Bạn đang ở đây

ĐỘI QLTT SỐ 6 - YÊN BÁI TÍCH CỰC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KIỂM TRA, KIỂM SOÁT THỊ TRƯỜNG

03/05/2018 08:30:49

Lục Yên là một huyện miền núi nằm phía Đông bắc tỉnh Yên Bái.  Toàn huyện có  923 cơ sở kinh doanh trong đó: Doanh nghiệp có 36; 02 Hợp tác xã , 885 Hộ kinh doanh. Với 11 chợ xã, chợ liên xã họp rải đều các ngày trong tuần, chỉ có 01 chợ Thị Trấn là họp hằng ngày.

Hàng hóa giao thương là các sản phẩm nông nghiệp của địa phương ngoài ra chủ yếu là các mặt hàng phục vụ đời sống nhân dân: Vật liệu xây dựng,Vật tư nông nghiệp, Thức ăn chăn nuôi, quần áo giầy dép, thực phẩm....

 Năm 2017 đội QLTT số 6 đã thực hiện kiểm tra theo Kế hoạch và phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại và một số lĩnh vực liên quan, phòng chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất sứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chất lượng, đo lường, trong lĩnh vực giá, an toàn thực phẩm, gian lận thượng mại, vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

 Kết quả kiểm tra, xử lý năm 2017 : Kiểm tra 97 vụ, xử lý: 63 vụ việc ( Trong.đó: Xử lý về hàng lậu: 09 vụ, vi phạm trong lĩnh vực giá: 24 vụ;  vi phạm trong kinh doanh: 07 vụ; vi phạm an toàn thực phẩm, hàng kém chất lượng: 30 vụ) phạt vi phạm hành chính 46.500.000đ; bán hàng tịch thu: 15.855.000đ; tiêu hủy hàng hóa trị giá: 36.808.000đ. Tổng giá trị thực hiện năm 2017: 99.163.000đ Song song với nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm, Đội Quản lý thị trường số 6 đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn về việc chấp hành đúng các quy định của Nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong quý I năm 2018 ( thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất  2018) Đội Quản lý thị trường số 6 đã kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những vi phạm xảy ra trên thị trường, tập trung kiểm tra về chất lượng hàng hóa, niêm yết giá và vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng kiểm tra ở địa bàn các chợ cụm xã và chợ Thị trấn, thực hiện đồng thời giữa kiểm tra xử lý vi phạm với nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật trong hoạt động thương mại tới các cơ sở sản xuất kinh doanh: số vụ kiểm tra: 16 vụ, xử lý: 16 vụ, tiền phạt vi phạm hành chính: 11.200.000đ, trị giá hàng tiêu hủy: 1.550.000đ. Tổng giá trị thực hiện: 12.750.000 . Ngoài ra đội đã cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm và Vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi do huyện thành lập    Trong thời gian tới tăng cường công tác quản lý địa bàn để theo dõi, nắm bắt diễn biến thị trường tham mưu cho cấp trên có giải pháp kịp thời trước những biến động bất thường của thị trường trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Song hành với công tác kiểm tra, xử lý, lồng ghép đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp luật trong kinh doanh nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, tránh tình trạng người dân sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dự kiến khoảng tháng 8 năm 2018 đội sẽ tiến hành tuyên truyền phổ biến pháp luật trong kinh doanh thương mại va hướng dẫn cách phân biệt hàng thật - hàng giả một số mặt hàng trên một số xã của huyện

Thực hiện tốt các Văn bản chỉ đạo của Chi cục và Văn bản hướng dẫn của Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện Lục Yên và các nhiệm vụ khác do cấp trên giao như thực hiện kiểm tra mặt hàng xăng dầu theo kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng xăng dầu đã được chi cục phê duyệt. kiểm tra mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng theo chỉ đạo của sở Công thương và Chi cục. Thực hiện tháng An toàn thực phẩm Đội sẽ phối hợp tốt với các ngành chức năng của huyện tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát đối với mặt hàng rau, thịt gia súc, gia cầm, hải sản tươi sống... đặc biệt kiểm tra rượi thủ công do dân tự pha chế tự nấu, rượi không rõ nguồn gốc xuất sứ. Các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh thương mại được xử lý nghiêm theo đúng qui định của pháp luật./.

Nguồn: Chi cục QLTT

Tin liên quan