Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương họp giao ban trực tuyến công tác tháng 9/2010

09/09/2011 16:09:07
Tham dự cuộc họp giao ban trực tuyến có lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Cơ quan đại diện của Bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện một số Sở Công Thương và đại diện các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty trực thuộc Bộ.
 
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành tháng 9 ước đạt 70,7 nghìn tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2009. Tính chung 9 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 574,4 nghìn tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ.
 
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng ước đạt 51,5 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2009. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu bình quân trong 9 tháng đầu năm ước đạt 5,72 tỷ USD/ tháng - là mức cao nhất từ trước đến nay.
 
Trong 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,08 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2009. Nhập khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2010 tăng chủ yếu vẫn là nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Giá trung bình nhập khẩu của nhiều nhóm hàng nguyên, nhiên vật liệu trong những tháng gần đây so với giá trung bình nhập khẩu của các tháng đầu năm không có biến động mạnh, đây là yếu tố có lợi giúp cho sản xuất trong nước được ổn định và giá cả bình ổn.
 
Trong tháng 9, nhập siêu ước khoảng 1,05 tỷ USD, bằng 17,2% kim ngạch xuất khẩu. Tính chung 9 tháng, nhập siêu ước khoảng 8,57 tỷ USD, bằng 16,6% kim ngạch xuất khẩu.
 
Nhìn chung, cung cầu các hàng hóa thiết yếu trong 9 tháng đầu năm tiếp tục đựợc bảo đảm. Một số hàng hóa thiết yếu tuy đã có những đợt tăng giá khá mạnh trong một số giai đoạn nhưng nhìn chung không xảy ra tình trạng sốt giá, ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 9 ước đạt 134.879 tỷ đồng, tăng 1,35% so với tháng 8 năm 2010.
 
Về công tác hội nhập kinh tế quốc tế, với vai trò là chủ tọa, Bộ Công Thương đã tổ chức thành công các cuộc họp cấp Bộ trưởng như Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN và các nước đối tác (AMEM) và Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và các nước đối tác (AEM), làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong năm 2010.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp giao ban tháng 9, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị các Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp tiếp tục tập trung cho sản xuất, đầu tư, xuất nhập khẩu để thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chỉ tiêu mà Chính phủ giao cho Ngành Công Thương. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ chuẩn bị đánh giá việc thực hiện kế hoạch năm 2010, triển khai kế hoạch kinh tế xã hội năm 2011 và kế hoạch 5 năm 2011-2015. Trong bối cảnh Quý IV có nhiều sự kiện, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với các Sở Công Thương chuẩn bị tốt công tác dự trữ, cung cấp đủ hàng hóa, thực hiện tốt công tác cung cầu, bình ổn giá. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các chương trình xúc tiến thương mại, đưa hàng về nông thôn, v.v... Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh công tác hội nhập kinh tế quốc tế, chuẩn bị cho các Hội nghị bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN và các kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ sẽ diễn ra vào cuối năm. Bộ trưởng đề nghị các cơ quan quản lý thị trường phối hợp với các Sở Công Thương và các địa phương tăng cường công tác kiểm soát thị trường, đảm bảo cung ứng tốt những mặt hàng trọng yếu như xăng dầu, phân bón, sắt thép, giấy in, xi măng, gạo, dược phẩm..., đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời nhằm định hướng và nâng cao nhận thức của nhân dân về hoạt động của Ngành Công Thương.
 
Trung tâm Tin học BCT

Tin liên quan