Bạn đang ở đây

Xuất khẩu giảm, EU vẫn là thị trường tiềm năng của tôm Việt

12/04/2019 09:26:43

EU vẫn là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,5% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 838,3 triệu USD, giảm 2,8%.

xuat khau giam eu van la thi truong tiem nang cua tom viet
Xuất khẩu tôm sang EU giảm trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu tôm sang EU tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2018 và có xu hướng giảm trong nửa cuối năm. Hai tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm sang EU vẫn chưa đảo chiều đi lên.

Nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm sang EU giảm, một phần do nguồn cung tôm thế giới tăng, kéo giá tôm xuất khẩu giảm, những xáo trộn về kinh tế, chính trị đang diễn ra tại EU cũng tác động tới xuất nhập khẩu tôm tại thị trường này.

Tôm chân trắng là sản phẩm chủ đạo xuất khẩu sang EU, chiếm tỷ trọng áp đảo 82% tổng các sản phẩm tôm xuất sang EU. Anh, Hà Lan, Đức là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối EU.

Trong khối EU, Anh đang là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 33% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam sang EU và chiếm 6,7% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam đi tất cả các thị trường. Nửa cuối năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh không ổn định do tác động từ sự kiện Brexit vẫn chưa đi đến hồi kết. Sự kiện này phần nào làm xáo trộn tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Anh.

Anh là thị trường đáng lưu tâm của doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam trong khối EU vì doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này được hưởng ưu đãi về thuế GSP giống như quy định chung trong xuất khẩu sang EU. Mặt hàng tôm chế biến xuất xứ từ Việt Nam trên thị trường Anh đang có lợi thế cao hơn về giá bán và chất lượng so với hàng của Ấn Độ, Bangladesh.

Đức là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối EU, chiếm 3,8% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đức 2 tháng đầu năm 2019 đạt 14,3 triệu USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Thời gian tới, kim ngạch xuất khẩu tôm sang EU dự báo sẽ khởi sắc khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực trong năm nay, với những ưu đãi lớn về giảm thuế. EU vẫn được coi là thị trường trọng điểm của xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2019.

Nguon: bao cong thuong

Tin liên quan