Bạn đang ở đây

Xúc tiến thương mại: Chọn lọc đối tượng hỗ trợ

13/02/2019 09:55:30

Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục XTTM -cho biết: Năm 2018, Cục đã triển khai và hoàn thành kế hoạch năm đạt kết quả tốt. Với vai trò thường trực Ban quản lý Chương trình XTTM quốc gia, Cục đã trình và được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt 177 đề án XTTM quốc gia với tổng kinh phí thực hiện 103 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các đơn vị thuộc Cục đã hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp (DN) tham gia; thu hút gần 1,37 triệu lượt khách thăm quan, mua sắm, trong đó có 270 nghìn lượt giao dịch thương mại; hợp đồng giao dịch xuất khẩu được ký với tổng giá trị 9 tỷ USD và 107 tỷ đồng; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt trên 300 tỷ đồng…

xuc tien thuong mai chon loc doi tuong ho tro
Lễ khai trương Văn phòng XTTM thứ 2 của Việt Nam tại Trung Quốc (tháng 11/2018)

Ghi nhận sự hỗ trợ hiệu quả của hoạt động XTTM, bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng giám đốc Công ty CP Chế biến và Kinh doanh nông sản Bảo Minh - chia sẻ: Những tư vấn thiết thực của Cục XTTM đã giúp các DN chế biến nông sản kết nối, tập hợp nhiều loại sản phẩm và cử đại diện đi tham gia các hội chợ triển lãm, giúp giảm chi phí, đồng thời tăng khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn. Đặc biệt, hệ thống văn phòng đại diện XTTM Việt Nam tại Trung Quốc đã giúp Bảo Minh kết nối với các nhà tiêu thụ. Nhờ đó, sản phẩm quế hồi của công ty đã xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc.

Đánh giá cao kết quả Cục XTTM đã đạt được trong năm vừa qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Đối tượng chính của hoạt động XTTM là DN, do đó sự ghi nhận của đối tượng này không chỉ minh chứng cho hiệu quả công tác mà còn là động lực khuyến khích đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Cục tiếp tục nỗ lực trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Cùng với đó, để đảm bảo hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm 2019, Cục XTTM cần đổi mới phương thức triển khai hoạt động XTTM cho phù hợp. Theo đó, các đơn vị trực thuộc cần lựa chọn những DN lớn, ngành hàng có tiềm năng hỗ trợ lớn và sâu từ thương hiệu, mẫu mã bao bì, quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ trong nước, tìm kiếm thị trường xuất khẩu… từ đó, lan tỏa và thu hút các đối tượng khác tham gia.

Cục XTTM cũng cần hoàn thiện ngay cơ cấu bộ máy, nhất là hệ thống văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Cục phải xây dựng 5 văn phòng tại Trung Quốc, tuy nhiên sẽ thực hiện theo lộ trình và kiên quyết đảm bảo chất lượng về nhân lực và sự hậu thuẫn từ các đơn vị trong nước. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, tạo cánh tay nối dài cho thực hiện các hoạt động XTTM một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

Tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - nhấn mạnh: Trong năm 2019, Cục sẽ nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài, lựa chọn khoảng 200 DN đưa hàng hóa bán tại hệ thống của Amazon Global Selling, lựa chọn, thẩm định các DN đạt Thương hiệu quốc gia.

Năm 2018, Cục XTTM đã thành lập thêm 1 văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc), giúp tăng hiệu quả XTTM sang thị trường này.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan