Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương họp giao ban công tác tháng 2 năm 2010

09/09/2011 12:58:26
Tham dự cuộc họp giao ban có lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các Sở Công Thương và đại diện các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty trực thuộc Bộ.
 
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 02 năm 2010 ước giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2009, nguyên nhân là do nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, trong khi Tết Nguyên đán năm trước rơi vào tháng 1. Tính chung cho 2 tháng đầu năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,6%, trong đó: khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng 15,1% và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,4%. Với tốc độ tăng như vậy dự kiến GDP cả năm sẽ đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra là trên 6,5%.
 
Một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị sản xuất công nghiệp có tốc độ tăng giá trị sản xuất trong 2 tháng đầu năm 2010 cao hơn bình quân toàn ngành so với cùng kỳ năm 2009 như: Phú Thọ tăng 61%, Vĩnh Phúc tăng 53,2%; Đà Nẵng tăng 44,1%; Bình Dương tăng 35,1%; Hải Dương tăng 26,4%.
 
Kim ngạch xuất khẩu tháng 02 năm 2010 ước đạt 3,9 tỷ USD, giảm 22,2% so với tháng trước. Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,9 tỷ USD, chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 39%.
 
Kim ngạch nhập khẩu tháng 2 năm 2010 ước đạt 4,7 tỷ USD, giảm 21,1% so với tháng trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,6 tỷ USD, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2009; trong đó nhập khẩu của các doanh nghiệp FDI ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 51,2%. Giá cả nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kì là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch nhập khẩu tăng cao trong hai tháng đầu năm. Tính riêng yếu tố tăng giá đã làm tăng kim ngạch nhập khẩu trên 600 triệu USD.
 
Nhập siêu 2 tháng đầu năm ước đạt 1,74 tỷ USD, bằng 19,6% so với tổng kim ngạch nhập khẩu. Như vậy, để thực hiện mục tiêu của Chính phủ, Bộ Công Thương phải cố gắng bằng mọi biện pháp để khống chế tỷ lệ nhập siêu không vượt quá 20% so với xuất khẩu.
 
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 02 năm 2010 tăng 1,96% so với tháng 01 năm 2010 nguyên nhân là do chịu ảnh hưởng của đợt tăng giá hàng hóa dịp Tết Nguyên đán. Tại một số tỉnh, thành phố lớn, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 cũng tăng ở mức cao như: Hà Nội tăng 2,61%; Hải Phòng tăng 2,25%; Đà Nẵng tăng 2,3%; Cần Thơ tăng 1,87% và Thành phố Hồ Chí mình tăng 1,68%.
 
So với tháng 12 năm 2009, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 02 năm 2010 tăng 3,35%. Chỉ số giá 2 tháng đầu năm 2010 tăng 8,04% so với cùng kỳ năm 2009. Mức tăng của chỉ số giá trong 2 tháng vừa qua  cũng đặt ra nhiệm vụ nặng nề với các tháng tiếp theo để thực hiện chỉ tiêu mà Quốc hội đã giao là kiềm chế lạm phát ở khoảng 7%.
 
Về tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 02 năm 2010, Bộ Công Thương đánh giá chỉ số CPI tháng 02 năm 2010 là phù hợp với quy luật thông thường. Biến động về CPI không có diễn biến bất thường và vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Bộ Công Thương nhấn mạnh việc điều chỉnh giá điện tăng 6,8% vừa qua đã tính đến việc điều chỉnh giá than. Việc điều chỉnh giá than chỉ tính cho ngành sản xuất điện năng, giá than cung cấp cho các ngành công nghiệp khác không hề bị ảnh hưởng. Do vậy mọi hành vi lợi dụng việc tăng giá để trục lợi cần phải được ngăn chặn và kiểm soát. Bộ Công Thương đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với các địa phương thực hiện công tác kiểm soát giá cả, niêm yết giá cho các mặt hàng. Bộ Công Thương cần phối hợp với các Sở Công Thương làm tốt công tác tuyên truyền để cho người dân nhận thấy rõ lợi ích của,các chính sách tăng giá điện, than... tránh tâm lý hoang mang e ngại.
 
Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các địa phương đã đảm bảo đưa hàng hóa đến vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công tác bình ổn giá và đảm bảo hàng hóa cung cấp cho dịp Tết Nguyên đán đã được thực hiện tương đối tốt. Hàng hóa cung cấp đủ cho người dân, không để xảy ra biến động lớn về giá cả. Chi Cục quản lý thị trường cũng đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, không để xảy ra tình trạng đốt pháo, thả đèn trời... trong dịp Tết vừa qua.
 
Về tình hình cung ứng điện, Cục Điều tiết điện lực đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho sản xuất cũng như tiêu dùng. Tập đoàn điện lực Việt Nam đã phối hợp với các địa phương thực hiện biện pháp chống hạn, thực hiện xả nước đổ ải, cơ bản bảo đảm đủ nước tưới gieo cấy lúa đông xuân ở miền Bắc. Từ nay cho đến tháng 6 tới là những tháng mùa khô, Tập đoàn sẽ cố gắng huy động mọi nguồn cung cấp điện để đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất cũng như tiêu dùng.
 
Về công tác xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã phối hợp với các hiệp hội, địa phương tích cực chuẩn bị cho các hoạt động xúc tiến thương mại ở các thị trường truyền thống cũng như các thị trường tiềm năng như Nga, các nước ASEAN, Châu Phi, Trung Cận Đông. Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội như dệt may, da giầy, thủy sản để nâng cao hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, theo kiến nghị của một số hiệp hội, kinh phí cho công tác xúc tiến thương mại cần phải được tăng cường hơn nữa để có thể giúp cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập mạnh hơn vào thị trường quốc tế.
 
Công tác xây dựng các văn bản cải cách thủ tục hành chính cũng là một vấn đề được quan tâm trong buổi họp giao ban tháng 2. Theo kiến nghị của nhiều doanh nghiệp, các văn bản quy phạm pháp luật cần được xây dựng sao cho các doanh nghiệp dễ thực hiện, phù hợp tình hình của doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, tránh xa rời thực tế.
 
Phát biểu tổng kết cuộc họp giao ban tháng 02 năm 2010, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoan nghênh các địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị hàng hóa phục Tết, bình ổn giá hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thành tích này cần được phát huy thường xuyên trong những tháng tới. Trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh để bù vào sự sụt giảm trong sản xuất công nghiệp của tháng 2, góp phần đạt mục tiêu chung của năm 2010 là duy trì tăng trưởng kinh tế 6,5%. Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy mạnh giải ngân, góp phần tăng trưởng kinh tế. Bộ Công Thương cần phối hợp với các Bộ, ngành khác trong công tác kiểm tra, kiểm soát giá. Về phía các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty nhà nước cần phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước, vừa phát triển sản xuất, vừa tham gia bình ổn giá cả. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm kiểm soát nhập khẩu, khống chế nhập siêu, cố gắng thực hiện mục tiêu của Chính phủ. Bộ trưởng cũng biểu dương hoạt động của các cơ quan báo chí đã cùng với Bộ Công Thương thực hiện tuyên truyền các chính sách đến với người dân. Bộ trưởng hy vọng các cơ quan thông tin đại chúng sẽ làm tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.
 
Trung tâm Tin học BCT

Tin liên quan