Bạn đang ở đây

Yên Bái từng bước khôi phục lại du lịch

03/11/2021 13:49:30

Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp ngành du lịch Yên Bái chịu tác động mạnh bởi đại dịch COVID-19. Trong 9 tháng của năm nay, lượng khách đến Yên Bái ước đạt gần 594.000 lượt người, bằng 66% so với kế hoạch. Đáng nói hơn là chỉ có 420 lượt khách quốc tế, giảm hơn 94% so với cùng kỳ...

Du lịch lòng Hồ Thác Bà Yên Bái là vùng xanh an toàn

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, để thực hiện mục tiêu kép, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đang nỗ lực tìm giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch. Trong khi đó, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các cơ sở du lịch cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón khách trở lại ngay khi có thể.

Trước tác động của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 đến nay, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt, ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình luôn trong cảnh vắng vẻ. Lượng khách du lịch đến với công ty để đăng ký các tour, tuyến du lịch nội tỉnh, nội địa giảm tới 80% so với trước đây. Doanh thu từ các hoạt động du lịch chỉ đạt ở mức duy trì, đảm bảo các chi phí tối thiểu; do đó, Công ty buộc phải cắt giảm nguồn lao động tạm thời để giảm thiểu chi phí, duy trì hoạt động.

Xác định dịch bệnh COVID-19 sẽ còn kéo dài, do đó, để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển du lịch vừa đảm bảo an toàn cho du khách, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K cho toàn bộ du khách khi tham gia các tour, tuyến du lịch. Đồng thời, tăng cường quảng bá các tour, tuyến trên website, facebook, các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Giám đốc Công ty cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp với Phòng Văn hóa huyện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đối tác để đưa ra chương trình kích cầu du lịch và cũng đã được công bố trên website và các cơ quan truyền thông. Có rất nhiều tour du lịch nội tỉnh để phục cho chính nhu cầu đi lại, du lịch của khách hàng trong tỉnh".

Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà, huyện Yên Bình sở hữu Khu du lịch sinh thái Ruby nằm ngay bên hồ Thác Bà, từng là điểm đến của hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh, doanh thu khoảng trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2021, lượng khách du lịch đến với Ruby gần như bằng không. Không có doanh thu, trong khi mỗi tháng Công ty phải chi phí khoảng 80 triệu đồng để trả lương cho lao động, tiền điện, tiền sinh hoạt… Do đó, để duy trì hoạt động, Công ty buộc phải cắt giảm hàng chục lao động.

Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty cho biết, thời điểm vắng khách, Công ty tranh thủ sửa sang lại khuôn viên, tàu thuyền, ca nô để sẵn sàng phục vụ khách du lịch khi tình hình dịch ổn định hơn.

Công tác phòng chống dịch bệnh được các cơ sở du lịch quan tâm

Là một trong những gia đình đầu tiên ở thị xã Nghĩa Lộ làm Homestay, gia đình chị Lường Thị Hồng Chung ở Bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đầu tư cơ sở vật chất khang trang với 2 nhà sàn phục vụ khách nghỉ dưỡng và tham quan, trải nghiệm. Những năm trước, trung bình mỗi năm Homestay của chị đón khoảng 3.000 lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu trên 300 triệu đồng, tạo việc làm cho ít nhất 5 lao động ở địa phương. Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, 8 tháng năm 2021, gia đình chị Chung mới đón được 3 đoàn khách nội tỉnh.

Trong 9 tháng năm nay, lượng khách đến Yên Bái ước đạt gần 594.000 lượt người, bằng 66% so với kế hoạch. Đáng nói hơn là chỉ có 420 lượt khách quốc tế, giảm hơn 94% so với cùng kỳ... Tuy vậy, tỉnh Yên Bái vẫn đang là "vùng xanh” trên Bản đồ dịch Covid-19, do vậy bắt đầu từ tháng 9, du lịch đã có nhiều tín hiệu đáng mừng, đặc biệt là du lịch nội tỉnh. Lũy kế hết quý III năm nay, doanh thu từ du lịch của tỉnh Yên Bái đạt hơn 339 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa quyết liệt ứng phó với dịch bệnh COVID-19, vừa nỗ lực tái khởi động và phục hồi du lịch đòi hỏi các địa phương của tỉnh Yên Bá phải có những giải pháp cụ thể, những kịch bản phù hợp.

Ông Vũ Tuấn Mạnh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Bình và ông Lương Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thứ nhất là huyện đã chỉ đạo tiêm phòng COVID-19 cho 100% người làm du lịch trên địa bàn. Thứ hai là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh du lịch hồ Thác Bà cũng như các đặc sản của huyện Yên Bình. Đặc biệt là tạo ra một môi trường du lịch an toàn, hấp dẫn, đặc sắc".

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với ngành du lịch lúc này là thách thức nhưng cũng có những gợi mở để ngành du lịch cả nước nói chung và du lịch Yên Bái nói riêng sẵn sàng thích ứng để khôi phục trở lại, đặc biệt là với xu hướng du lịch mới.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết: "Ngành phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và các cơ quan chức năng hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tham gia các chương trình kích cầu du lịch. Vận động các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình kích cầu du lịch theo hướng giảm giá từ 10 - 40% các dịch vụ du lịch, thời gian giảm giá bắt đầu từ quý III. Tuy nhiên, các dịch vụ này vẫn đảm bảo tốt về chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, xây dựng các sản phẩm du lịch nổi trội, sẵn có để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách".

Đến nay Yên Bái đã có trên 95% số người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vaccine COVID-19. Số người được tiêm đủ 2 mũi là trên 54%. Tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tiêm chủng, hướng tới đạt miễn dịch cộng đồng. Đây là cơ sở quan trọng để khôi phục các hoạt động du lịch trong thời gian tới.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan