Bạn đang ở đây

5 nguyên nhân làm cho các DN Việt Nam không nhận được thông tin từ Thương vụ và các nhà nhập khẩu

31/08/2011 15:07:39
Tại thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê và một số Thương vụ khác, khi tìm được các đối tác nhập khẩu, giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40 - 50% số doanh nghiệp trong nước nhận được thông tin, số còn lại không nhận được, hoặc đã nhận nhưng không trả lời.
 
Tháng 7 năm 2006, ông Francisco Saez C., Chủ tịch Phòng Thương mại Chi Lê – Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Fasco S.A Chile – là diễn giả đọc tham luận tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Chi Lê”, khi đoàn xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam khảo sát thị trường nước sở tại. Tại hội thảo này, ông cho biết khi các doanh nghiệp Chi Lê gửi email giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam, họ nhận được rất ít email trả lời của doanh nghiệp Việt Nam. Một số doanh nghiệp Việt Nam chỉ giao dịch một hoặc hai lần, sau đó không trả lời nữa, mà không nêu bất cứ lý do gì, đa số doanh nghiệp còn lại không trả lời. Ông ta đã dẫn chứng 10 tập hồ sơ đã giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua, và nhắc các doanh nghiệp Việt Nam, khi nhận được email hỏi hàng của các nhà nhập khẩu, nếu không cung cấp được hàng hóa, cũng nên trả lời cho họ biết.
Một ví dụ khác, tháng 7 năm 2008, Tập đoàn đa quốc gia CENCOSUD (www.cencosud.cl), trụ sở tại Chi Lê, có nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê đã chọn 9 doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín (Reliable Exporters) tại trang web của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), để giới thiệu cho khách hàng. Sau khi khách hàng gửi email riêng cho 9 doanh nghiệp này, chỉ có một doanh nghiệp trả lời đã có đơn hàng, không nhận đơn hàng mới, 8 doanh nghiệp còn lại không trả lời khách hàng.
 
Trong tháng 8 năm 2010 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê tìm được một doanh nghiệp Chi Lê (www.zenithexportsltd.com) có nhu cầu nhập khẩu quần áo và thiết bị bảo hộ lao động. Thương vụ đã gửi email giới thiệu nhà nhập khẩu cho 5 doanh nghiệp trong nước (gửi email 3 lần), và đã fax cho các doanh nghiệp này (có 2 doanh nghiệp không gửi fax được). Ngoài ra, Thương vụ đã trực tiếp điện thoại cho các doanh nghiệp, được biết các doanh nghiệp vẫn đang sản xuất các mặt hàng trên. Tuy nhiên cho đến nay 5 doanh nghiệp này vẫn không trả lời, mà không nêu bất cứ một lý do gì.
 
Trong ví dụ dưới đây, doanh nghiệp không ghi mã quốc gia số điện thoại và số fax, trong phần thông tin liên hệ tại trang web của mình:
 
Everpia Vietnam JSC
Head office and factory:
Duong xa, Gia lam District, Hanoi City, Vietnam
Tel : 04 3827 6490
Fax : 04 3827 6492
 
Trong giao dịch thương mại, không phải tất cả các Quốc gia và Vùng lãnh thổ trên Thế giới đều biết Việt Nam có mã quốc gia là (+84). Do đó, khi các nhà nhập khẩu tìm được trang web của các doanh nghiệp Việt Nam, khi họ muốn điện thoại hoặc gửi fax cho doanh nghiệp của ta, nếu họ thực sự quan tâm, họ sẽ tra cứu mã quốc gia để gọi (http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_country_calling_codes),  hoặc có thể bỏ luôn để tìm thông tin khác, sẽ làm cho các doanh nghiệp nêu trên mất cơ hội kinh doanh.
 
Hoặc có doanh nghiệp ghi thừa số “0”, trước mã vùng của số điện thoại cố định và số fax, như ví dụ dưới đây:
 
CTY GĂNG TAY & TRANG BỊ BHLĐ ASIASAFE
ĐT: 084-08-39650 192 - 62747656- 62643 177
Mobile: 0983 777543;
FAX: 084-08-62643 177
 
Với cách ghi như trên, khi khách hàng muốn gọi điện thoại hoặc gửi fax, sẽ không thực hiện được, vì thừa số “0”.
 
Trên đây chỉ là một số ví dụ điển hình trong quá trình giao dịch tại Chi Lê (hoặc một số Thương vụ khác), thực tế còn rất nhiều các trường hợp tương tự.
 
