Bạn đang ở đây

Kết quả thanh tra, kiểm tra hoạt động khuyến công năm 2011

02/08/2012 10:55:47

Hàng năm cấp nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ mua máy móc, thiết bị, đổi mới công nghệ, phát triển, mở rộng sản xuất, đào tạo nghề. Đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái.

Để đảm bảo hiệu quả của hoạt động khuyến công. Hàng năm, Thanh tra Sở Công Thương xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoạt đông khuyến công nhằm đánh giá chất lượng công tác thực hiện hoạt động khuyến công của Trung tâm khuyến công- tư vấn phát triển công nghiệp và các đơn vị thụ hưởng đề án khuyến công trên địa bàn. Chỉ ra những mặt được, chưa được, những mặt còn tồn tại. Từ đó, đưa ra các biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện đề án khuyến công các năm tiếp theo. Đồng thời xem xét kiến nghị với cấp có thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh các quy định về quản lý hoạt động khuyến công cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Để hoạt động khuyến công thực sự có tác động tích cực khuyến khích công nghiệp nông thôn phát triển.

 Thực hiện Quyết định số 35/QĐ-SCT ngày 08/5/2012 của Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái về việc thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động khuyến công năm 2011 và Kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt. Từ ngày 14/5/2012 đến ngày 11/6/2012 Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Trung tâm khuyến công-TVPTCN và một số đơn vị thụ hưởng đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

  Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khuyến công tập trung chủ yếu vào việc tổ chức chỉ đạo thực hiện của Trung tâm khuyến công- TVPTCN đối với các đề án khuyến công đã được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt.

 Nội dung kiểm tra bao gồm: việc ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực, điều kiện theo quy định để thực hiện các đề án; việc hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện đề án; việc tổ chức nghiệm thu, thanh, quyết toán kinh phí, lưu giữ hồ sơ, chứng từ theo quy định của Nhà nước; công tác theo dõi các nội dung khuyến công được hỗ trợ, các loại máy móc, thiết bị của các đơn vị được đầu tư, làm cơ sở cho việc thanh tra, kiểm tra, đánh giá hiệu quả các đề án.

Kiểm tra thực tế một số đơn vị thụ hưởng kinh phí khuyến công về các nội dung: hồ sơ, tài liệu đề án khuyến công được hỗ trợ; máy móc, thiết bị được hỗ trợ từ nguồn khuyến công; hiệu quả thực hiện đề án.

Kết quả thanh tra, kiểm tra:

- Tổng số đề án khuyến công được phê duyệt: 56 đề án, trong đó: khuyến công quốc gia: 13 đề án; khuyến công địa phương: 43 đề án.

- Số đề án đã triển khai, thực hiện: 52 đề án, trong đó: khuyến công địa phương: 43 đề án, khuyến công quốc gia: 09 đề án.

Số kinh phí hỗ trợ các đề án khuyến công được phê duyệt: 3,341 tỷ đồng. Thực hiện: 2,721 tỷ đồng, trong đó: khuyến công quốc gia: 990 triệu đồng, khuyến công địa phương: 1731 triệu đồng.

Kiểm tra 56 hồ sơ đề án khuyến công được phê duyệt thực hiện năm 2011. Các đề án được lưu trữ đầy đủ, đảm bảo các quy định tại Nghị định số 134/2004/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2004 của Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn; Quyết định 08/2008/QĐ-BCT ngày 12/5/2008 của Bộ Công Thương Ban hành Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý Chương trình, kế hoạch và đề án khuyến công quốc gia; Quyết định 10/2011/QĐ-UBND ngày 25/3/2011 của UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động khuyến công tỉnh Yên Bái.

Các đơn vị thụ hưởng đề án khuyến công có đủ năng lực, điều kiện, tích cực thực hiện theo đề án khuyến công đã được phê duyệt, có hiệu quả. Góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trung tâm khuyến công-Tư vấn và Phát triển công nghiệp mặc dù còn nhiều khó khăn, số cán bộ chuyên trách làm công tác khuyến công của Trung tâm ít, kinh nghiệm làm công tác khuyến công chưa nhiều, địa bàn rộng, gồm nhiều lĩnh vực hỗ trợ khuyến công khác nhau. Nhưng Trung tâm đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện, đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch khuyến công được phê duyệt.

Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các đề án khuyến công quốc gia và địa phương Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, khảo sát trước khi ký hợp đồng. Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn trong quá trình thực hiện đề án của các đơn vị thụ hưởng. Thực hiện nghiệm thu đầy đủ đối với 52/52  đề án theo quy định. Chuyển nguồn kinh phí khuyến công kịp thời cho các đơn vị, tạo điều kiện cho việc triển khai nhanh các đề án khuyến công quốc gia và địa phương để sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế cần khắc phục trong công tác xây dựng đề án khuyến công địa phương: nội dung chưa thực sự đầy đủ. Hợp đồng thực hiện đề án khuyến công chưa quy định cụ thể trách nhiệm của các đơn vị thực hiện đề án và các yêu cầu về thông số, kỹ thuật máy móc, thiết bị  hỗ trợ. Một số đề án khuyến công quốc gia chưa nghiên cứu kỹ năng lực thực tế của đơn vị nên khi ký hợp đồng triển khai đơn vị gặp khó khăn không thực hiện được, không báo cáo kịp thời để điều chỉnh, nhằm sử dụng tối đa nguồn kinh phí khuyến công quốc gia được hỗ trợ. Công tác nghiệm thu một số đề án chưa thực sự chặt chẽ.

Các hạn chế trên nguyên nhân một phần do công tác bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ về quản lý hoạt động khuyến công. Công tác quản lý cán bộ làm công tác khuyến công của Trung tâm có mặt còn hạn chế. Trung tâm chưa chú trọng nhiều tới công tác kiểm tra, khảo sát đơn vị thụ hưởng trước khi ký hợp đồng khuyến công và công tác kiểm tra, đánh giá sau khi nghiệm thu đề án.

Qua thanh tra, kiểm tra Giám đốc Sở đã có kết luận thanh tra, yêu cầu Trung tâm khuyến công- TVPTCN phải rút kinh nghiệm một số hạn chế trong công tác quản lý, hướng dẫn thực hiện, kiểm tra, giám sát, công tác nghiệm thu các đề án khuyến công và việc theo dõi các đề án khuyến công sau nghiệm thu. Nhằm nâng cao công tác quản lý hoạt động khuyến công, hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, sử dụng kinh phí khuyến công có hiệu quả, đảm bảo các quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động khuyến công. Góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Nguồn: Thanh tra Sở

Tin liên quan