Bạn đang ở đây

Vietrade bắt tay Amazon đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Thị trường tiềm năng

Chia sẻ tại lễ công bố, ông Bernard Tay - Giám đốc Amazon khu vực Đông Nam Á cho biết: Việt Nam là thị trường phát triển nhất khu vực Đông Nam Á. Nhiều mặt hàng của Việt Nam như dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ đã bán tốt trên Amazon và tiếp tục có khả năng tăng trưởng.

vietrade bat tay amazon day manh xuat khau qua thuong mai dien tu
Ông Bernard Tay - Giám đốc Amazon khu vực Đông Nam Á: Việt Nam là thị trường phát triển nhất Đông Nam Á hiện nay

XK thông qua thương mại điện tử là cơ hội toàn cầu và xuyên biên giới. Thông qua Amazon người bán hàng Việt Nam có thể tiếp cận tới hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Công ty cũng có 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng, có khả năng phục vụ bán hàng và quản lý kinh doanh toàn cầu một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, DN Việt Nam có một số điểm yếu là thiếu kinh nghiệm và hạn chế về giao tiếp tiếng Anh đã thu hẹp khả năng tiếp cận các thị trường tiêu thụ trên toàn thế giới thông qua kênh thương mại điện tử. Để khắc phục hạn chế này, tháng 9/2018, Amazon đã mở website Global Selling bằng tiếng Việt Nam giúp người bán hàng Việt Nam tiếp cận thông tin và bán hàng một cách dễ dàng.

Hỗ trợ cụ thể

Trao đổi với báo giới bên lề lễ công bố, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Vietrade cho biết: Amazon là gã khổng lồ trong bán hàng trực tuyến trên thế giới. Việc phối hợp với Amazon là thành công bước đầu của Vietrade nhằm xúc tiến đẩy mạnh XK. Bên cạnh phương thức truyền thống bằng cách tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, đưa đoàn ra nước ngoài, mời đoàn vào kết nối giao thương để chào mời cơ hội bán hàng thì xúc tiến XK thông qua thương mại điện tử của các công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới cũng là phương thức cần được tận dụng sớm và hiệu quả nhất.

vietrade bat tay amazon day manh xuat khau qua thuong mai dien tu
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại: Vietrade phối hợp với Amazon thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp Việt Nam

Trong suốt 1 năm qua, Vietrade và Amazon đã trao đổi về khả năng hợp tác để hỗ trợ DN Việt Nam có thể tham gia vào hệ thống thương mại điện tử của Amazon để thúc đẩy XK, tạo dựng thương hiệu thông qua hệ thống thương mại điện tử.

Trong những năm tiếp theo, Vietrade sẽ làm việc với chuyên gia của Amazon giúp DN Việt Nam, nhất là DN vừa và nhỏ, tham gia hệ thống thương mại điện tử của Amazon. Cụ thể, Vietrade sẽ hỗ trợ DN Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các DN nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com; phát triển thương hiệu của DN và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com; chương trình đào tạo cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, XK hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com

vietrade bat tay amazon day manh xuat khau qua thuong mai dien tu
Lãnh đạo Bộ Công Thương và đại diện Amazon khởi động chương trình hợp tác

Riêng trong năm 2019, Vietrade và Amazon dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ các DN nhỏ và vừa tăng cường năng lực XK thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.com như: Cung cấp thông tin về cơ hội XK, kết nối đến các DN nhỏ và vừa phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế của Amazon, hướng dẫn và hỗ trợ DN hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục XK...

Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết: Để tham gia được vào hệ thống bán hàng của Amazon, DN Việt Nam bắt buộc phải có sản phẩm đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm tại các thị trường. Đồng thời có sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực cũng như năng lực sản xuất, kinh doanh.

Tháng 9/2018, Amazon Global Selling đã công bố một loạt các nỗ lực tăng cường hỗ trợ cho người bán ở Việt Nam, trong đó bao gồm website Global Selling bằng tiếng Việt (https://services.amazon.vn/) và trang Facebook chính thức (https://www.facebook.com/banhangamazon), nhằm giúp nhiều người bán dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu việc bán hàng trên Amazon.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan