường UAE để các doanh nghiệp (DN) có điều kiện và cơ hội tiếp cận với nhau, tìm kiếm đối tác thông qua việc tham dự các hội thảo giao thương, sự kiện thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành tổ chức tại UAE.

Trong lĩnh vực năng lượng, hai bên đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và đối tác Mubadala Oil & Gas (MOG) của UAE, và còn rất nhiều các DN khác hoạt động trong lĩnh vực dầu khí cũng đã tiếp xúc, trao đổi trực tiếp để tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhau.

Về hợp tác công nghiệp, có rất nhiều lĩnh vực triển vọng mà hai bên có khả năng thúc đẩy hợp tác như trong các ngành năng lượng tái tạo, luyện kim (nhôm, thép), sửa chữa tàu biển, hóa dầu, hóa chất, cơ khí chế tạo ...

Đến nay các DN UAE đã bước đầu tham gia các dự án đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, sản xuất, du lịch dịch vụ... Tính đến nay, UAE có hơn 14 dự án đầu tư trực tiếp với trị giá khoảng trên 26 triệu USD (không tính góp vốn đầu tư gián tiếp dưới tên các đối tác khác) tại Việt Nam.

Nhằm giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và UAE, tìm kiếm cơ hội hợp tác, trực tiếp góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước, kết nối cộng đồng DN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty MIG và Relam - Dubai tổ chức “Diễn đàn thương mại Việt Nam - Trung Đông” và kết nối DN diễn ra từ ngày 10-11/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Cũng với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Trung Đông, đến nay Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông từ nay đến năm 2025. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang hoàn thiện để ban hành chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện đề án. Bên cạnh đó, Bộ cũng thường xuyên có những hoạt động triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, các hoạt động nghiên cứu và định hướng cho DN, hỗ trợ DN tiếp cận thị trường Trung Đông. Đồng thời, chỉ đạo các thương vụ ở khu vực bám sát thị trường, nắm bắt cơ hội giao thương, cung cấp các thông tin giao thương và nhu cầu nhập khẩu cụ thể, tổ chức các sự kiện hoạt động quảng bá, tuyên truyền giới thiệu hàng hóa Việt Nam nhằm tiếp cận trực tiếp một số chuỗi hệ thống các siêu thị phân phối ở các thị trường này.

Nguồn: Báo Công thương
 

 

Tin liên quan