Bạn đang ở đây

Cụm công nghiệp Âu Lâu: Động lực phát triển kinh tế của thành phố

10/09/2011 15:03:43
Đặc biệt là giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường do sản xuất trong nội thành, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư sản xuất, tạo đà cho sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) ngoài quốc doanh của thành phố Yên Bái phát triển mạnh hơn. Ngày 30/10/2009, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng cụm công nghiệp Âu Lâu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển cụm công nghiệp của tỉnh.
 
Công trình cụm công nghiệp Âu Lâu được xây dựng trên địa bàn thôn Châu Giang 3, xã Âu Lâu do thành phố Yên Bái làm chủ đầu tư có tổng diện tích trên 50 ha. Quy hoạch cụm công nghiệp tập trung bao gồm các ngành nghề sản xuất công nghiệp như: sản xuất, chế biến lâm, nông sản, máy công nông nghiệp, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, thực phẩm, trang thiết bị gia đình... Ngay sau khi triển khai dự án, thành phố đã tổ chức tuyên truyền, học tập về tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án trong phát triển kinh tế - xã hội an ninh - quốc phòng trên địa bàn và triển khai phổ biến các chế độ, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, đặc biệt là những quy định về chính sách, trình tự, thủ tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn theo Quyết định 02 ban hành ngày 21/01/2010 của UBND tỉnh Yên Bái tới nhân dân xã Âu Lâu, đặc biệt là các hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng để mọi người hiểu và thực hiện. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành kiểm kê thực địa, thành phố cũng tập huấn kiến thức chính sách, nghiệp vụ cho thành viên các tổ kiểm kê và Hội đồng giải phóng mặt bằng, từ đó kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân trong quá trình thu hồi đất.
 
Dự án công trình cụm công nghiệp Âu Lâu được chia làm 2 giai đoạn. Theo đó ngày 19/7/2010, thành phố Yên Bái đã khởi công công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Âu Lâu giai đoạn I. Với diện tích thu hồi san tạo 10,6 ha, trong đó, trên 1600m2 là đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp. Phần lớn đất bị thu hồi thuộc 50 hộ gia đình thuộc địa bàn thôn Châu Giang 3, xã Âu Lâu. Hộ gia đình có diện tích phải thu hồi nhiều nhất trên 8000m2. Phần thi công hạ tầng cụm công nghiệp Âu Lâu giai đoạn I do công ty Cổ phần Xây dựng số 3 và công ty TNHH Huy Hoàn Yên Bái thực hiện.
 
Với 3 hạng mục chính là: xây dựng đường nội bộ, san nền tạo mặt bằng cho các đơn vị sản xuất và xây dựng hệ thống thoát nước với tổng diện tích thu hồi san tạo 10,6 ha, đường nội bộ dài 652 m. Hệ thống thoát nước sẽ được xây dựng vĩnh cửu hoàn chỉnh. Mặt bằng được san tạo với mái ta luy đào có độ dốc 1/0,75, mái ta luy đắp có độ dốc 1/1,5. Không gian quy hoạch được tổ chức gắn với trục Bắc Nam xuyên suốt toàn bộ cụm công nghiệp. Tuyến đường vòng gắn kết các khu chức năng trong cụm đồng thời liền kề với trục chính tạo hệ thống giao thông thuận lợi. Tổng giá trị đầu tư xây dựng công trình giai đoạn I trên 14 tỷ đồng.
 
Đến thời điểm hiện tại, thành phố Yên Bái đã hoàn thành công tác kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường cho 50 hộ trong diện giải phóng mặt bằng xã Âu Lâu. Niêm yết công khai phương án bồi thường hỗ trợ để lấy ý kiến tham gia theo đúng tinh thần dân chủ. Tuy nhiên trong quá trình giải phóng mặt bằng cũng cần có sự đồng thuận, đồng lòng của người dân trong quá trình thu hồi đất. Qua đó sẽ đưa ra những giải pháp hợp lý, hợp tình đảm bảo công bằng cho những hộ dân trong diện di dời và có được những phương án tối ưu nhất đối với quyền lợi của người dân xã Âu Lâu.
 
Theo YBĐT

Tin liên quan