Bạn đang ở đây

Cấp thẻ kiểm tra viên điện lực

02/08/2012 10:52:34

Bên cạnh ưu điểm thì điện năng là nguồn năng lượng luôn tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người, thiệt hại về tài sản, máy móc thiết bị,…

Nhằm đảm bảo an toàn đối với con người, các trang thiết bị và công trình điện trước hết phải an toàn điện từ sản xuất điện truyền tải, phân phối đến sử dụng điện. Ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, đầu tư trang thiết bị bảo vệ, xây dựng các công trình điện đảm bảo khoảng cách an toàn... thì việc đào tạo lực lượng có chức năng kiểm tra, giám sát và ngăn ngừa các nguy cơ tai nạn, sự cố về điện là rất quan trọng.

Năm 2004 Quốc hội đã ban hành Luật điện lực, tiếp sau đó là hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật ra đời quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật. Trong đó có quyết định số 31/2006/QĐ-BCN ngày 09/6/2006 quy định kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện.

Quyết định số 31/2006/QĐ-BCN quy định trình tự, thủ tục kiểm tra hoạt động điện lực trong các lĩnh vực phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán buôn điện, bán lẻ điện và sử dụng điện; giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện lực, sử dụng điện và các hoạt động khác có liên quan; quy định quyền, trách nhiệm, tiêu chuẩn của kiểm tra viên điện lực Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương), của kiểm tra viên điện lực Sở Công Thương, kiểm tra viên điện lực của đơn vị điện lực. Quyết định 31/2006/QĐ-BCN cũng quy định rõ trình tự, thủ tục cấp, đổi, thu hồi thẻ kiểm tra viên điện lực, kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp trong hợp đồng mua bán điện, quản lý hồ sơ và tang vật, phương tiện vi phạm hoạt động điện lực, sử dụng điện.

Sau 2 năm tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, khách hàng sử dụng điện tăng lên cho đến nay Công ty Điện lực Yên Bái đã ký hợp đồng mua bán điện với hơn 150.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện, việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng điện, kịp thời các hành vi vi phạm sử dụng điện. Vừa qua, từ ngày 13 đến ngày 16/6/2012, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái mở lớp tập huấn kiểm tra viên điện lực cho 72 cán bộ, kỹ sư và công nhân bậc cao của Công ty điện lực Yên Bái. Đặc biệt lớp tập huấn lần này có 2 nữ kỹ sư điện của 2 điện lực xa nhất cùng tham dự.

Trong thời gian 4 ngày tập huấn, các học viên đã được các giảng viên của Sở Công Thương và Công ty điện lực Yên Bái truyền đạt những nội dung cơ bản của công tác kiểm tra, giám sát trong quản lý vận hành, kinh doanh bán điện. Chương trình tập huấn bao gồm các chuyên đề như: Luật Điện lực; Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Các nghị định hướng dẫn thực hiện; Quản lý nhà nước về hoạt động Điện lực; An toàn trong hoạt động Điện lực; Giải quyết tranh chấp trong hợp đồng mua bán điện; Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Điện lực… Trong thời gian tập huấn các học viên đã dành thời gian thảo luận, xử lý những tình huống vi phạm sử dụng điện đã xảy ra trên địa bàn các điện lực, cách giải quyết theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Qua đợt tập huấn đã cấp 62 thẻ kiểm tra viên điện lực cho cán bộ, kỹ sư và công nhân bậc cao của Công ty Điện lực Yên Bái, đây là những học viên đáp ứng Tiêu chuẩn Kiểm tra viên điện lực về bằng cấp, bậc thợ và nắm vững các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật điện, an toàn điện, các quy định hiện hành về hoạt động điện lực và sử dụng điện. Đây sẽ là lực lượng kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh Yên Bái.

Nguồn: Phòng QLĐN

Tin liên quan