Bạn đang ở đây

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hàn Quốc: Kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu

09/11/2018 14:20:32

Theo đó, các nhà nhập khẩu vào Hàn Quốc 15 mã hàng gỗ và sản phẩm gỗ thuộc chương 44 phải làm thủ tục khai báo nguồn gốc gỗ nhập khẩu cho Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc trước khi làm thủ tục thông quan với cơ quan hải quan và phải chứng minh gỗ có nguồn gốc hợp pháp. Từ năm 2020, luật này sẽ áp dụng đối với toàn bộ mặt hàng gỗ thuộc chương 44 và mặt hàng gỗ thuộc chương 94 của hệ thống mã HS theo quy định của Thông tư số 65/2017/TT-BTC.

xuat khau go va san pham go sang han quoc kiem soat chat nguon nguyen lieu

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), Hàn Quốc ngày càng theo sát vị trí các thị trường XK lớn nhất của ngành gỗ Việt Nam như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc. Hàng năm, kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ giữa hai quốc gia lên tới 500 - 600 triệu USD, với phần kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường này chiếm 97 - 98% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Việt Nam chủ yếu XK gỗ nguyên liệu vào Hàn Quốc, chiếm 65 - 70% trong tổng kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường này; kim ngạch XK đồ gỗ chiếm 30 - 35%.

Sản phẩm dăm gỗ của Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc từ gỗ keo có nguồn gốc từ rừng trồng của các hộ, với độ rủi ro thấp, có độ an toàn cao về mặt pháp lý. Các mặt hàng gỗ dán, đồ gỗ ngoài trời, nội thất nhà bếp là các nhóm mặt hàng có kim ngạch XK đạt tương đối cao, ở mức 50 - 80 triệu USD/năm. Các sản phẩm này được làm từ nhiều loài gỗ đa dạng, có nguồn gốc từ gỗ rừng trồng trong nước, gỗ rừng trồng nhập khẩu và gỗ rừng tự nhiên nhập khẩu.

Để XK gỗ vào thị trường Hàn Quốc ổn định và bền vững, ông Nguyễn Tôn Quyền - Tổng thư ký Vifores - khuyến nghị, cần tăng cường cơ hội, giảm thiểu rủi ro là chiến lược phát triển lâu dài cho mỗi DN và cả ngành gỗ Việt Nam trong tương lai. Loại bỏ nguồn gỗ nguyên liệu rủi ro cao có nguồn gốc từ nhập khẩu, thay thế bởi các nguồn gỗ nguyên liệu "sạch" là nhu cầu cấp bách. Để làm được điều này, cần có sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng DN và cơ chế kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý cấp trung ương và địa phương.

Theo Báo Công Thương

Tin liên quan