Bạn đang ở đây

Cảnh báo về việc công ty CARLING (HONG KONG) LIMITED lừa đảo các doanh nghiệp Việt Nam

05/09/2011 11:15:28
Hai doanh nghiệp Việt Nam, mỗi doanh nghiệp đều đã ký hợp đồng mua 500 tấn bột thịt xương với công ty CARLING (HONG KONG) LIMITED và đã giao một phần tiền giá trị hợp đồng (theo phương thức chuyển tiền bằng điện TTR) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin về lô hàng đã mua và cũng không thể liên lạc được với người bán.
Qua điều tra tìm hiểu của Thương vụ Hồng Kông, Bộ Công Thương thông báo thông tin như sau để các doanh nghiệp Việt Nam biết, thận trọng khi có giao dịch kinh doanh với đối tác Hồng Kông, tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự. 
 
 Công ty CARLING (HONG KONG) LIMITED được thành lập ngày 09/01/2004 tại Hồng Kông, số đăng ký công ty (CR) 0878571 do ông Pierre William Boyomo Giuntang, quốc tịch Cameroon làm giám đốc và ông Thomas Tsang Ka Kau (người Hồng Kông) làm đồng giám đốc kiêm thư ký. Luật Hồng Kông cho phép người nước ngoài được thành lập công ty tại Hồng Kông nhưng phải có ít nhất một cá nhân hoặc công ty Hồng Kông đứng ra làm công ty thư ký, làm đầu mối giao dịch giấy tờ. Công ty nước ngoài được thành lập tại Hồng Kông không nhất thiết phải có văn phòng riêng, mà có thể lấy địa chỉ của công ty thư ký làm địa chỉ đăng ký thành lập và giao dịch giấy tờ. Tuy nhiên, do sự dễ dàng trong thành lập công ty tại Hồng Kông nên rất nhiều người nước ngoài đến Hồng Kông thành lập công ty để lấy tư cách pháp nhân Hồng Kông rồi đi lừa đảo tại các nước trong khu vực, trong khi công ty thư ký, đầu mối liên lạc duy nhất tại Hồng Kông, lại không chịu trách nhiệm liên đới.
 
 Theo địa chỉ được cung cấp, Thương vụ Hồng Kông đã đến trực tiếp tìm hiểu và được biết đây chỉ là địa chỉ giao dịch giấy tờ của công ty CARLING (HONG KONG) LIMITED. Địa chỉ đã cho là trụ sở của Công ty THOMAS TSANG SURVEYORS LIMITED, một công ty của Hồng Kông chuyên về giám sát xây dựng và tư vấn bất động sản. Giám đốc công ty THOMAS TSANG SURVEYORS LIMITED cho biết họ chỉ cho thuê địa điểm làm địa chỉ đăng ký giao dịch thư từ cho công ty CARLING (HONG KONG) LIMITED. Bản thân họ được thuê làm công ty thư ký và hiện nay họ cũng không thể liên lạc được với giám đốc công ty CARLING (HONG KONG) LIMITED là ông Pierre William Boyomo Giuntang. 
 
 Điều đáng lưu ý với các doanh nghiệp Việt Nam là các giao dịch nói trên chỉ thực hiện qua mạng, chưa thực hiện kiểm tra đối tác Hồng Kông, phương thức thanh toán chuyển tiền bằng điện (TTR) nên khả năng gặp rủi ro rất cao. 
 
 Trước mắt Thương vụ Hồng Kông tiếp tục liên hệ với giám đốc công ty CARLING (HONG KONG) LIMITED để yêu cầu hoàn trả lại tiền đặt cọc cho các công ty Việt Nam, chuẩn bị các tài liệu liên quan đề nghị Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông chuyển hồ sơ yêu cầu Cơ quan cảnh sát Hồng Kông can thiệp. 
 
 Bộ Công Thương thông báo để các doanh nghiệp biết, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra như trên và khuyến cáo các doanh nghiệp trước khi tiến hành giao dịch cụ thể với thương nhân Hồng Kông cần thẩm tra trước lai lịch và thân nhân của các thương nhân này. Trong trường hợp cần thiết, có thể nhờ Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông giúp thẩm tra trước khi tiến hành giao dịch cụ thể.

Tin liên quan