Qua tìm hiểu, Thương vụ Việt Nam tại nhận thấy một số nguyên nhân chính sau đây, khiến cho doanh nghiệptrong nước không nhận được thông tin của các Thương vụ, hoặc khách hàng:
 
1) Máy chủ (server) của doanh nghiệp bị lỗi kỹ thuật; doanh nghiệp chỉ để một email liên hệ, nên email này thường bị đầy (full); một số email của khách hàng mới, bị máy chủ nghi ngờ là “thư rác”, nên cho vào mục “thư rác – Spam”;
 
2) Điện thoại và fax: Không ghi mã quốc gia và mã vùng, hoặc không bổ sung thêm một số vào điện thoại hoặc fax (ví dụ: 3xxx xxxx), khi Việt Nam tăng thêm một số;
 
3) Đổi email khác, nhưng không cập nhật lại trên trang web;
 
4) Đã có đơn hàng đang sản xuất, nên không quan tâm đến khách hàng mới;
 
5) Nhận được email nhưng không trả lời, không nêu lý do.
 
 
Để giải quyết tình trạng trên, Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê nêu các giải pháp khắc phục và một số khuyến cáo đối với các doanh nghiệp trong nước như sau:
 
Thứ nhất, luôn luôn để từ 2 - 3 địa chỉ emails chính, trên trang web của doanh nghiệp; Thường xuyên kiểm tra email, tải và ghi lại dữ liệu của các files có dung lượng nặng và xóa các email này, vì đây là nguyên nhân làm cho email của doanh nghiệp bị đầy. Thỉnh thoảng kiểm tra lại mục “Thư rác – Spam, để khôi phục lại các email của khách hàng, bị máy chủ cho nhầm vào mục này; Nên mở thêm một địa chỉ email dự phòng tại Gmail, Yahoo hoặc Hotmail…., đề phòng máy chủ thuê bao bị lỗi kỹ thuật, hoặc email chính bị đầy (do quên chưa xóa bớt), doanh nghiệp vẫn có thể nhận được thông tin của các Thương vụ hoặc khách hàng;
 
Thứ hai, nhắc nhân viên phụ trách tin học kiểm tra lại các số điện thoại của doanh nghiệp đã đăng trên trang web của doanh nghiệp, hoặc liên hệ với cán bộ phụ trách các trang web của Bộ Công Thương (Doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín – Reliable Exporters: www.moit.gov.vn; Cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam: www.vnex.com.vn; Cổng thương mại điện tử quốc gia: www.ecvn.com) , hoặc mục Thành viên (members), đăng tại trang các web của Hiệp hội ngành hàng, Trung tâm Xúc tiến thương mại của các Sở Công Thương, để yêu cầu bổ sung mã quốc gia, mã vùng, và thêm một số vào điện thoại/fax thuê bao của doanh nghiệp mình (nếu thiếu);
 
Thứ ba, nếu thay đổi địa chỉ email, phải cập nhật ngay trên trang web, hoặc thông báo cho các khách hàng có quan hệ thường xuyên với doanh nghiệp;
 
Thứ tư, nếu đã có đơn hàng, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mới, cũng nên trả lời và ghi lại địa chỉ của họ, để giao dịch vào lần sau. Trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp đã gặp phải trường hợp khi khách hàng cũ không nhập khẩu nữa, do không ghi lại địa chỉ của khách hàng mới, nên khi cần không có địa chỉ để liên hệ. Câu tục ngữ của ông cha ta khi xưa, vẫn còn có tác dụng trong trường hợp này: “Được mùa chớ phụ ngô khoai, đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”
 
Thứ năm, khi nhận được email/fax của các Thương vụ (hoặc khách hàng), ghi đích danh tên doanh nghiệp mình, mặc dù không cung cấp được hàng hóa, hoặc do bất cứ lý do nào, vẫn nên trả lời cho các Thương vụ hoặc khách hàng, vì đây là văn hóa trong kinh doanh (trừ các email gửi quảng cáo hàng loạt).
 
Ngược lại, khi doanh nghiệp trong nước gửi email cho Thương vụ (hoặc khách hàng), nếu sau 3 ngày làm việc (working days) không nhận được trả lời, xin vui lòng gửi lại, fax hoặc điện thoại cho các Thương vụ (hoặc khách hàng) biết. Trên thực tế, đôi khi xẩy ra như đã nêu tại mục một (1).
 
 
Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê hy vọng khi đọc được các thông tin này, các anh chị Lãnh đạo doanh nghiệp trong nước, nên chỉ đạo cán bộ kiểm tra xem doanh nghiệp mình có rơi vào một trong các trường hợp nêu trên không, để kịp thời bổ sung hoặc rút kinh nghiệm. Ngoài ra Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê xin trân trọng đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, các Sở Công Thương vui lòng đăng tải thông tin này và phổ biến cho các doanh nghiệp biết.
 
 
Hoàng Tuấn Việt 
Tham tán Thương mại

Tin liên quan