Bạn đang ở đây

Công Thương Nghệ An hướng tới “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững”

30/03/2018 08:51:44
 

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Cạnh tranh và bảo vệ Người tiêu dùng, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, liên minh HTX, ban quản lý chợ các huyện, thành phố, hội viên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã thông tin về ý nghĩa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, những điều cần biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội nghị làm rõ mối quan hệ giữa kinh doanh lành mạnh và tiêu dùng bền vững, sản phẩm kinh doanh có tác động tới người tiêu dùng, sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp là do người tiêu dùng quyết định.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng: “Cần tiếp tục kêu gọi vai trò đi đầu của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, đề cao trách nhiệm của người dân trong việc tiêu dùng lành mạnh và có trách nhiệm. Bằng việc kêu gọi và phát huy trách nhiệm của các bên, các cơ quan quản lý nhà nước mong muốn tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nơi các doanh nghiệp tích cực phát triển công nghệ, kỹ thuật nhằm mang lại tối đa lợi nhuận cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho chính khách hàng của mình…”

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng phát biểu tại hội thảo

Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cũng đã thông tin tình hình mua bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong năm 2017. Đồng thời, chi cục cũng đề xuất giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi các vấn nạn trên. Theo đó, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ các bên: nhà sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan chức năng.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các ngành, đơn vị thành viên BCĐ 389 tỉnh và UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong năm 2017 đã tiến hành kiểm tra, xử lý 10.637 vụ việc với tổng số tiền thu phạt 69,5 tỷ đồng…

Người tiêu dùng cần nhận thức rõ vai trò của mình trong chống hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua, tuyệt đối không mua, sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sức khoẻ của mình. Mạnh dạn hành động, tố giác, khiếu nại đến các cơ quan chức năng khi quyền lợi của mình và cộng đồng bị vi phạm.

Trong năm qua, Sở Công Thương Nghệ An phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An đã hỗ trợ, hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện tuần tự đúng quy định về giải quyết khiếu nại và đã giải quyết được 40 vụ việc giúp người tiêu dùng bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình.

Bên cạnh đó, các siêu thị, doanh nghiệp, cở sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có các chính sách bảo hành, bảo trì sản phẩm hàng hóa và đổi trả lại hàng hóa cho người tiêu dùng. Trong năm 2017, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thực hiện gần 31.000 lượt bảo hành, bảo trì và đổi lại sản phẩm cho người tiêu dùng.

Bên cạnh các hoạt động như hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề năm 2018, Sở Công Thương dự kiến sẽ tổ chức ngày tri ân người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo định hướng gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; tổ chức trao giải, khen thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Tin liên quan