Bạn đang ở đây

Đã đến thời của hình thức thanh toán online?

28/02/2012 15:50:34

Dù chỉ là một con số rất nhỏ so với lượng giao dịch trên toàn thị trường thương mại điện tử nhưng liệu đây có phải tín hiệu cho sự mở đầu thời đại của thanh toán online?

1. Người dùng đã bớt e dè

Vốn quen với việc mua hàng trực tuyến nhưng cũng phải gần đây, chị Phương Thu, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội, mới bắt đầu sử dụng phương thức thanh toán online. Chị Thu cho biết: “Trước khi sử dụng cũng khá băn khoăn nhưng chỉ sau một lần thì mình gần như nghiện luôn hình thức này bởi tính tiện lợi và an toàn. Việc sử dụng cũng khá dễ dàng, đơn giản nên gần như bây giờ mình hoàn toàn sử dụng cổng thanh toán khi mua hàng trực tuyến”

Theo một đại diện cổng thanh toán SohaPay thì yếu tố tâm lý của người sử dụng – một trong những rào cản lớn nhất khi sử dụng thanh toán online – gần đây đã có thay đổi lớn. Với riêng cổng thanh toán SohaPay, tỉ lệ tăng trưởng hàng tháng trong năm 2011 đạt tới hơn 20%. Trong năm 2011, tổng giá trị giao dịch qua SohaPay đạt khoảng 80 tỷ đồng với hơn 550.000 giao dịch – chiếm 30% tổng lượng giao dịch toàn thị trường thanh toán trực tuyến, trong đó có những ngày lên tới 6000 giao dịch.

“Tốc độ tăng trưởng nhanh của SohaPay là kết quả từ việc tích hợp với website mua hàng giảm giá hàng đầu thị trường như Muachung và một số website thương mại điện tử mạnh khác như Enbac, Rongbay. Số lượng giao dịch từ các website này chiếm tỉ lệ lớn của SohaPay” – Ông Trần Quang Khải, Giám đốc Cổng thanh toán SohaPay cho biết.

2. “Chỉ cần có thẻ là dùng được”

So với một vài năm trước đây, dịch vụ cổng thanh toán nội địa gần đây đã có những bước tiến đáng kể.

Nếu như trước kia, người sử dụng thường gặp khó khăn khi chỉ dùng được các loại thẻ thanh toán quốc tế thì hiện nay, khá nhiều cổng thanh toán đã cho phép sử dụng cả thẻ ghi nợ, thẻ nội địa ATM hay thậm chí cả thẻ nạp tiền điện thoại.
 
“Việc đa dạng hóa phương thức thanh toán của một cổng thanh toán là yếu tố tiên quyết thu hút người sử dụng bởi điều đó giúp cho việc tiếp cận và sử dụng cổng thanh toán thuận lợi hơn rất nhiều. Với chúng tôi, khách hàng chỉ cần có thẻ là dùng được” – Đó là chia sẻ của ông Trần Quang Khải, đại diện SohaPay, cổng thanh toán đang liên kết với hơn 20 ngân hàng và tổ chức thẻ – là cổng thanh toán có số ngân hàng liên kết đứng đầu hiện nay.

Tuy nhiên, ông Khải cũng thừa nhận vẫn còn những rào cản lớn đối với việc phát triển thương mại điện tử nói chung và kênh thanh toán online nói riêng. Đó là tâm lý và thói quen tiêu dùng trực tiếp, những hạn chế và bất cập từ hệ thống luật định dành cho thương mại điện tử hay hệ thống phân phối còn mỏng.

Theo thống kê gần đây nhất của Cục Thương mại điện tử và CNTT, Bộ Công thương, có 45% doanh nghiệp tại Việt Nam đã có website, trong đó có tới 88% doanh nghiệp chấp nhận phương thức đặt hàng trực tuyến song doanh thu từ giao dịch trực tuyến mới chỉ đạt 15%. Thanh toán online rõ ràng đang đứng trước những cơ hội lớn từ một thị trường đầy tiềm năng.

Theo Dân Trí

 

Tin liên quan