Bạn đang ở đây

Hoạt động thông tin xúc tiến thương mại: Cầu nối doanh nghiệp với thị trường

31/08/2011 16:51:37
Trên lĩnh vực hội chợ, Phòng đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước nhằm quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Điển hình là Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung tại Lào Cai được tổ chức thường niên vào đầu tháng 11; Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam Expo 2004, 2005 được tổ chức tại Hà Nội... Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn thành phố Yên Bái và các huyện, thị xã trong tỉnh. Từ đầu năm 2009 đến nay đã có 8 trong tổng số 11 hội chợ sẽ diễn ra trong năm được tổ chức.
Các hội chợ luôn thu hút đông đảo các doanh nghiệp tham gia, tạo ra nhiều cơ hội giao thương và dần dần trở thành sân chơi hấp dẫn của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bên cạnh công tác hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên truyền, quảng bá sản phẩm qua các hội chợ triển lãm, Phòng Thông tin xúc tiến thương mại còn chú trọng đến việc cung cấp, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp thông qua việc xây dựng và phát hành Bản tin Công thương hàng tuần với số lượng 24 trang/bản và 200 bản/tuần, đăng tin trên website Sở Công thương.
Qua đó, giúp phổ biến những chính sách, quy định mới của Chính phủ, Bộ Công thương, nhất là những chính sách liên quan đến các hoạt động xuất nhập khẩu, những cơ hội giao thương đến các doanh nghiệp. Các thông tin được đăng tải đều bảo đảm tính xác thực, kịp thời đưa thông tin về thị trường trong tỉnh, trong nước và quốc tế tới bạn đọc.
Không những cung cấp thông tin thị trường, Phòng còn phối hợp với Bộ Công thương và Cục Thương mại điện tử hướng dẫn trực tiếp các doanh nghiệp về ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh; hỗ trợ 10 doanh nghiệp xây dựng website giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin trên mạng và tham gia sàn giao dịch điện tử ECVN; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hoá và bảo hộ thương hiệu trong nước cho 15 doanh nghiệp của tỉnh. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương, Phòng còn bám sát chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, chủ động xây dựng mối quan hệ với các tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trong cả nước và tranh thủ sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) để tổ chức các chương trình phù hợp, có hiệu quả...
Ông Tưởng Văn Yên - Trưởng Phòng Thông tin xúc tiến thương mại cho biết: “Thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2004 đến nay, Phòng chú trọng việc tập trung nghiên cứu, đầu tư cho công tác xúc tiến thương mại để tìm ra hướng đi riêng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Hỗ trợ doanh nghiệp tập trung phát triển thương hiệu những sản phẩm hàng hoá có thế mạnh tại địa phương thông qua duy trì, nâng cao giá trị thương hiệu bằng chất lượng, giá cả, kiểu dáng công nghệ, bao bì, quảng bá sản phẩm, thiết lập các kênh phân phối.
Bên cạnh đó, Phòng cũng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác xúc tiến thương mại nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao khi hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, Phòng cần mở rộng mối liên hệ với các doanh nghiệp nhằm đưa ra những nội dung cần xúc tiến, các chương trình quảng bá thiết thực những sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của tỉnh.
Làm được việc đó, Phòng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp, đưa sản phẩm của Yên Bái đến các thị trường trong nước và trên thế giới.
Theo YBĐT.

Tin liên quan