Bạn đang ở đây

Công nghiệp Yên Bái: Vượt khó và bứt phá đi lên

31/08/2011 17:07:17
Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Giám đốc sở Công thương cho biết: "Những kết quả mà công nghiệp Yên Bái đạt được trong năm 2009 đã thể hiện những nỗ lực của toàn ngành, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Bởi hồi đầu năm, cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới trở nên trầm trọng, giá cả vật tư tăng mạnh, đặc biệt là xăng dầu, điện, than… làm cho hoạt động của các doanh nghiệp ngưng trệ do gặp khó khăn về vốn, nhiều doanh nghiệp chế biến, khai khoáng và sản xuất vật liệu xây dựng không thể tìm đầu ra cho sản phẩm... Điều lo lắng hơn là kết thúc quý I năm 2009, sản xuất công nghiệp chỉ đạt 20% kế hoạch. Khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng khi Chính phủ thực hiện gói kích cầu kinh tế, các ngân hàng thương mại mở cửa cho vay vốn với lãi suất hỗ trợ, đồng thời tỉnh triển khai ngay việc thực hiện Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện giải pháp hỗ trợ 50% lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chỗ trợ 100% lãi suất đối với hai ngành hàng là chè và sắn, hỗ trợ 50% lãi suất đối với các đơn vị kinh doanh chế biến nông lâm sản còn lại, cùng với đó là  áp dụng các các chính sách hỗ trợ về thuế, về xuất khẩu. Từ đó công nghiệp Yên Bái mới bắt đầu khởi sắc”.
 
Trong những nỗ lực "giải cứu" ngành công nghiệp thoát khỏi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lãnh đạo các ngành: công thương, thuế, ngân hàng đã tổ chức hàng chục cuộc họp, chung tay, đồng tâm để từng bước tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã năng động và linh hoạt hơn trước những biến động của thị trường, chủ động tìm nguồn vốn, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhờ đó, một số doanh nghiệp có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn đã có mức tăng trưởng cao, thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Các thành phần kinh tế đã biết tận dụng nội lực để sản xuất. Nhiều ngành hàng sản xuất và nhóm sản phẩm tăng hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước góp phần quyết định đến kết quả sản xuất công nghiệp năm 2009 như: xi măng + clinker, tinh bột sắn, tinh dầu quế, nước máy, gạch xây dựng, bột đá siêu mịn, chế biến gỗ rừng trồng... Công nghiệp ngoài quốc doanh các huyện thị, thành phố có mức tăng trưởng cao đạt 22,4%, 5/9 huyện thị thành phố vượt kế hoạch, trong đó phải kể đến các huyện Yên Bình, thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, Lục Yên.
 
Điểm nổi bật của ngành công nghiệp trong năm vừa qua đó là thông qua chính sách hỗ trợ đầu tư của Chính phủ, với 6 tỷ đồng/cụm công nghiệp quốc gia, tỉnh đã quy hoạch được hàng chục khu, cụm công nghiệp, đồng thời quy hoạch khai thác và chế biến đá vôi trắng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực có tiềm năng, lợi thế và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường như sản xuất chè, tinh bột sắn, giấy đế, giấy vàng mã, Felspat bột, bột CaCO3, các loại quặng sắt xi măng....Qua đó làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tạo sự bứt phá đi lên cho ngành công nghiệp Yên Bái. Tính đến hết năm 2009, tỉnh đã thu hút được 70 dự án lớn của các nhà đầu tư, góp phần tiêu thụ gạch, xi măng, và giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động.
 
“Tiếp tục lấy phát triển công nghiệp làm khâu đột phát và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, năm 2010 tỉnh sẽ chú trọng đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh như chế biến nông lâm sản, thực phẩm, khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, lấy quy mô phát triển công nghiệp nhỏ và vừa làm trọng tâm, chủ yếu chế biến sản phẩm tinh gắn với cơ sở chế biến và vùng nguyên liệu, thị trường tiêu thụ. Khuyến khích phát triển mạnh công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề trong nông thôn bằng nguồn vốn khuyến công của Bộ Công nghiệp và của địa phương, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Phấn đấu năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp đạt từ 2800 đến 3.000 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế trong GDP đạt 38%”. Ông Nguyễn Hữu Hiền – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết.
 
Năm Canh Dần đã đến, ngành công nghiệp Yên Bái với những kết quả đạt được và bước bứt phá ấn tượng trong năm vừa qua sẽ là động lực tiếp sức cho công nghiệp tỉnh tiếp tục vững bước trên chặng đường phía trước.
 
 
Châu Anh 

Tin liên quan