Bạn đang ở đây

Xuất khẩu thủy sản sang Anh: Phải hiểu văn hóa kinh doanh

28/04/2021 08:10:13

Từ ngày 1/5/2021, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực đầy đủ, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường này, đòi hỏi DN Việt phải hiểu văn hóa kinh doanh, các kênh phân phối, cũng như phương thức thanh toán tại Anh…

Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh - cho biết, dư địa tăng trưởng thị trường tại Anh cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn. Đặc biệt, những mặt hàng có thế mạnh XK của Việt Nam như sản phẩm gỗ, đồ gỗ; dệt may; cao su; cà phê; gạo; giày dép còn nhiều dư địa để vào thị trường này.

Đồ gỗ Việt Nam XK sang Anh có khả năng cạnh tranh nhờ chi phí thấp, nguyên liệu tốt, chất lượng sản phẩm cao. Tuy nhiên, sức cạnh tranh của đồ gỗ Việt Nam đang gia tăng trước các đối thủ lớn đến từ Trung Quốc, Ý, Đức, Ba Lan và Mỹ. "Để đồ gỗ Việt Nam mở rộng thị phần, DN cần tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phải giữ được các khách hàng đã có và phát triển thêm khách hàng mới với những mặt hàng mới" - ông Nguyễn Cảnh Cường lưu ý.

Xuất khẩu thủy sản sang Anh: Phải hiểu văn hóa kinh doanh
Mặt hàng cà phê có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Theo UKVFTA, các mặt hàng dệt may của Việt Nam được giảm thuế nhập khẩu về 0% (từ mức 12%) ngay khi hiệp định có hiệu lực, tập trung vào mặt hàng nguyên liệu và dệt may. Đây chính là cơ hội cho các sản phẩm này tiếp cận sâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng như Anh.

Một mặt hàng khác cũng có nhiều dư địa để vào thị trường này là giày dép. Ngay sau khi áp dụng EVFTA, 37% các dòng thuế nhập khẩu của Anh đối với giày dép Việt Nam sẽ về 0% từ mức thuế trung bình 6,7%. Ngoài ra, các loại gạo thơm của Việt Nam cũng được dự báo sẽ nhanh chóng mở rộng thị phần tại Anh trong thời gian tới…

Nhiều dư địa để hàng Việt có thể vào thị trường Anh, song để chinh phục được người tiêu dùng tại đây, đòi hỏi DN Việt phải tìm hiểu văn hóa kinh doanh, các kênh phân phối, phương thức phân phối, phương thức thanh toán và giải quyết tranh chấp thương mại tại Anh. Bà Anh Đào Carrick - Tổng thư ký Hội người Việt tại Vương quốc Anh - cho rằng, DN Việt có thể tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm qua các công ty thương mại, hoặc sản suất theo đơn đặt hàng cho siêu thị; thậm chí có thể làm thương mại điện tử trực tiếp tới khách hàng.

Ngoài ra, DN Việt muốn XK sản phẩm sang Anh, cần xây dựng website bằng tiếng Anh để giới thiệu năng lực sản xuất, kinh doanh và quảng bá sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, các loại chứng chỉ quốc tế đã được cấp, hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh khá lớn nhưng phần lớn mang thương hiệu của DN FDI hoặc thương hiệu của nhà phân phối tại Anh. Ông Harry Hoan Tran - Giám đốc Midan Global Ltd. - lưu ý, DN sản xuất Việt Nam nên cùng với nhà phân phối sở tại phát triển thương hiệu sản phẩm của riêng mình phù hợp với từng phân khúc thị trường.

Riêng với phương thức thanh toán, hình thức thanh toán an toàn nhất là DN Việt Nam bán giá FOB (giá tại cửa khẩu của bên xuất hàng) qua thư tín dụng trả ngay không hủy ngang. Nếu khách hàng không chấp nhận L/C (thanh toán qua thư tín dụng) cho các hợp đồng trị giá nhỏ, yêu cầu khách đặt cọc ít nhất 20% giá trị, phần còn lại chỉ giao bộ chứng từ gốc khi khách hàng thanh toán phần còn lại. Trường hợp DN Việt Nam phải chuyển tiền đi nước ngoài, tuyệt đối không thanh toán qua tài khoản cá nhân hoặc dịch vụ chuyển tiền không lưu danh như Western Union.

Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ ba tại châu Âu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang Anh đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan