Bạn đang ở đây

Đội Quản lý thị trường số 6: Nòng cốt chống buôn lậu và gian lận thương mại ở Lục Yên

31/08/2011 17:12:15
Trên tuyến quốc lộ 70 chạy qua địa bàn 6 xã của huyện, đối tượng buôn lậu thường xuyên lợi dụng để buôn bán, vận chuyển các loại hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
 
Tại các chợ ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các xã vùng cao và đông dân cư, họ thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để tiêu thụ các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
 
Mạng lưới giao thông tới các xã trong huyện được mở rộng lại trở thành cơ hội cho lâm tặc khai thác, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép. Chính vì vậy, xác định đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 trên địa bàn huyện Lục Yên đã phát huy vai trò nòng cốt, tăng cường nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả, góp phần bình ổn thị trường, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Đội QLTT số 6 hiện có 10 cán bộ chiến sĩ, trong khi địa bàn quản lý lại rộng và địa hình phức tạp. Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, một mặt, Đội tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường công tác phối hợp liên ngành với Công an huyện, Chi cục Thuế, Trung tâm Y tế huyện...
 
Đặc biệt, Đội đã coi trọng việc dựa vào quần chúng nhân dân để đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại. Trong công tác chuyên môn, Đội QLTT số 6 đã chủ động phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, nhằm kịp thời phát hiện và giải quyết mọi thủ đoạn gian thương.
 
Do lực lượng mỏng nên mỗi cán bộ phải phụ trách từ 3 đến 4 xã, song, với tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm cao, các cán bộ, chiến sỹ của Đội QLTT số 6 đã thường xuyên rà soát, quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh cố định cũng như việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn và đối tượng qua địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt với những mặt hàng kinh doanh có điều kiện như: xăng dầu, chất đốt, bia rượu...
 
Năm 2009, qua kiểm tra, đã phát hiện 122 trường hợp vi phạm trong kinh doanh thương mại, chủ yếu là về đăng ký kinh doanh, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa và niêm yết giá cả. Lực lượng QLTT đã tiến hành lập biên bản xử lý 118 vụ việc, phạt hành chính 108 triệu đồng, bán hàng tịch thu gần 118 triệu đồng thu nộp ngân sách 226 triệu đồng tiêu hủy hàng vi phạm trị giá trên 42 triệu đồng.
 
Đối với các lĩnh vực khác, Đội thường xuyên phối kết hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra theo chuyên đề như: kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân; kiểm tra trên khâu lưu thông đối với hàng hóa nhập ngoại.
 
Không chỉ nhằm phát hiện và xử lý dứt điểm, kịp thời các trường hợp vi phạm Đội QLTT số 6 còn kết hợp nhắc nhở, hướng dẫn các hộ, đại lý kinh doanh, các cơ sở sản xuất, chế biến, các doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại.
 
Nhờ đó, số trường hợp vi phạm đã giảm so với những năm trước. Hoạt động của Đội QLTT số 6 đã góp phần rất lớn trong việc bình ổn thị trường, đẩy mạnh giao thương, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và những đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 
Theo BYBĐT

Tin liên quan