Bạn đang ở đây

Đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh quảng bá thông qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm làng nghề hiện nay.

28/06/2013 17:13:19
VCCI đang triển khai dự án hỗ trợ các DN làng nghề ứng dụng TMĐT trong bán hàng và xuất khẩu như thế nào, thưa ông?
VCCI đang tích cực triển khai dự án, theo đó, các sản phẩm làng nghề sẽ được đưa lên sàn TMĐT, có hình ảnh, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý... Cụ thể, VCCI đang phối hợp với Hiệp hội Làng nghề xây dựng bản đồ chỉ dẫn địa lý các làng nghề Việt Nam cho gần 500 làng nghề (trong tổng số 1.400 làng nghề cả nước). Trên cơ sở đó, các DN làng nghề tiếp thị sản phẩm bằng cách tham gia sàn TMĐT, lập gian hàng, tự xây dựng website riêng… sau đó tạo kênh bán hàng mới bằng phương thức nhận đơn đặt hàng qua mạng.
Tất cả các doanh nghiệp (DN) làng nghề tham gia phải cam kết chất lượng sản phẩm. Đây là bước quan trọng thiết lập mạng lưới phân phối và tiếp cận thị trường trong và ngoài nước cho các làng nghề.
Thực tế, chương trình hỗ trợ này của VCCI đáp ứng nhu cầu rất lớn của các DN thuộc Hiệp hội Làng nghề. Nếu thành công sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, các DN có thể giới thiệu và bán sản phẩm đến các khách hàng khắp nơi trên thế giới một cách dễ dàng với chi phí thấp.
 
Thưa ông, khó khăn của VCCI và các DN làng nghề khi ứng dụng TMĐT?
Thực tế, VCCI phải tìm đến từng DN làng nghề để giới thiệu về chương trình hỗ trợ ứng dụng TMĐT trong bán hàng và xuất khẩu. Về phía các DN làng nghề, khả năng nắm bắt thông tin còn hạn chế, đa số còn e ngại vì chưa hình dung chương trình hỗ trợ cũng như TMĐT thế nào? Không những thế, việc đào tạo các DN để họ đủ khả năng thích ứng với công nghệ, ứng dụng chuyên nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, các DN, cơ sở sản xuất tại làng nghề vẫn kinh doanh theo “thói quen, tùy tiện”, thông tin về sản phẩm đưa ra không đầy đủ nên khó gây ấn tượng với bạn hàng...
 
VCCI có kế hoạch gì để thúc đẩy các DN làng nghề ứng dụng TMĐT trong xuất khẩu và bán hàng một cách hiệu quả?
Thời gian tới, VCCI sẽ hỗ trợ cung cấp giải pháp TMĐT để đào tạo cho các DN làng nghề từ thấp đến cao. VCCI vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bởi các DN này vốn là của nông dân, tự phát, nhỏ lẻ, phân tán và lạc hậu về công nghệ. Trên cơ sở đó, lập kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, đào tạo cho các làng nghề. Liên kết với các làng nghề, công ty, DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh để quảng bá, cung cấp sản phẩm làng nghề.
Để ứng dụng có hiệu quả kênh TMĐT trong hoạt động xuất khẩu, bán hàng, các DN làng nghề cần coi kênh xuất khẩu trực tuyến là một phần trong chiến lược kinh doanh. Từ đó lựa chọn phương thức tiếp cận TMĐT phù hợp để tối ưu hóa chi phí nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, đầu tư đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên trách vận hành có hiệu quả ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh của DN. Tiến tới ứng dụng TMĐT xuất khẩu các sản phẩm làng nghề sang thị trường trọng điểm: Nhật Bản, EU và Mỹ.
Xin cảm ơn ông!
 
Theo Báo Công Thương

Tin liên quan