Bạn đang ở đây

Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động xuất nhập khẩu năm 2010

10/09/2011 15:50:20
Dự hội nghị có các đồng chí đại diện cho các sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh; các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu Tỉnh.
 
Sau khi nghe báo cáo tóm tắt đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu tỉnh Yên Bái năm 2010 của Sở Công Thương; ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu; ý kiến tham gia của các ngành tham dự Hội nghị, hội nghị đã đi đến thống nhất như sau:
 
 * Đánh giá chung
 
Kinh tế Việt Nam năm 2010 chịu tác động của nhiều yếu tố từ bên ngoài: Kinh tế thế giới phục hồi chậm, chưa vững chắc, không đồng đều giữa các nước, khu vực; xuất hiện nhiều nguy cơ, thách thức mới; xu hướng tăng cường bảo hộ mậu dịch trên thế giới… Trong nước, nền kinh tế đã lấy lại đà tăng trưởng, lạm phát được kìm chế, các cân đối vĩ mô được ổn định, nhiều nhóm giải pháp thực hiện mục tiêu năm 2010 do Chính phủ đề ra đã được thực hiện bước đầu có hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: kinh tế tăng trưởng nhưng chưa thực sự ổn định, khả năng tái lạm phát cao vẫn tiềm ẩn, nhập siêu còn lớn, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp… Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của cả nước ước đạt khoảng 71,63 tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2009. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái đạt 28,477 triệu USD/KH 20 triệu USD, bằng 142,4% kế hoạch năm, tăng 61,1% so với năm 2009 và bằng 113,9% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI đề ra là 25 triệu USD.
 
Có được sự tăng trưởng cao của kim ngạch xuất khẩu một phần là sự cố gắng tích cực của các doanh nghiệp và hiệu quả của các giải pháp chống suy giảm kinh tế của Chính Phủ và của Tỉnh trong năm 2009 phát huy tác dụng làm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Đóng góp phần lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu là các mặt hàng khai thác chế biến khoáng sản (chủ yếu là đá Cacbonnat canxi); tinh bột sắn; giấy vàng mã... Tuy nhiên một số các mặt hàng chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường nước ngoài như: Chè đen, Quế vỏ khô, ... kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vẫn đạt thấp.
 
 * Một số nhiệm vụ trong năm 2011
 
Năm 2011, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi với mức tăng trưởng khá, song vẫn còn chứa đựng những bất ổn khó lường. Giá cả hàng hóa và dịch vụ thế giới, đặc biệt là giá nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất có xu hướng tăng trong năm 2011, sẽ tác động làm tăng chi phí đầu vào và gây áp lực đến mặt bằng giá trong nước của Việt Nam.
 
Đối với kinh tế trong nước là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2011 – 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011 – 2015. Năm 2011 cũng là năm nền kinh tế nước ta đang có xu hướng phục hồi khá nhanh trên tất cả các ngành, lĩnh vực; kinh tế vĩ mô tương đối ổn định; môi trường kinh doanh được cải thiện; thị trường trong nước tiếp tục khởi sắc; hoạt động thương mại, dịch vụ có nhiều cơ hội để phát triển thị trường mới.
 
Đối với tỉnh Yên Bái kinh tế dự kiến tăng trưởng 13,5% trở lên chắc chắn các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ tiếp tục tăng trưởng, sẽ là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tỉnh Yên Bái vẫn gặp những khó khăn khách quan có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ như: Nguồn vốn tín dụng còn hạn chế; lãi suất tín dụng tăng cao; Các chi phí đầu vào tăng giá (xăng dầu, điện, than), thiếu điện, cắt điện thường xuyên, thời tiết diễn biến phức tạp…
 
Kế hoạch xuất khẩu năm 2011 là 37 triệu USD, tăng 29,9% so với thực hiện năm 2010 và tập trung chủ yếu vào những mặt hàng truyền thống, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế như: chè, quế, giấy vàng mã, bột cacbonnat canxi các loại ... một số mặt hàng sẽ có mức xuất khẩu trên 1 triệu USD, đó là mặt hàng đá bột + đá hạt cacbonnat canxi các loại sẽ đạt kim ngạch trên 11 triệu USD, đá block đạt kim ngạch trên 4 triệu USD, hạt nhựa taikan trên 3 triệu USD, giấy vàng mã đạt kim ngạch trên 3 triệu USD, tinh bột sắn trên 5,5 triệu USD, chè chế biến các loại 2,5 triệu USD, sản phẩm đũa gỗ và ván gỗ rừng trồng 1,5 triệu USD ...
 
Các doanh nghiệp dự hội nghị đã thống nhất kế hoạch giao năm 2011 và bàn các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa như: xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với lịch trình tiết giảm công suất điện;    Đối với các cơ quan quản lý nhà nước: Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin trên cổng thương mại điện tử... phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2011.
 
Nguồn: QLTM-SCT

Tin liên quan